Vì sao tập Yoga được xem là bí quyết kéo dài sự sống?

Tạp chí Sức Khỏa (Sức Khỏe Nhi) |

Nghiên cứu mới cho thấy tập Yoga có thể làm thay đổi DNA và điều này mang lại một hệ quả mà bất cứ ai trong chúng ta cũng mong muốn.

Những người học yoga có chiều dài telomere dài hơn những người khác
Những người học yoga có chiều dài telomere dài hơn những người khác

Yoga là bộ môn bắt nguồn từ Ấn Độ và một số quốc gia xung quanh. Từ lâu, Yoga đã được xem là bí quyết để cải thiện chất lượng cuộc sống. Các nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra rằng sự phối hợp giữa các tư thế, bài tập thở và thiền rất có lợi cho hệ tim mạch, giảm stress, cải thiện chức năng não bộ... Tại các bệnh viện, yoga còn được xem là phương pháp giúp phục hồi sau phẫu thuật, kể cả ung thư.

Mới đây, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ung thư cho rằng yoga có thể làm thay đổi DNA, những phân tử mang thông tin di truyền trong cơ thể người và mã hóa hoạt động sinh trưởng và phát triển của tất cả các sinh vật sống.

Tập yoga giúp kéo dài chiều dài của telomere, từ đó làm tăng tuổi thọ của những bệnh nhân sống sót sau ung thư. Telomere là những trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể và liên quan trực tiếp đến sự sống của tế bào. Khi các tế bào phân chia, telomere dần trở nên ngắn hơn. Đến một lúc nào đó, chúng sẽ trở nên quá ngắn cho các tế bào phân chia và điều này khiến các tế bào chết đi. Chính vì vậy, việc mở rộng chiều dài của telomere cũng sẽ kéo dài tuổi thọ tế bào, từ đó kéo dài tuổi thọ con người.

Nghiên cứu mới cho thấy tập yoga có thể giúp kéo dài sự sống
Nghiên cứu mới cho thấy tập yoga có thể giúp kéo dài sự sống

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Calgary. Trong đó, một nhóm bệnh nhân sống sót sau ung thư đã tham gia vào các lớp học yoga và thiền hàng tuần cũng như tự luyện tập tại nhà, và một nhóm khác không tham gia bất cứ lớp học nào. Các mẫu máu của những đối tượng trên được thu thập cả trước khi thử nghiệm và sau đó 12 tuần.

Kết quả phân tích cho thấy những người học yoga có chiều dài telomere dài hơn những người trong nhóm còn lại. Theo các chuyên gia ung thư, chiều dài telomere thực sự có liên kết với cơ hội sống sót sau ung thư. Do đó, việc tập luyện yoga có thể xem là một phương pháp hữu dụng trong việc phục hồi sức khỏe của bệnh nhân ung thư cũng như kéo dài tuổi thọ của người bình thường.

9 dạng bài tập giúp giảm đau

|

(Sức Khỏe – khoe24h) Tập thể dục không những giúp giảm đau mà còn có thể khắc phục những chức năng bị giới hạn do đau. Việc vận động cơ thể rất hữu ích cho sức khỏe. Dưới đây là 9 loại bài tập đơn giản, bạn có thể áp dụng.

Bài tập trị đau cổ tay

Theo TN |

Ngồi làm việc trước máy tính nhiều giờ liền ảnh hưởng tới sức khỏe và những người đánh máy liên tục trong thời gian dài dễ bị đau cổ tay.

Hít thở đúng khi tập yoga

Tạp chí Sức Khỏe |

Trong yoga, hít – thở là điều quan trọng nhất. Nếu bạn có ý định học yoga hoặc là người mới tập Yoga, trước tiên bạn nên học cách biết hít – thở.

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng các động tác yoga

Theo Bài Thuốc Quý- TC Sức Khỏe (TH |

Phương pháp tập Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ giúp cột sống co giản đều đặn, giúp cơ thể luyện tập và tự phục hồi dần dần. Ngoài ra tập yoga còn hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ rất tốt khi bạn điều trị bằng thuốc hay phẫu thuật.

Ca sĩ Đoan Trang: Sau sinh, tôi thon gon nhờ Yoga

|

Sức Khỏe - Giọng hát khỏe khoắn, tự nhiên, nụ cười tươi tắn, Đoan Trang đang ở đỉnh cao của sự nghiệp âm nhạc và đã xây dựng thành công hình ảnh một nghệ sĩ đa tài và gần gũi trong lòng hàng triệu người hâm mộ.

Hồ Quỳnh Hương: Thảnh thơi với Thiền và Yoga

|

Từng được xướng danh là ngôi sao ăn chay hấp dẫn nhất châu Á, giải thưởng do Hiệp hội bảo vệ động vật (PETA) bầu chọn, Hồ Quỳnh Hương chia sẻ, ngoài ăn chay, cô rất thích Thiền và Yoga. Thiền và Yoga giúp cô thảnh thơi bên cạnh rèn luyện sức khỏe.

6 lưu ý cho người tập yoga

|

Bạn đã chọn được phòng tập yoga uy tín, thoáng mát và chuẩn bị cho buổi tập đầu tiên. Tuy nhiên, còn một vài điều khiến bạn chưa sẵn sàng. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp giải tỏa những băn khoăn ấy.

Giảm mỡ bụng từ yoga, xông hơi

|

Tạp Chí Sức Khỏe giảm mỡ bụng là chuyên mục tập hợp bí quyết giúp vòng 2 thon gọn. Không những mang lại vẻ đẹp từ vóc dáng mà còn tăng cường thể trang cho người tập. Bài viết này chia sẽ bí quyết giảm cân bằng kết hợp giữa yoga và xông hơi.

Chỉ 10 ngày luyện tập để tạo vòng 3 bốc lửa

|

3 động tác Hatha Yoga dưới đây sẽ mang đến cho bạn vòng 3 như ý chỉ sau ngày 10 ngày luyện tập. Tuy nhiên, để có hiệu quả, bạn phải tập thật kiên trì, theo đúng chế khắt khe; không được bỏ qua động tác nào.

Khỏe khoắn hơn với những động tác Yoga

|

Những bài tập yoga không chỉ giúp cơ bắp khỏe mạnh mà còn tạo một trạng thái tinh thần hoàn toàn sảng khoái. Nhưng yoga sẽ chỉ có tác dụng nếu bạn duy trì tập luyện thường xuyên.

Bài tập giúp khắc phục sự mệt mỏi

|

Tuần tự đứng thẳng rồi cúi xuống, kéo căng cơ lưng; sau mỗi thao tác cần thở nhẹ nhàng và thư giãn. Bài tập này giúp tái tạo sự cân bằng trong cơ thể, giảm căng thẳng về cơ bắp và trí não, có thể áp dụng cho mọi người.

3 thế yoga trị chứng đau đầu

|

Những cơn đau đầu đáng ghét thỉnh thoảng ghé thăm bạn vào buổi chiều tối. Đây chính là kết quả của một ngày làm việc căng thẳng, phải tính toán nhiều thứ và ngồi liên tục trước màn hình vi tính. Hãy cùng Sức Khỏe “giải quyết” chúng bằng những thế yoga đơn giản nhưng hiệu quả sau đây.

Bài tập yoga giúp săn chắc cơ ngực

|

Mở rộng lồng ngực, cải thiện buồng phổi và giữ cho cơ ngực luôn săn chắc chỉ bằng một chiếc mắc áo có sẵn trong nhà. Hãy luyện tập thường xuyên trong những khoảng thời gian rảnh rỗi, để tự chăm sóc và giữ gìn cho mình một bộ ngực thật khỏe đẹp.

5 Cách tăng cường trí nhớ ở người cao tuổi

|

Giảm trí nhớ là điều thường thấy ở nhóm người trung cao tuổi. Tuy nhiên, người ta có thể can thiệp để làm chậm quá trình này thông qua một số khuyến cáo đơn giản, dễ thực hiện dưới đây do trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa giới thiệu.