6 động tác giảm đau thần kinh tọa

|

(Sức Khỏe – khoe 24h) Nhiều bệnh nhân mắc chứng đau thần kinh tọa gặp khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày, giảm chất lượng sống. Việc tập thể dục đều đặn với những động tác phù hợp có thể giúp giảm các cơn đau, hỗ trợ điều trị bệnh.

Trong điều trị đau thần kinh tọa, ngoài dùng thuốc, nghỉ ngơi, bồi bổ cơ thể, luyện tập bằng những động tác nhẹ nhàng, hợp lý cũng góp phần không nhỏ trong việc phục hồi của bệnh nhân.

Dưới đây là 6 động tác khá đơn giản mà người bệnh đau thần kinh tọa có thể tham khảo để tập luyện đều đặn mỗi ngày, trừ những đợt viêm đau cấp. Bạn có thể mang theo trang phục thể dục để luyện tập sau giờ tan sở cùng các đồng nghiệp.

cách giảm đau thần kinh tọa, bài tập giảm đau thần kinh tọa, tập thể dục giảm đau thần kinh tọa, giảm đau thần kinh tọa, bài tập thể dục buổi sáng, bài tập thể dục, bài tập thể dục hiệu quả, tạp chí sức khỏe, khoe24h, tap chi suc khoe, sức khỏe, suc khoe.
Hình minh họa. (Ảnh internet)

Đặc biệt, các động tác này còn giúp phòng tránh bệnh đau dây thần kinh tọa. Tuy nhiên. lưu ý chung, khi tập bất cứ động tác nào, nên tập với tư thế đúng và vừa sức, tốt nhất là có sự hướng dẫn của huấn luyện viên hoặc kỹ thuật viên.

Động tác ưỡn mông

-       Tư thế: Tư thế nằm ngửa, mặt hướng lên trần nhà, hai tay xuôi thẳng, lấy điểm tựa là lưng trên và hai gót chân để nhấc mông lên cao khỏi mặt sàn nhà hoặc giường. Trong khi thực hiện động tác, hít vào tối đa, giữ hơi mở thanh quản (bằng cách hít thêm) đồng thời dao động mông qua lại 4 lần, thở ra triệt để có ép bụng rồi hạ xuống nghỉ, thực hiện 1-3 lần.

cách giảm đau thần kinh tọa, bài tập giảm đau thần kinh tọa, tập thể dục giảm đau thần kinh tọa, giảm đau thần kinh tọa, bài tập thể dục buổi sáng, bài tập thể dục, bài tập thể dục hiệu quả, tạp chí sức khỏe, khoe24h, tap chi suc khoe, sức khỏe, suc khoe.
Hình minh họa. (Ảnh internet)

-       Tác dụng: Tập cột sống và vùng lưng trên. Giúp máu huyết lưu thông mạnh ở vùng thắt lưng.

-       Chỉ định: Phòng và chữa những chứng đau thắt lưng, đau thần kinh tọa.

-       Chống chỉ định: Chấn thương cột sống, gãy xương sườn.

Động tác vặn cột sống

-       Tư thế: Nằm nghiêng bên trái, co đùi chân phải, bàn chân phải để trước đầu gối chân trái, tay trái để đầu gối chân phải chạm sàn, gập gối chân trái ra phía sau, bàn tay phải nắm chân trái đè xuống chạm sàn càng tốt; đầu, vai ngả ra sau. Hít vào tối đa. Dao động đầu qua lại 4-6 lần, mở thanh quản (bằng cách liên tục hít thêm), mở ra triệt để có ép bụng.Thực hiện 1-3 lần rồi đổi bên.

cách giảm đau thần kinh tọa, bài tập giảm đau thần kinh tọa, tập thể dục giảm đau thần kinh tọa, giảm đau thần kinh tọa, bài tập thể dục buổi sáng, bài tập thể dục, bài tập thể dục hiệu quả, tạp chí sức khỏe, khoe24h, tap chi suc khoe, sức khỏe, suc khoe.
Hình minh họa. (Ảnh internet)

-       Tác dụng: Xoa bóp nội tạng, giúp khí huyết lưu thông mạnh ở vùng thắt lưng, cổ.

-       Chỉ định: Đau lưng, đau thần kinh tọa.

-       Chống chỉ định: Chấn thương cột sống.

Động tác chiếc tàu

-       Tư thế: Nằm sấp, hai tay xuôi, bàn tay nắm lại. Cất đầu và chân lên (chân thẳng), hai tay kéo ra phía sau đồng thời hít vào tối đa. Giữ hơi mở thanh quản (bằng cách hít thêm) dao động nghiêng thân mình qua trái, qua phải, va chạm sàn 2-6 cái. Thở ra triệt để, có ép bụng. Thực hiện 1-3 lần.

cách giảm đau thần kinh tọa, bài tập giảm đau thần kinh tọa, tập thể dục giảm đau thần kinh tọa, giảm đau thần kinh tọa, bài tập thể dục buổi sáng, bài tập thể dục, bài tập thể dục hiệu quả, tạp chí sức khỏe, khoe24h, tap chi suc khoe, sức khỏe, suc khoe.
Hình minh họa. (Ảnh internet)

-       Tác dụng: Khí huyết lưu thông lên xuống theo cột sống tác động đến thần kinh giao cảm, giúp cơ sau thân mạnh, làm ra mồ hôi.

-       Chỉ định: Phòng đau, gù lưng, hen suyễn.

-       Chống chỉ định: Chấn thương cột sống.

Động tác bắc cầu

-       Tư thế: Gần như động tác ưỡn mông nhưng ở động tác này, sẽ lấy điểm tựa là xương chẩm (xương ở vùng dưới, mặt sau đầu), hai khuỷu tay và hai gót chân. Sau đó, nhấc cả thân, hai đùi lên cao khỏi sàn, đồng thời hít vào tối đa, giữ hơi mở thanh quản (bằng cách hít thêm), dao động cơ thể qua lại tùy sức, khoảng 2-6 lần, thở ra triệt để. Thực hiện 1-3 lần.

cách giảm đau thần kinh tọa, bài tập giảm đau thần kinh tọa, tập thể dục giảm đau thần kinh tọa, giảm đau thần kinh tọa, bài tập thể dục buổi sáng, bài tập thể dục, bài tập thể dục hiệu quả, tạp chí sức khỏe, khoe24h, tap chi suc khoe, sức khỏe, suc khoe.
Hình minh họa. (Ảnh internet)

-       Tác dụng: Bài tập tác động đến toàn bộ cột sống và cơ sau thân, giúp khí huyết lưu thông mạnh ở các kinh thái dương và mạch đốc.

-       Chỉ định: Phòng và chữa những chứng đau lưng, gù lưng.

-       Chống chỉ định: Chấn thương cột sống, chấn thương vùng đầu.

Động tác tam giác

-       Tư thế: Nằm ngửa, hai bàn tay úp xuống đặt kế bên nhau ở dưới mông, hai chân chống lên, co gối, gót chân gần chạm mông. Hít vào tối đa, giữ hơi, dao động ngả hai chân qua bên trái rồi qua bên phải, chạm sàn, đầu cổ quay về bên đối diện với đầu gối. Song song đó, cố gắng hít thêm để mở thanh quản, làm 2-6 cái. Thở ra bằng cách co đùi vào bụng đuổi hơi ra triệt để, hạ chân xuống. Thực hiện 1-3 lần.

cách giảm đau thần kinh tọa, bài tập giảm đau thần kinh tọa, tập thể dục giảm đau thần kinh tọa, giảm đau thần kinh tọa, bài tập thể dục buổi sáng, bài tập thể dục, bài tập thể dục hiệu quả, tạp chí sức khỏe, khoe24h, tap chi suc khoe, sức khỏe, suc khoe.
Hình minh họa. (Ảnh internet)

-       Tác dụng: Vận động, tập khớp cơ vùng thắt lưng, giúp khí huyết lưu thông mạnh ở vùng bụng dưới, các huyệt quan trọng ở bụng.

-       Chỉ định: Phòng chống, điều trị đau thắt lưng, đau thần kinh tọa.

-       Chống chỉ định: Chấn thương cột sống.

Động tác rắn hổ mang

-       Tư thế: Nằm sấp, hai tay chống ngang thắt lưng (hoặc ngang ngực), ngón tay hướng ra ngoài. Chống tay thẳng lên, ưỡn lưng, ưỡn đầu ra sau. Hít vào tối đa. Giữ hơi mở thanh quản (bằng cách hít thêm) dao động đầu theo chiều trước sau 2-6 cái. Thở ra triệt để, quay cổ qua bên trái, nhìn gót chân. Lần hai: Hít vào tối đa. Giữ hơi, dao động vai qua lại 2-4 cái, quay sang bên phải, thở ra triệt để. Thực hiện 1-3 lần. Có thể dao động theo cách 2: quay cổ nhìn gót chân bên trái rồi bên phải, mỗi bên 2 lần.

cách giảm đau thần kinh tọa, bài tập giảm đau thần kinh tọa, tập thể dục giảm đau thần kinh tọa, giảm đau thần kinh tọa, bài tập thể dục buổi sáng, bài tập thể dục, bài tập thể dục hiệu quả, tạp chí sức khỏe, khoe24h, tap chi suc khoe, sức khỏe, suc khoe.
Hình minh họa. (Ảnh internet)

-       Tác dụng: Vận động các cơ ở lưng, cổ, làm lưu thông khí huyết vùng lưng, cổ.

-       Chỉ định: Phòng và chữa đau lưng, đau thần kinh tọa.

-       Chống chỉ định: Chấn thương cột sống, gãy xương sườn.

BS. HỒ NGỌC LIỄNG
Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh Viện Y học cổ truyền TP.HCM
Tạp chí Sức Khỏe

10 bài tập hỗ trợ điều trị rối loạn khớp vùng chậu

Tạp chí Sức Khỏe |

Vật lý trị liệu rất hữu ích trong hỗ trợ điều trị bệnh lý rối loạn khớp cùng chậu, giúp mau chóng giảm đau, giảm thời gian dùng thuốc và ngăn ngừa tái phát.

Bài tập trị đau cổ tay

Theo TN |

Ngồi làm việc trước máy tính nhiều giờ liền ảnh hưởng tới sức khỏe và những người đánh máy liên tục trong thời gian dài dễ bị đau cổ tay.

Phương pháp thở bụng để trường thọ của Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện

Võ Tuấn - Tạp Chí Sức Khỏe |

(Sức Khỏe- khoe24h) Tốt nghiệp bác sĩ Y khoa tại Pháp, đi làm được một năm, bác sĩ Nguyễn Khắc Viện đã mắc bệnh nan y. Trong 5 năm, ông phải lên bàn mổ 7 lần, cắt bỏ 8 cái xương sườn, cắt bỏ toàn bộ lá phổi bên phải và một phần ba lá phổi bên trái.

Bài tập cho giới văn phòng

|

Sức Khỏe - 8 tiếng nơi công sở gắn liền với rất nhiều mệt mỏi. Những bài tập vận động nhỏ có thể thực hiện ngay tại bàn làm việc sẽ giúp bạn thư giãn cơ khớp.

Bài tập giúp cột sống chắc khỏe, dẻo dai

|

Lưng thẳng chưa phải đã khỏe nếu thỉnh thoảng bạn thấy đau nhói ở vùng xương sống. Ngoài việc bổ sung nguồn can-xi thiết yếu, hãy dành 20 phút mỗi ngày cho hai kiểu bài tập sau đây để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh từ bên trong.

Bài tập giúp đánh tan mỡ thừa

|

Chỉ với một quả tạ nhỏ và chiếc dây dù, những vùng mỡ thừa sẽ nhanh chóng biến mất, trả lại cho bạn cơ thể săn chắc với những đường cong hấp dẫn mà không cần phải dùng đến thực đơn ăn kiêng.

Bài tập giúp vùng bụng săn chắc

|

Mức độ khỏe mạnh và tuổi trẻ của bạn được đo bằng vòng eo và bụng. Không chỉ có yếu tố thẩm mỹ, một vòng bụng bị mỡ thừa và thiếu độ săn chắc chính là nguy cơ của nhiều căn bệnh khi tuổi ngày càng cao.

Bài tập hướng dẫn hít thở sâu

|

Mở rộng lồng ngực, hít vào, thở ra, lắng nghe nhịp thở của chính mình là cách để bạn rút ngắn những cơn mệt mỏi, kéo dài tuổi thọ.

Bài tập hỗ trợ giúp mềm dẻo phần xương thân

|

Khối xương thân, bắt đầu từ đốt sống cổ cho đến xương cùng, giữ cho cơ thể bạn đứng thẳng và khỏe mạnh.

Giảm mỡ bụng từ yoga, xông hơi

|

Tạp Chí Sức Khỏe giảm mỡ bụng là chuyên mục tập hợp bí quyết giúp vòng 2 thon gọn. Không những mang lại vẻ đẹp từ vóc dáng mà còn tăng cường thể trang cho người tập. Bài viết này chia sẽ bí quyết giảm cân bằng kết hợp giữa yoga và xông hơi.

Bài tập thở bụng cho trẻ nhỏ

|

Đối với chuyên khoa Vật Lý trị liệu, khi làm công tác trị liệu cho các bệnh nhân có vấn đề liên quan đến hô hấp, thở bụng là bài tập hàng đầu, không thể bỏ sót trong chương trình điều trị.

Chỉ 10 ngày luyện tập để tạo vòng 3 bốc lửa

|

3 động tác Hatha Yoga dưới đây sẽ mang đến cho bạn vòng 3 như ý chỉ sau ngày 10 ngày luyện tập. Tuy nhiên, để có hiệu quả, bạn phải tập thật kiên trì, theo đúng chế khắt khe; không được bỏ qua động tác nào.

Khỏe khoắn hơn với những động tác Yoga

|

Những bài tập yoga không chỉ giúp cơ bắp khỏe mạnh mà còn tạo một trạng thái tinh thần hoàn toàn sảng khoái. Nhưng yoga sẽ chỉ có tác dụng nếu bạn duy trì tập luyện thường xuyên.

Những kiểu thể dục giảm béo cực kỳ hiệu quả

|

Nếu bạn có vòng 2 quá khổ thì nhảy dây là bài tập tốt nhất. Đây là hình thức vận động toàn thân khá hoàn hảo với mỗi nhịp nhảy cần sự kết hợp của cả tay và chân. Bài tập này làm nóng toàn thân rất nhanh và đặc biệt giảm lượng mỡ vùng bụng hiệu quả.

Bài tập giúp khắc phục sự mệt mỏi

|

Tuần tự đứng thẳng rồi cúi xuống, kéo căng cơ lưng; sau mỗi thao tác cần thở nhẹ nhàng và thư giãn. Bài tập này giúp tái tạo sự cân bằng trong cơ thể, giảm căng thẳng về cơ bắp và trí não, có thể áp dụng cho mọi người.

3 thế yoga trị chứng đau đầu

|

Những cơn đau đầu đáng ghét thỉnh thoảng ghé thăm bạn vào buổi chiều tối. Đây chính là kết quả của một ngày làm việc căng thẳng, phải tính toán nhiều thứ và ngồi liên tục trước màn hình vi tính. Hãy cùng Sức Khỏe “giải quyết” chúng bằng những thế yoga đơn giản nhưng hiệu quả sau đây.

Bài tập yoga giúp săn chắc cơ ngực

|

Mở rộng lồng ngực, cải thiện buồng phổi và giữ cho cơ ngực luôn săn chắc chỉ bằng một chiếc mắc áo có sẵn trong nhà. Hãy luyện tập thường xuyên trong những khoảng thời gian rảnh rỗi, để tự chăm sóc và giữ gìn cho mình một bộ ngực thật khỏe đẹp.