Bí quyết nuôi tóc chắc khỏe

Tạp Chí Sức Khỏe |

(Sức Khỏe- khoe24h) Ông bà ta thường nói: “Cái răng, cái tóc là gốc con người”. Tuy nhiên, không phải ai cũng có may mắn sở hữu mái tóc đen dày, óng mượt và khỏe khoắn. Yếu, gãy rụng, bạc sớm là những vấn đề với tóc khiến không ít người...đau đầu.

Mái tóc chính là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên vẻ quyến rũ của phụ nữ và sức hút của cánh mày râu.

»KHI TÓC BẠC SỚM, DỄ RỤNG

Tuy chưa bước qua tuổi 30 nhưng nhiều người đã lún phún những sợi tóc bạc, một số còn đau đầu vì mái tóc muối tiêu, ngả về chiều khá sớm. Tóc bạc sớm hay rụng tóc là tình trạng rất phổ biến. Mặc dù  không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nó làm mất sự tự tin của “khổ chủ”. Bên cạnh đó, nó còn có thể kèm theo các triệu chứng khó chịu khác như gàu, khô gãy… Nguyên nhân tóc bạc sớm, gãy rụng có thể là di truyền, thiếu vitamin, mệt mỏi, căng thẳng, sau khi sinh, hút thuốc, sử dụng nhiều hóa chất trên tóc (tẩy, nhuộm, duỗi…). Một số trường hợp, tóc bạc, rụng nhiều còn là dấu hiệu của bệnh lý như rối loạn tuyến giáp, bị nhiễm nấm da đầu, mắc chứng rụng tóc hoặc hói  đầu… Ở người khỏe mạnh, tóc có thể rụng từ 40-120 sợi mỗi ngày. Nếu tóc rụng hơn 100 sợi mỗi ngày, biểu hiện rõ rệt nhất khi chải tóc, gội đầu thì cần tìm nguyên nhân để có cách chữa trị.

Nên chú ý chế độ dinh dưỡng để có mái tóc chắc khỏe, mềm mượt và ít gãy rụng
Nên chú ý chế độ dinh dưỡng để có mái tóc chắc khỏe, mềm mượt và ít gãy rụng

Tóc cũng cần có nguồn dinh dưỡng để nuôi dưỡng hằng ngày. Chính vì thế, cải thiện vẻ đẹp cho mái tóc không phải việc quá khó. Bên cạnh các loại thuốc uống bằng thảo dược thiên nhiên như hà thủ ô, nhân sâm, trà đen… có thể bổ sung những thực phẩm có lợi cho tóc. Theo đó, chế độ ăn uống cân bằng đầy đủ protein, kẽm, sắt, vitamin giúp tóc trở nên chắc khỏe và hạn chế tình trạng rụng, bạc sớm. Những thực phẩm như cá hồi, trứng, sữa, rau xanh, các loại đậu… cũng cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho tóc.

»NHỮNG DƯỠNG CHẤT TỐT CHO TÓC

Để mái tóc luôn chắc khỏe, ít gãy rụng, không bạc sớm, nên bổ sung những dưỡng chất tốt cho tóc. Cụ thể là:

- Protein: Tóc được cấu tạo chủ yếu từ protein. Để cơ thể tổng hợp được protein nuôi tóc, cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất đạm có nguồn gốc từ động, thực vật. Đạm có trong các thực phẩm như thịt, gan, cá, trứng, sữa, các loại đậu (nhất là đậu nành), hạt mè, hạt hướng dương, các loại rau có màu xanh đậm (cải bó xôi, bông cải xanh)… Đặc biệt, cá hồi nằm trong “top” những thực phẩm chứa đầy đủ nguồn dinh dưỡng cho mái tóc như protein, sắt, kẽm, omega-3, vitamin (vitamin A, D). Protein trong cá hồi dễ hấp thụ, tốt cho máu và giúp phát triển các tế bào tóc. A-xít béo omega-3 hỗ trợ sức khỏe da đầu, hạn chế tình trạng khô da đầu. Cá hồi còn chứa selenium, loại chất duy trì việc sản xuất hormone màu đen của tóc.

Ở nguồn đạm thực vật tốt cho tóc, đậu nành được xem là “thần dược” giúp tóc bóng mượt, chắc khỏe, có độ đàn hồi cao bởi đậu nành giàu protein.

- Kẽm: Kẽm cũng tham gia quá trình tổng hợp protein cho tóc. Nó còn góp phần kích thích các hormone, gắn kết các nang tóc. Chính vì thế, nếu thiếu kẽm, các nang tóc sẽ yếu và dẫn đến tình trạng gãy rụng. Bổ sung lượng kẽm cho cơ thể thông qua các thực phẩm như các loại thịt, hải sản, các loại ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua, bơ)… là điều cần thiết. Ngoài ra, các loại hải sản như hàu, sò huyết, tôm, cua… chứa lượng kẽm khá cao và khoáng chất có tính chất chống ô-xy hóa mạnh giúp bảo vệ mái tóc.

- Sắt: Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hemoglobin, một phần của máu mang dưỡng khí cho các cơ quan và mô trong cơ thể. Thiếu máu, thiếu sắt cũng làm tóc bạc sớm, yếu và dễ bị tổn thương hơn. Do đó, nên chọn các loại thực phẩm chứa nhiều sắt để đưa vào thực đơn. Các thực phẩm chứa nhiều protein, kẽm cũng chứa sắt như trứng, thịt gia cầm, đậu, ngũ cốc, nho khô…

Những thực phẩm chứa dưỡng chất tốt cho tóc
Những thực phẩm chứa dưỡng chất tốt cho tóc

- Vitamin: Thiếu hụt vitamin (đặc biệt là 4 loại vitamin A, B, C và E) dễ làm tóc xơ và gãy rụng. Vitamin A, C trong cà rốt, rau bina, bông cải xanh, khoai lang… giúp cơ thể tiết ra các chất dầu để nuôi tóc bóng khỏe, cải thiện mọc tóc. Các loại vitamin nhóm B như B6 và B12 chống mất tóc, để tóc phát triển khỏe mạnh. Vitamin B3 có trong cá, thịt gà, mầm lúa mì… có tác dụng sản xuất dầu cho tóc, lưu thông máu ở da đầu. Trong vitamin nhóm B, biotin được biết đến như một chất dinh dưỡng có khả năng làm dày tóc, ngăn ngừa tóc bạc trước độ tuổi 30. Vì thế, nên ăn nhiều các loại thực phẩm chứa biotin như trứng (lòng đỏ), sữa, gan, thận… để cải thiện tình trạng tóc bạc sớm ở những người trẻ. Vitamin C trong cam quýt, dâu tây, ớt xanh, đỏ, cà chua… thúc đẩy tóc sinh trưởng và phát triển, chống lại sự “lão hóa”, cho mái tóc đen dày. Vitamin E có chứa chất chống ô-xy hóa giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và khả năng lưu thông máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể bao gồm cả da đầu. Vitamin E có trong hạnh nhân, dầu thực vật, hạt dẻ, bơ… còn được xem là chất dinh dưỡng cần thiết để tránh tóc bạc sớm. Ngoài việc bổ sung những thực phẩm chứa vitamin E, bạn có thể dùng dầu gội chứa vitamin E, tinh dầu vitamin E massge cho mái tóc.

»NGĂN NGỪA RỤNG TÓC

Để phòng tránh, hạn chế tình trạng tóc yếu, dễ gãy rụng, nên loại bỏ những yếu tố là nguy cơ gây rụng tóc, chẳng hạn:

- Dùng dầu gội đầu không phù hợp.

- Căng thẳng.

- Lối sống không lành mạnh: thường xuyên thức khuya, hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu.

- Chế độ ăn uống không hợp lý: bỏ bữa, không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Tư vấn chuyên môn:
BS. CK1. Đào Thị Yến Thủy
Chuyên viên Dinh dưỡng
Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, Bình Dương
Kim Uyên

TAGS

Khắc phục chứng rụng tóc

|

Sức Khỏe- Tóc rụng là hiện tượng tự nhiên. Tuy nhiên, số lượng tóc rụng quá nhiều lại trở thành điều đáng lo ngại. Kết hợp ăn uống hợp lý và một số phương thuốc tự chế biến tại nhà cùng lối sống lành mạnh sẽ giúp khắc phục tình trạng tóc rụng nhiều.

4 bệnh nam giới cần đề phòng khi có tuổi

Tạp chí Sức Khỏe (Sống Khỏe) |

Đó là các bệnh liên quan đến tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, rối loạn cương dương, ung thư tuyến tiền liệt và rụng tóc.

Kinh nghiệm trị rụng tóc cực hiệu quả từ lá ổi dân dã

Tạp chí Sức Khỏe (Theo PN & Gia ĐÌnh) |

Nếu bạn phải đối mặt với chứng rụng tóc lâu năm mà không có thuốc chữa hoặc chữa không hiệu quả, hãy thử với loại lá cực quen thuộc trong dân gian đó là lá ổi.

Công dụng tuyệt vời của Hà thủ ô đối với sắc đẹp phụ nữ

|

Theo Đông y, hà thủ ô đỏ có vị đắng chát, hơi ngọt,tính ấm, bổ can thận, ích tinh huyết, mạnh gân xương,nhuận tràng, dùng để bổ máu, chữa thận suy, gan yếu,thần kinh suy nhược, ngủ kém, đau lưng...

Cách phòng tránh dị ứng khi nhuộm tóc

|

Sức Khỏe - Sỡ hữu một mái tóc với màu nhuộm phù hợp với màu da sẽ giúp bạn trông quyến rũ và thu hút hơn.

Dầu ô-liu chữa được da đầu có gàu?

|

Gần đây, da đầu tôi xuất hiện nhiều gàu, gây ngứa rất khó chịu. Một người bạn khuyên tôi nên dùng dầu ô-liu để cải thiện tình hình trên. Liệu điều đó có đúng?

Có nên đi ngủ khi tóc ướt?

|

Con tôi thường đi ngủ khi tóc còn ướt nên giờ bị nấm. Có thể điều trị được không?

Bí quyết làm đẹp da và tóc bằng phương pháp bấm huyệt

|

Để làm đẹp da, có thể tác động lên huyệt dũng tuyền ở lòng bàn chân. Huyệt này được kích thích sẽ cải thiện đáng kể chức năng của thận, làm da trở nên khỏe mạnh, tươi mát.