Giày cao gót và những điều cần lưu ý

|

Không chỉ giúp bạn gái khắc phục khuyết điểm về chiều cao, giày cao gót còn tạo dáng đi uyển chuyển, nữ tính. Chính vì thế, nhiều chị em sở hữu ít nhất một đôi “chênh vênh” từ 10-17cm trong tủ giày của mình.

Loại phụ kiện này có thể trở thành “kẻ thù giấu mặt”, làm tổn hại đến đôi gót ngọc và khiến bạn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe khi lớn tuổi. Những điều cần biết về chiếc gót be bé, xinh xinh sẽ giúp bạn hạn chế hậu quả.

Hỏi: Đi giày gót cao bao nhiêu là an toàn nhất?

Giày cao gót, lưu ý khi mang giày cao gót, giày cao gót và những điều cần biết, mang giày cao gót an toàn
Gót giày cao an toàn nên dưới 5cm.
Đáp:
Gót giày cao an toàn nên dưới 5cm, tuy nhiên, phái đẹp xếp chúng vào dạng gót thấp, không đủ tạo sức hấp dẫn cho mỗi bước đi. Có những đôi giày cao 10cm, thậm chí tới 17cm, gót nhọn tựa… mũi đinh vẫn được phụ nữ chọn lựa. Thế nhưng, nếu thường xuyên sử dụng những loại giày như thế này trong thời gian dài, bạn sẽ gặp một số vấn đề sau:

 - Tổn thương vùng gót, da chân.
-
Chai, phồng rộp gót, lòng bàn chân, viêm kẽ ngón…
-
Biến dạng ngón chân.
-
Thoái hóa khớp bàn chân, cổ chân, khớp gối…
-
Đau lưng và hông.
-
Bong gân, trật khớp (do trượt chân vì đứng không vững).

Hỏi: làm thế nào để đi giày cao gót cả ngày mà không bị đau chân?

Giày cao gót, lưu ý khi mang giày cao gót, giày cao gót và những điều cần biết, mang giày cao gót an toàn

Trường hợp buộc mang giày 8 tiếng/ngày, bạn phải hạn chế thời gian đứng, đi bộ để chân nghỉ ngơi.
Đáp:
Nếu có thể, bạn nên sắm một đôi dép thấp để mang ở công ty và chỉ đi giày cao khi thật sự cần thiết. Trường hợp buộc mang giày 8 tiếng/ngày, bạn phải hạn chế thời gian đứng, đi bộ để chân nghỉ ngơi. Khi ngồi, nên tháo giày để chân thoáng khí, không đổ mồ hôi (tạo mùi khó chịu cho giày, vớ) và giảm đau gót.

 

Mỗi tối về nhà, bạn hãy ngâm chân trong nước ấm. Có thể pha tinh dầu, muối hoặc các loại thảo dược có tính chất giúp thư giãn cơ bắp. Tuy nhiên, không nên ngâm chân quá lâu trong nước vì sẽ bị bong da, ngấm lạnh…

Nếu chân đau nhức, bạn có thể dùng đá lạnh để chườm. Sau đó tránh mang giày cao gót một thời gian để chân bình phục. Nên tạm thời chuyển sang giày đế xuồng để trọng lượng cơ thể vẫn trải đều trên bàn chân, không chênh lệch giữa phần mũi và gót như giày cao gót.

Dành vài phút trong giờ làm việc để massage nhẹ nhàng các ngón và cổ chân. Lặp lại thao tác này khi tắm và trước khi đi ngủ.

Hỏi: làm sao biết có thể “kham” nổi gót giày cao bao nhiêu?

Giày cao gót, lưu ý khi mang giày cao gót, giày cao gót và những điều cần biết, mang giày cao gót an toàn
Nhiều người không thể đứng vững trên đôi giày cao 12cm, nhưng cũng có người vẫn sải bước trên hai “chiếc que” 17cm.

Đáp: Trước hết, điều đó phụ thuộc vào thói quen đi giày của bạn.

Nhiều người không thể đứng vững trên đôi giày cao 12cm, nhưng cũng có người vẫn sải bước trên hai “chiếc que” 17cm. Tuy nhiên, để biết chiều cao tối ưu phù hợp với mình, bạn chỉ cần mang giày vào, đứng thẳng và thử nhón chân để gót cách mặt đất khoảng 2-3cm. Nếu không thể nhón lên, nghĩa là giày quá cao so với bạn.

 

. DTK
Tạp chí Sức Khỏe