Ra mắt bộ sách "Thuyết trí thông minh đa diện"

Theo V.T - Tạp chí Sức Khỏe |

Ngày 21/04, tại TPHCM, Wyeth Nutrition với nhãn hàng S-26® Promise® GOLD® phối hợp với Viện Nghiên cứu Giáo dục phát triển tiềm năng con người (IPD) giới thiệu bộ sách “Thuyết Trí Thông Minh Đa Diện”.

Bộ sách nhằm nhằm góp phần giúp cha mẹ hiểu và định hướng tốt cho sự phát triển của con mình.

thuyết thông minh đa diện, tạp chí sức khỏe, khoe24h
Ba Mẹ con Ốc Thanh Vân, Coca và Cola vô cùng hào hứng với những quyển sách
Bộ sách được biên soạn bởi PGS, TS, NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh, với chủ đề chính là định nghĩa về thuyết Thông Minh Đa Diện, đưa ra cách giáo dục hiện đại cho từng trí thông minh giúp trẻ phát triển toàn diện. Nội dung của sách chỉ ra rằng: trái với tâm lý của các bậc cha mẹ hiện nay thường nghĩ thông minh phải là logic, toán học… mỗi đứa trẻ đều có tiềm năng phát triển nhiều loại trí thông minh khác nhau. 

Mỗi cuốn sách mô tả chi tiết định nghĩa của mỗi loại trí thông minh cũng như cách thức thúc đẩy trẻ phát triển từng loại trí thông minh đó. Bộ sách cũng đưa ra các lời khuyên về chế độ dinh dưỡng mà trẻ cần thiết cho sự phát triển tối ưu để có một nền tảng cho sự phát triển vượt trội và dẫn đầu. Các bậc phụ huynh sẽ được tặng sách miễn phí thông qua việc tham gia website www.thongminhdadien.vn, làm bài trắc nghiệm để hiểu trí thông minh vượt trội của trẻ (website link) và đăng ký nhận sách miễn phí.

thuyết thông minh đa diện, tạp chí sức khỏe, khoe24h thông minh đa diện, tạp chí sức khỏe, khoe24h
Bộ sách Thuyết Trí Thông Minh Đa Diện
 Bộ sách bao gồm 5 quyển, dành cho trẻ em từ 2-6 tuổi với từng nội dung cụ thể: 

Tập 1: Giới thiệu chung về Thuyết Trí Thông Minh Đa Diện
4 quyển còn lại xoáy sâu vào 8 loại trí thông minh và cách thúc đẩy trẻ phát triển thêm nhiều loại hình trí thông minh khác từ 8 loại trí thông minh nổi trội này:
Tập 2: Trí thông minh âm nhạc và ngôn ngữ
Tập 3: Trí thông minh tự nhiên và toán học
Tập 4: Trí thông minh tương tác xã hội và nhận thức bản thân
Tập 5: Trí thông minh không gian thị giác và vận động cơ thể.

Học thuyết Trí Thông Minh Đa Diện được thảo luận lần đầu vào năm 1983 ở Hoa Kỳ do một nhà tâm lý học tên là Howard Gardner sáng lập. Dựa trên thuyết này, Tiến sĩ Thomas Armstrong, một nhà giáo dục và tâm lý học người Mỹ đã tiếp nhận và phổ biến nó.
Theo Tiến sĩ Armstrong, con người từ khi sinh ra đã có thể sở hữu một hay nhiều các loại hình trí thông minh là: ngôn ngữ, logic toán học, không gian, âm nhạc, khả năng vận động cơ thể, năng lực tương tác, năng lực tự nhận thức bản thân, tự nhiên.
Học thuyết Trí Thông Minh Đa Diện đã được giới thiệu và áp dụng thành công ở rất nhiều nước trên thế giới. Học thuyết này được áp dụng đa dạng tùy theo tính chất và chính sách giáo dục của từng nước như Úc, Canada, Đan Mạch, Ireland, Na Uy, Hà Lan, Thuỵ Sỹ, Hàn Quốc, Singapore... Tiếp thu tinh thần đó, những nhà giáo dục học, bậc cha mẹ đã có nhiều điều chỉnh trong chính sách giáo dục của mình, chuyển sang chú trọng việc hỗ trợ trẻ khám phá và phát huy tiềm năng ngay từ khi còn bé.
Theo tình hình hiện nay tại Việt Nam, phụ huynh đánh giá sự thông minh của trẻ thường dựa trên khả năng logic, toán học... Tuy nhiên, sự đánh giá này bản chất không phải là một tiêu chuẩn đầy đủ. Những khả năng khác về âm nhạc, sự vận động cơ thể, nhận thức bản thân,v.v cũng là những loại thông minh nên được chú ý, nhận biết và phát triển.

thuyết thông minh đa diện, tạp chí sức khỏe, khoe24h
PGS.TS.Nhà Giáo Nhân Dân Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu Giáo
 Dục Phát Triển Tiềm Năng Con Người
Bộ sách này giải thích quá trình tìm hiểu những loại thông minh khác và phát triển chúng để tối ưu hoá tiềm năng của mỗi trẻ. Theo PGS. TS. BS. NGND. Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện Trưởng Viện IPD, "Mọi trẻ em bẩm sinh đều có tất cả các loại thông minh, có khả năng và những điểm mạnh riêng. Do vậy, mỗi bé đều có khả năng trở thành người tài trong lĩnh vực mà bé nổi trội nhất nếu được phát hiện và bồi dưỡng đúng cách. Hiện nay, hệ thống giáo dục Việt Nam chủ yếu tập trung vào khả năng ngôn ngữ và toán học, có thể xem nhẹ những loại khả năng và tài năng khác. Xu hướng này dường như đang trở nên lạc hậu đối với viễn cảnh giáo dục của thế giới."

Đối với phương pháp giáo dục này, cha mẹ, thầy cô giáo đóng một vai trò hết sức quan trọng là người hỗ trợ và dẫn dắt cho trẻ. Cha mẹ nên để con phát triển một cách tự nhiên, và hỗ trợ bằng cách đảm bảo các yếu tố môi trường phù hợp để con có thể phát triển tối đa trí thông minh mà con sở hữu. Ngoài sự di truyền và giáo dục, chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quyết định trong sự phát triển của trẻ. Phụ huynh nên chú trọng về dinh dưỡng ở các khía cạnh quan trọng để trẻ thể phát huy tối đa thế mạnh của mình bao gồm: trí não, tầm vóc, tiêu hóa và miễn dịch.
PGS. TS. BS. Lê Bạch Mai, Phó Viện Trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam, cho rằng:"Bên cạnh sự giáo dục và hướng đúng đắn cho trẻ khám phá trí thông minh nổi bật của mình, chế độ dinh dưỡng tốt cho trẻ cũng rất quan trọng. Nó giúp cho trẻ khoẻ mạnh hơn, tối đa hoá cơ hội trong việc học và giao tiếp xã hội. Tập trung cung cấp dưỡng chất tối ưu giúp phát triển không chỉ về mặt thể chất mà còn cho trí tuệ để trẻ tiếp thu những bài học, những cái mới xung quanh mình. Nguồn dinh dưỡng cần cân đối, đa dạng, cung cấp đầy đủ dưỡng chất phù hợp với từng độ tuổi và giúp trẻ phát triển 4 yếu tố: trí não, tầm vóc, tiêu hoá, và hệ miễn dịch"

Việc nhận biết và phát huy các loại hình thông minh ở trẻ, giúp trẻ phát triển bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý là nền tảng cho một thế hệ mạnh khoẻ hơn.  

Để biết thêm chi tiết về Thuyết Trí Thông Minh Đa Diện, các bà mẹ có thể tham gia website www.thongminhdadien.vn, làm bài trắc nghiệm để hiểu trí thông minh vượt trội của trẻ (website link) và nhận bộ sách miễn phí.