Hít thở đúng khi tập yoga

Tạp chí Sức Khỏe |

Trong yoga, hít – thở là điều quan trọng nhất. Nếu bạn có ý định học yoga hoặc là người mới tập Yoga, trước tiên bạn nên học cách biết hít – thở.

Thở như thế nào là đúng? Có nên thở thành tiếng không? Thở thành tiếng như thế nào? Khi động tác khó quá, tôi không thở được. Vậy làm sao để tôi có thể giữ hơi thở được. Vậy thì phải thở ngắn hay dài, thở nông hay sâu, thở qua miệng hay qua mũi có quan trọng không?

cách thở khi tập yoga, tho khi tap yoga, thở đúng khi tập yoga, thở đúng khi tập yoga, hit tho dung khi tap yoga, hít thở đúng khi tập yoga, hit tho trong yoga, thở khi tập yoga, tạp chí sức khỏe, tap chi suc khoe, tạp chí sức khỏe bộ y tế, tap chi suc khoe bo y te, suc khoe, sức khỏe, sức khỏe bộ y tế, suc khoe bo y te, khoe24h, chuyen san suc khoe, chuyên san sức khỏe,

Có thể tập thở trong tư thế nằm, đứng, ngồi trên ghế, nhưng tốt nhất là ngồi tư thế hoa sen (Padma asana): lòng bàn chân phải ngửa lên đùi trái và ngược lại, hay tư thế kiểu nửa hoa sen (Sukha asana): lòng bàn chân phải ngửa trên bụng chân trái. Phép thở Yoga là nhẹ nhàng, chậm rãi, đều đặn theo 3 thì (hít vào, giữ hơi, thở ra) hoặc 4 thì (hít vào, giữ hơi, thở ra, nín hít). Tâm trí chỉ hoàn toàn chú trọng vào hoạt động hô hấp và lộ trình của hơi thở.

Nếu thở 4 thì, nhịp độ phân bổ lý tưởng là 1-4-2-4, nghĩa là thời gian giữ hơi và nín hít dài bằng 4 lần thời gian hít vào, và thời gian thở ra dài bằng 2 lần thời gian hít vào. Nhưng điều này rất khó thực hiện ở người mới bắt đầu tập. Mặt khác, phương châm của Yoga là thoải mái, tương hợp với đặc thù cá nhân, tránh khiên cưỡng, nóng vội. Cho nên bước đầu trong khi tập thở 4 thì hoặc 3 thì, mỗi người hãy tự tìm cho mình một nhịp độ thích hợp với sức khỏe của mình. Không đòi hỏi một sự cố gắng quá sức, đồng thời cũng không quá dễ dãi tùy tiện. Có thể bước đầu tập theo nhịp độ 1-2-2-2, hoặc 1-1-2-1… rồi nâng dần cho tới nhịp độ lý tưởng.

cách thở khi tập yoga, tho khi tap yoga, thở đúng khi tập yoga, thở đúng khi tập yoga, hit tho dung khi tap yoga, hít thở đúng khi tập yoga, hit tho trong yoga, thở khi tập yoga, tạp chí sức khỏe, tap chi suc khoe, tạp chí sức khỏe bộ y tế, tap chi suc khoe bo y te, suc khoe, sức khỏe, sức khỏe bộ y tế, suc khoe bo y te, khoe24h, chuyen san suc khoe, chuyên san sức khỏe,

Khi hít vào và thở ra đều qua mũi nhưng không để cho cánh mũi phập phồng. Thở bằng bụng: hít vào thì phình bụng, thở ra thì thót bụng và co hậu môn lên, thở thật nhẹ nhàng và chậm rãi. Nên chú ý dẫn dắt hơi thở theo một lộ trình nhất định (có thể tưởng tượng hơi thở vào qua mũi, ngược lên đỉnh đầu, ra sau gáy, dọc theo xương sống…), tâm trí chỉ hoàn toàn chú trọng vào hoạt động hô hấp và lộ trình của hơi thở.

Bắt đầu với một bài tập thở dễ. Ngồi thoải mái trên ghế hoặc trên sàn, nhắm mắt nhẹ nhàng, đặt lưỡi sau răng trên. Hít vào, bằng mũi và thầm nhẩm đến 5. Dừng lại một lúc, sau đó thở ra và nhẩm đếm đến 5. Thực hiện một cách nhẹ nhàng và chậm đều. Lặp lại bài tập này vài lần cho đến khi bạn cảm thấy sự hít vào và thở ra một cách nhẹ nhàng mà không phải cố gắng. Tóm lại là khi vào tư thế thì ta hít vào, khi trở về thi ta thở ra. 

Vì sao tập Yoga được xem là bí quyết kéo dài sự sống?

Tạp chí Sức Khỏa (Sức Khỏe Nhi) |

Nghiên cứu mới cho thấy tập Yoga có thể làm thay đổi DNA và điều này mang lại một hệ quả mà bất cứ ai trong chúng ta cũng mong muốn.

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng các động tác yoga

Theo Bài Thuốc Quý- TC Sức Khỏe (TH |

Phương pháp tập Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ giúp cột sống co giản đều đặn, giúp cơ thể luyện tập và tự phục hồi dần dần. Ngoài ra tập yoga còn hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ rất tốt khi bạn điều trị bằng thuốc hay phẫu thuật.

Hồ Quỳnh Hương: Thảnh thơi với Thiền và Yoga

|

Từng được xướng danh là ngôi sao ăn chay hấp dẫn nhất châu Á, giải thưởng do Hiệp hội bảo vệ động vật (PETA) bầu chọn, Hồ Quỳnh Hương chia sẻ, ngoài ăn chay, cô rất thích Thiền và Yoga. Thiền và Yoga giúp cô thảnh thơi bên cạnh rèn luyện sức khỏe.

6 lưu ý cho người tập yoga

|

Bạn đã chọn được phòng tập yoga uy tín, thoáng mát và chuẩn bị cho buổi tập đầu tiên. Tuy nhiên, còn một vài điều khiến bạn chưa sẵn sàng. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp giải tỏa những băn khoăn ấy.

Giảm mỡ bụng từ yoga, xông hơi

|

Tạp Chí Sức Khỏe giảm mỡ bụng là chuyên mục tập hợp bí quyết giúp vòng 2 thon gọn. Không những mang lại vẻ đẹp từ vóc dáng mà còn tăng cường thể trang cho người tập. Bài viết này chia sẽ bí quyết giảm cân bằng kết hợp giữa yoga và xông hơi.

Chỉ 10 ngày luyện tập để tạo vòng 3 bốc lửa

|

3 động tác Hatha Yoga dưới đây sẽ mang đến cho bạn vòng 3 như ý chỉ sau ngày 10 ngày luyện tập. Tuy nhiên, để có hiệu quả, bạn phải tập thật kiên trì, theo đúng chế khắt khe; không được bỏ qua động tác nào.

Khỏe khoắn hơn với những động tác Yoga

|

Những bài tập yoga không chỉ giúp cơ bắp khỏe mạnh mà còn tạo một trạng thái tinh thần hoàn toàn sảng khoái. Nhưng yoga sẽ chỉ có tác dụng nếu bạn duy trì tập luyện thường xuyên.

Bài tập giúp khắc phục sự mệt mỏi

|

Tuần tự đứng thẳng rồi cúi xuống, kéo căng cơ lưng; sau mỗi thao tác cần thở nhẹ nhàng và thư giãn. Bài tập này giúp tái tạo sự cân bằng trong cơ thể, giảm căng thẳng về cơ bắp và trí não, có thể áp dụng cho mọi người.

3 thế yoga trị chứng đau đầu

|

Những cơn đau đầu đáng ghét thỉnh thoảng ghé thăm bạn vào buổi chiều tối. Đây chính là kết quả của một ngày làm việc căng thẳng, phải tính toán nhiều thứ và ngồi liên tục trước màn hình vi tính. Hãy cùng Sức Khỏe “giải quyết” chúng bằng những thế yoga đơn giản nhưng hiệu quả sau đây.

Bài tập yoga giúp săn chắc cơ ngực

|

Mở rộng lồng ngực, cải thiện buồng phổi và giữ cho cơ ngực luôn săn chắc chỉ bằng một chiếc mắc áo có sẵn trong nhà. Hãy luyện tập thường xuyên trong những khoảng thời gian rảnh rỗi, để tự chăm sóc và giữ gìn cho mình một bộ ngực thật khỏe đẹp.