Phút bất cẩn có thể gây họa lớn

Tạp Chí Sức Khỏe |

(Sức Khỏe) Tai nạn giao thông được xem như là một câu chuyện dài không hồi kết. Mỗi năm, có biết bao vụ tai nạn thảm khốc đã diễn ra trên khắp cả nước, cướp đi sinh mạng của biết bao con người.

Hiện nay, thông tin về những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tục được cập nhật trên báo hầu như mỗi ngày. Đa phần người tham gia giao thông đều nắm bắt được những thông tin này và biết rõ những hiểm họa rình rậptrên nhiều đoạn đường được đặt tên “điểm đen”, “cung đường chết”… Thế nhưng, ít ai để tâm đến những phút lơ đãng, sơ suất trên đường cũng có thể dẫn đến tai họa.

»NHỮNG VỤ TAI NẠN KHÓ NGỜ

Tại nan giao thông không chỉ để lại hậu quả cho người bị nạn, thân nhân mà còn khiến cho người gây ra tai nạn day dứt không yên
Tại nan giao thông không chỉ để lại hậu quả cho người bị nạn, thân nhân mà còn khiến cho người gây ra tai nạn day dứt không yên

Ngày 13-4 vừa qua, trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe tải và xe khách làm 3 người thương vong. Tàixế xe tải T. X. L (quê Nam Định) điều khiển lưu thông theo hướng Đắk Lắk - Gia Lai bất ngờ gặp một xe khách do tài xế C. V. H (sinh năm 1966, quê Bình Định) điều khiển lùi từ đường nhánh ra đã lấn sang phần đường bên phải, khiến xe tải tông mạnh vào phần đuôi xe khách. Cú tông khiến tài xế và phụ xe của xe tải bị kẹt trong cabin, phụ xe khách cũng bị thương nặng. Do vết thương quá nặng, tài xế xe tải đã tử vong trên đường đến bệnh viện cấp cứu.

Ngày 18-01-2016, anh N. V. L (trú tại xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình ) điều khiển xe mô-tô đi từ Đại Yên về Bãi Cháy. Đến đoạn đường thuộc Tổ 12, Khu 4A, P. Hùng Thắng, TP. Hạ Long (Quảng Ninh), do thiếu quan sát và không làm chủ tốc độ nên anh L đã đâm vào phía sau bên trái xe ô-tô tải đang đỗ ở mép đường bên phải cùng chiều. Sự bất cẩn này đã khiến anh L bị đập người vào thành xe ô-tô, tử vong tại hiện trường do đa chấn thương nghiêm trọng.

Có nhiều lỗi bất cẩn gây tai nạn như vừa đi vừa nói chuyện điện thoại; thò tay lấy đồ quên quan sát; quên gạt chân chống xe; đậu xe nghênh ngang giữa đường trong đêm tối mà không có dấu hiệu cảnh báo; quên rút khóa điện, tắt máy khi xuống xe; đánh rơi đồ rồi dừng xe bất chợt giữa đường để nhặt... Những sơ suất này đôi khi để lại hậu quả lớn và thảm khốc khó lường.

Không chỉ nạn nhân của sự bất cẩn phải chịu hậu quả mà đôi khi chủ nhân của những sự vô tình cũng phải chịu đựng nỗi đau đớn, dằn vặt cả về thể xác lẫn tinh thần. Không ít tài xế phải từ bỏ nghề sau một phút bất cẩn của mình. Bởi mỗi lần họ “nhắm mắt lại, mở mắt ra” đều nhìn thấy quang cảnh hỗn độn, máu me, chết chóc của những ngày tháng kinh hoàng đó. Họ mang nó theo suốt đời.

»CẨN TRỌNG KHÔNG BAO GIỜ THỪA

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, năm 2015, cả nước xảy ra 22.827 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.727 người, bị thương 21.069 người. Trong đó:

- Đường bộ: Xảy ra 22.326 vụ tai nạn, làm chết 8.435 người, bị thương 20.815 người.

- Đường sắt: Xảy ra 405 vụ, làm chết 218 người, bị thương 239 người.- Đường thủy: Xảy ra 96 vụ, làm chết 74 người, bị thương 15 người.

Các bệnh viện lớn trong cả nước mỗi ngày đều phải tiếp nhận bệnh nhân do tai nạn giao thông
Các bệnh viện lớn trong cả nước mỗi ngày đều phải tiếp nhận bệnh nhân do tai nạn giao thông

Thống kê, phân tích tổng số các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2015 cho thấy, các lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông là: đi không đúng làn đường, phần đường quy định chiếm tỷ lệ cao (26%), chạy quá tốc độ (9%), chuyển hướng không đúng quy định (9%). Ngoài ra, các lỗi không nhường đường, vượt xe, sử dụng rượu bia chiếm tỷ lệ đáng kể.

Và như thế, hằng ngày, các bệnh viện lớn trong cả nước phải “gồng mình” với những ca chấn thương do tai nạn giao thông, trong đó tình trạng chấn thương sọ não là đáng ngại nhất. Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Dương Minh Mẫn, Trưởng khoa Chấn thương sọ não Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Tính trung bình mỗi năm, số người tử vong vì chấn thương sọ não do tai nạn giao thông tại bệnh viện là 1.365 ca, mỗi tháng trung bình 120 người chết. Ngày thường, từ 100 đến 150 ca chấn thương sọ não được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trong những ngày lễ lớn, ngày Tết hoặc khi đội tuyển bóng đá Việt Nam thắng… thì số ca cấp cứu tăng gấp 2 đến 3 lần. Ngoài ra, vào những tối cuối tuần, hầu như bệnh viện tiếp nhận cấp cứu liên tục”. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên vẫn là sự thiếu ý thức, bất cẩn khi tham gia giao thông của nhiều người.

Hậu quả của chấn thương sọ não hết sức nặng nề, trong đó nhiều trường hợp phải sống đời sống thực vật. Ngoài ra, phải kể đến những di chứng như rối loạn tâm thần, khiếm khuyết giác quan. Chi phí cho việc điều trị những bệnh này còn gấp mười, gấp trăm lần so với điều trị chấn thương sọ não tại bệnh viện. Tai nạn giao thông hiện nay đã trở thành nỗi ám ảnh của đại đa số người dân khi ra đường. Do đó, việc cẩn trọng khi tham gia giao thông, chấp hành đúng luật lệ là điều cần thiết để tránh gây tai nạn. Bảo vệ sinh mạng của chính mình và người khác là vô cùng quan trọng.

P. Nam

Sơ cứu đúng khi gặp tai nạn giao thông

Tạp Chí Sức Khỏe |

Sức Khỏe - Số người chết và chịu thương tật vì tai nạn giao thông được thống kê mỗi năm khiến ai cũng không khỏi nghĩ ngợi. Biết cách sơ cứu kịp thời nạn nhân tại hiện trường có thể là cơ hội giúp bệnh nhân thoát khỏi tử thần ngay trong tích tắc.

Kiến thức sơ cứu những tình huống thường gặp

Tạp Chí Sức Khỏe |

Sức khỏe- Những rủi ro cảm nắng, chảy máu cam, động kinh co giật rất thường xảy ra. Nếu không có kiến thức về sơ cứu, khi đang ở những nơi công cộng, thấy người bị nạn, có thể bạn sẽ lúng túng vì chẳng biết cách xử trí sao cho đúng.

Phỏng bô xe máy: Cách xử lý đúng để tránh hoại tử da

|

Phỏng bô xe máy là tai nạn thường gặp. Do không được xử trí đúng ngay từ đầu nên có nhiều bệnh nhân phỏng bô xe máy bị hoại tử da phải mổ cắt lọc ghép da hoặc những vết bỏng nhỏ hơn trên một tháng chưa lành tạo nên sẹo xấu do nhiễm trùng...

Cứu người bị vùi lấp

|

(Sức Khỏe)- Với những nạn nhân bị vùi lấp do sập nhà, sập cầu hay động đất, nguy cơ lớn nhất là ngạt, tiếp đến là hội chứng đè ép, chảy máu nhiều, gãy xương. Xử trí không đúng cách, kịp thời có thể khiến họ bị tử vong hoặc tàn phế.

Tai nạn giao thông tăng 113%, gần 2 nghìn ca ngộ độc

Theo VNN |

Các bệnh viện trong cả nước khám, cấp cứu cho hơn 17.000 trường hợp, trong đó có gần 2.000 trường hợp chấn thương sọ não.

Hướng dẫn tháo mũ bảo hiểm đúng cách sau tai nạn

|

sau khi tai nạn xảy ra, tháo mũ bảo hiểm cho nạn nhân không phải gây tổn thương nặng thêm cho người bị nạn.là việc dễ dàng. Nếu tháo không đúng cách sẽ gây tổn thương nặng thêm cho người bị nạn.