Khi cơ thể nhức mỏi

|

Sức Khỏe - Điều gì xảy ra khi cơ thể bạn cứ hay nhức mỏi? Bất kể tuổi tác, tình trạng này có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý đáng lưu tâm.

Khi cơ thể thường xuyên nhức mỏi, bạn nên chú ý một số vấn đề về sức khỏe dưới đây.

Nhức mỏi có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nhưng nhiều người thường bỏ qua do chủ quan
Nhức mỏi có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nhưng nhiều người thường bỏ qua do chủ
quan (Ảnh: internet)

Hội chứng đau nhức toàn thân

Hội chứng đau nhức toàn thân với các triệu chứng được xác nhận là nhức mỏi toàn bộ cơ thể, mệt mỏi và rối loạn giấc ngủ tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có cảm giác tê cứng vào buổi sáng, đau nhức quanh các khớp, phiền muộn, lo âu, khó khăn về nhận thức.

Mệt mỏi mạn tính

Mệt mỏi mạn tính cũng có triệu chứng giống hội chứng đau nhức toàn thân. Bệnh nhân thường thấy mệt mỏi sau khi sử dụng nhiều năng lực tinh thần và thể chất trong hoạt động hàng ngày. Sự mệt mỏi này ngay tức khắc giảm bớt khi nghỉ ngơi và làm một số hoạt động thư giãn như nghe nhạc, khiêu vũ hoặc ngủ đủ giấc.

Nếu mệt mỏi trong thời gian dài và không thể phục hồi năng lượng, đó là hội chứng mệt mỏi mạn tính.

Bệnh Lyme

Bệnh Lyme xảy ra do nhiễm trùng vi khuẩn Borrelia burgdorferi từ vết cắn của bọ ve. Bệnh này không lây nhiễm, được chẩn đoán bởi các triệu chứng lâm sàng như cúm, mệt mỏi rõ rệt, đau đầu nghiêm trọng, phát ban da, đau và tê cứng nhiều khớp, đau cơ xương lan rộng, suy yếu cảm giác, khó tập trung, mất trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, nhịp tim bất thường và những vấn đề về thần kinh.

Căng thẳng

Khi cơ thể thường xuyên nhức mỏi không rõ nguyên do, hãy tới bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán, không tùy tiện dùng thuốc.

Căng thẳng có thể làm nhức mỏi cơ thể. Triệu chứng thường là đau đầu, đau cơ, tức ngực, mệt mỏi, có vấn đề về giấc ngủ và rối loạn dạ dày. Nhưng nếu không chắc chắn triệu chứng gây ra là do căng thẳng hoặc nếu đã tìm cách kiểm soát căng thẳng nhưng không thuyên giảm, cần đến bác sĩ để kiểm tra.

Vitamin D thấp, thiếu máu

Vitamin D thấp là một nguyên nhân khiến cơ thể nhức mỏi thường xuyên và mạn tính. Lúc này, bạn hay mệt mỏi, đau nhức xương, thể trạng suy yếu. Ngoài ra, thiếu sắt trong máu (thiếu máu) cũng là nguyên nhân gây nhức mỏi. Khi đó, bạn cảm thấy mệt mỏi và nhức mỏi toàn thân.

Một số triệu chứng khác có thể gặp gồm đau nhức các cơ, da và móng nhợt nhạt, chảy máu nhiều trong kỳ kinh, choáng váng, tóc và móng dễ gãy, ủ rũ và dễ kích ứng.

Bệnh về xương khớp

Đa xơ cứng ảnh hưởng đến tủy sống và não. Do bệnh liên quan đến thần kinh và não nên cơ thể thường bị nhức mỏi. Các triệu chứng phổ biến là thể trạng suy yếu, có cảm giác ngứa ran, tê cóng, thị lực mờ, tê cứng cơ, có vấn đề về nhận thức và tiết niệu.

Viêm xương khớp cũng gây nhức mỏi, đau. Do tính chất bệnh, cơ thể có thể thường bị nhức mỏi và đôi khi bị đuối sức.

Thùy Như

(Theo http://www.thehealthsite.com)

Theo Tạp chí Sức khỏe

TAGS

Biến chứng tim mạch tăng khi làm việc quá 45 tiếng/tuần

Tạp chí Sức Khỏe (Sống Khỏe) |

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy người làm việc 55 tiếng một tuần trong 10 năm dễ bị bệnh tim mạch hơn 16% so với những ai làm 45 giờ.

9 triệu chứng của kẻ giết người thầm lặng, có khi chị em bị rồi mà không biết!

Tạp chí Sức Khỏe (Yuan) |

Có những căn bệnh nặng mà mãi khi đã không còn cứu chữa được người ta mới phát hiện ra, đó là vì các triệu chứng của chúng thường bị hiểu lầm với các bệnh thông thường khác.

Bài tập cho giới văn phòng

|

Sức Khỏe - 8 tiếng nơi công sở gắn liền với rất nhiều mệt mỏi. Những bài tập vận động nhỏ có thể thực hiện ngay tại bàn làm việc sẽ giúp bạn thư giãn cơ khớp.

Bài tập hướng dẫn hít thở sâu

|

Mở rộng lồng ngực, hít vào, thở ra, lắng nghe nhịp thở của chính mình là cách để bạn rút ngắn những cơn mệt mỏi, kéo dài tuổi thọ.

Mệt mỏi thường gặp ở nữ giới

|

Mệt mỏi là triệu chứng kiệt sức trong hay sau các hoạt động thường ngày hay là cảm giác không đủ năng lượng khi bắt đầu các hoạt động thường ngày.

Massage mặt để giải tỏa căng thẳng

|

Dùng ngón tay trỏ đặt vào điểm giao nhau ở hai đường lông mày. Từ từ ấn và day nhẹ tại đây. Động tác này sẽ giúp bạn thư giãn các cơ ở trán và hạn chế sự mệt mỏi do stress.

Bí quyết để tạm biệt vết mệt mỏi trên đôi mắt

|

Sau một đêm mất ngủ, khóc nhiều, sáng ra bạn không muốn soi gương vì sợ nhìn thấy cặp mắt đỏ và sưng húp của mình. Bạn cần bỏ ra 30-60 phút để giúp mắt trở lại bình thường.

Bài tập giúp khắc phục sự mệt mỏi

|

Tuần tự đứng thẳng rồi cúi xuống, kéo căng cơ lưng; sau mỗi thao tác cần thở nhẹ nhàng và thư giãn. Bài tập này giúp tái tạo sự cân bằng trong cơ thể, giảm căng thẳng về cơ bắp và trí não, có thể áp dụng cho mọi người.

Nhu cầu dinh dưỡng ở người cao tuổi

|

Theo khuyến nghị của Viện Dinh Dưỡng quốc gia, nhu cầu năng lượng ở người trên 60 tuổi khoảng 1800kcal. Tuy nhiên, nhiều người cao tuổi không ăn đủ nhu cầu do mệt mỏi, uể oải, & thiếu sự quan tâm đến cuộc sống.