Vitamin bổ sung trong thực phẩm chức năng

|

(Sức Khỏe- khoe24h) Thực phẩm chức năng có thể giúp bạn bổ sung những vitamin cần thiết mà khẩu phần ăn bình thường không cung cấp đủ.

Bạn không nên dựa vào thực phẩm chức năng một khi lối sống không lành mạnh. Để có sức khỏe tốt, nghĩa là ăn khẩu phần đầy đủ dưỡng chất, tập thể dục thường xuyên, kiểm soát được stress. Và bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng những thực phẩm chức năng dưới đây.

Đa vitamin trong thực phẩm chức năng:

Vitamin trong thực phẩm chức năng, thực phẩm chức năng có tác dụng gì, các chất có trong thực phẩm chức năng, vitamin bổ sung từ thực phẩm chức năng
Chỉ một viên đa vitamin đã chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: vitamin C, E, nhóm B và kẽm…

Bạn nên dùng tất cả các loại thực phẩm mới có thể cung cấp đầy đủ vitamin cho cơ thể. Trong khi chỉ cần một viên đa vitamin đã chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: vitamin C, E, nhóm B và kẽm… Vài nghiên cứu cho thấy, uống  đa vitamin giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn hút thuốc, ăn thức ăn nhanh thoải mái, chẳng bao giờ tập thể dục và cho rằng chỉ cần uống đa vitamin là có thể khỏe lên, bạn hoàn toàn sai lầm.

Cách dùng: Chọn sản phẩm có chứa a-xít folic, vitamin B6, B12 (400mcg), vitamin C (200mg), vitamin E (400IU), selenium (200mg). Dùng 1 viên/ngày.

Can-xi trong thực phẩm chức năng:

Vitamin trong thực phẩm chức năng, thực phẩm chức năng có tác dụng gì, các chất có trong thực phẩm chức năng, vitamin bổ sung từ thực phẩm chức năng
Ảnh minh họa.

Đây là chất khoáng nhiều nhất trong cơ thể, nhưng sẽ vẫn không cung cấp đủ nếu bạn không ăn nhiều thực phẩm giàu can-xi như sữa và những chế phẩm từ sữa, cá mòi, đậu trắng, rau lá xanh. Khi cơ thể thiếu can-xi, xương dễ gãy và yếu dẫn đến chứng loãng xương.

Bên cạnh đó, các chuyên gia đề nghị nên cung cấp đầy đủ can-xi qua khẩu phần ăn và thực phẩm chức năng để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, sạn thận, cao huyết áp và giảm đau trong giai đoạn tiền kinh nguyệt.

Cách dùng: Kiểm tra trên nhãn thực phẩm để biết bạn tiêu thụ trung bình bao nhiêu can-xi một ngày, nếu thiếu bổ sung thêm bằng thực phẩm chức năng để đáp ứng khoảng 1.000-1.200mg/ngày.

Khi mua thực phẩm chức năng, bạn nên chọn những sản phẩm có can-xi carbonate hay can-xi citrate. Những người bị giảm dịch vị trong dạ dày (người trên 50 tuổi), dễ hấp thụ can-xi citrate hơn.

Omega-3 trong thực phẩm chức năng:

Vitamin trong thực phẩm chức năng, thực phẩm chức năng có tác dụng gì, các chất có trong thực phẩm chức năng, vitamin bổ sung từ thực phẩm chức năng

Omega-3 giúp chống lại sự viêm nhiễm, là yếu tố quan trọng gây nên nhiều bệnh khác nhau.

A-xít béo này có nhiều trong cá hồi, cá mòi, quả óc chó… Omega-3 giúp chống lại sự viêm nhiễm, là yếu tố quan trọng gây nên nhiều bệnh khác nhau. Nghiên cứu cho thấy chất béo này (dạng thực phẩm bổ sung là dầu cá) có thể làm giảm huyết áp, giảm những cơn đau tim ở bệnh nhân tim mạch, giảm triệu chứng viêm khớp, ngăn ngừa lão hóa, thoái hóa điểm vàng. Omega-3 còn giúp giảm suy nhược. Phụ nữ suy nhược uống 1g a-xít eicosapentaenoic (EPA), một thành phần của omega-3, hàng ngày trong 8 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Cách dùng: Người dùng khẩu phần giàu omega-3 có thể không cần uống bổ sung. Nhưng nếu bạn không thích ăn cá hay có nguy cơ mắc bệnh tim, nên xem xét việc dùng thực phẩm chức năng.

Omega-3 nên là hỗn hợp của a-xít eicosapentaenoic  (EPA) và a-xít  docosahexaenoic (DHA). Để ngăn ngừa bệnh, bạn nên dùng dầu cá 1.000mg/ ngày. Hỏi ý kiến bác sĩ trước nếu bạn có sử dụng thuốc chống đông máu vì dầu cá có thể làm giảm cục máu đông.

. Nhật Mỹ
Tạp chí Sức Khỏe