Điều gì xảy ra khi bạn ngồi quá nhiều?

Theo Lao Động |

Ở bất cứ nơi đâu, bạn cũng dễ dàng nhìn thấy những người đang ngồi chăm chú vào điện thoại, máy tính hay giấy tờ. Ngồi nhiều đang trở thành một căn bệnh.Trong khi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, chúng ta đang tự hủy hoại bản thân bằng việc ngồi quá lâu.

Ngồi lâu đang khiến bạn mắc nhiều bệnh nguy hiểm
Ngồi lâu đang khiến bạn mắc nhiều bệnh nguy hiểm

»Ngồi nhiều gây nguy hại cho sức khỏe

Cơ thể được thiết kế để hoạt động và di chuyển. Nghiên cứu của tiến sĩ James Levine, Đại học Arizona (Mỹ), cho thấy, khi chúng ta ngừng chuyển động trong thời gian dài, cơ thể sẽ bị tê liệt và gia tăng nhiều chứng bệnh. Khi bạn ngồi trên ghế, cơ thể gấp khúc, hông thắt chặt, xương sống gần như cứng lại khiến máu khó lưu thông. Điều đó có thể ảnh hưởng tới chức năng của não, tim mạch, thậm chí tăng nguy cơ đông máu. Ngồi nhiều khiến máu lưu thông chậm hơn và cơ bắp đốt cháy ít chất béo. Điều này dễ làm cho các axit béo gây tắc nghẽn trong hệ thống tim mạch. Phụ nữ ngồi hơn 10 tiếng một ngày tăng nguy cơ phát triển bệnh tim đáng kể so với những người ngồi ít hơn 5 tiếng. Ngồi nhiều, khả năng đáp ứng với lượng insulin của cơ thể bị ảnh hưởng khiến tuyến tụy càng sản xuất lượng insulin nhiều hơn, dẫn đến bệnh tiểu đường. Ngồi hơn 8 giờ một ngày tăng 90% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Rất nhiều nhân viên văn phòng do thói quen ngồi lâu một chỗ đã mắc phải các tổn thương vùng cổ như đau, mỏi cổ, cổ không linh hoạt, đau vai, thần kinh vai gáy, chuột rút cơ gáy, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... Khi bạn dành phần lớn thời gian để ngồi ở văn phòng, việc cơ bắp giải phóng các phân tử như lipase lipoprotein, chất béo... giảm đi, tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, kể cả khi bạn tập thể dục đều đặn. Hệ tiêu hóa cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi cơ thể thiếu vận động, nhu động ruột, dạ dày yếu đi, dịch tiêu hóa bài tiết cũng giảm.

Đặc biệt, với những ảnh hưởng trên, việc ngồi lâu còn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư hoặc dẫn đến tử vong. Theo Tạp chí Dịch tễ học (Mỹ), kết quả nghiên cứu dựa trên thông tin của 185.000 người trong 14 năm cho thấy, thời gian ngồi liên quan đến tỷ lệ tử vong, không phụ thuộc vào mức độ hoạt động thể chất.

TAGS

Cách giúp dân văn phòng không cần vận động mà tim vẫn khỏe

Theo Sống Khỏe |

Hầu hết thời gian làm việc của nhân viên công sở là ở văn phòng, cùng với đó theo thời gian sẽ kéo theo nhiều thói quen không tốt cho sức khỏe tim.

Bạn sẽ không bao giờ ngồi vắt chéo chân sau khi đọc bài viết này

Tạp chí Sức Khỏe (Theo Công Luận) |

Nếu thường xuyên ngồi ở tư thế này, cơ đùi bên trong của bạn có thể ngắn hơn cơ đùi ở bên ngoài và đẩy khớp đến nguy cơ bị di chuyển ra khỏi vị trí chuẩn.

Bài tập cho giới văn phòng

|

Sức Khỏe - 8 tiếng nơi công sở gắn liền với rất nhiều mệt mỏi. Những bài tập vận động nhỏ có thể thực hiện ngay tại bàn làm việc sẽ giúp bạn thư giãn cơ khớp.

Những lưu ý để giảm nặng cho chân

|

Nguyên nhân của cảm giác nặng chân là do sự giãn nở của các tĩnh mạch dưới tác động của sức nóng hoặc do sức nặng vì bạn đứng, ngồi quá lâu. Giải quyết thế nào?

Mỏi và khô mắt khi làm việc nhiều trên máy tính

|

Tôi bị cận thị nhiều năm nay. Thời gian gần đây mắt tôi hay bị chảy nước mắt, mỏi mắt và cảm giác khô mắt khi ngồi làm việc trên máy vi tính.

3 thế yoga trị chứng đau đầu

|

Những cơn đau đầu đáng ghét thỉnh thoảng ghé thăm bạn vào buổi chiều tối. Đây chính là kết quả của một ngày làm việc căng thẳng, phải tính toán nhiều thứ và ngồi liên tục trước màn hình vi tính. Hãy cùng Sức Khỏe “giải quyết” chúng bằng những thế yoga đơn giản nhưng hiệu quả sau đây.