Lời khuyên của chuyên gia khi sử dụng thực phẩm cho người già

|

Người già nên ăn cá nhiều hơn thịt, mỗi tuần nên ăn ít nhất 3 lần cá (tùy khả năng), chỉ nên ăn 3 trứng/tuần, nên tăng sử dụng đạm thực vật như đậu hủ, tàu hủ ki, sữa đậu nành, các loại đậu đỗ…

 

dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi,sử dụng thực phẩm hợp lý cho người cao tuổi,người cao tuổi nên ăn gì,người cao tuổi hạn chế ăn gì

1. Ăn đa dạng thực phẩm để nhận được nhiều loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
2. Ngũ cốc: nên chọn gạo mềm, dẻo, không xát quá trắng, nên giảm cơm & dùng thêm các lọai ngô khoai.
3. Bảo đảm đủ chất đạm: nên ăn cá nhiều hơn thịt, mỗi tuần nên ăn ít nhất 3 lần cá (tùy khả năng), chỉ nên ăn 3 trứng/tuần, nên tăng sử dụng đạm thực vật như đậu hủ, tàu hủ ki, sữa đậu nành, các loại đậu đỗ…
4. Nên uống sữa (chọn lọai giảm béo, ít đường) để bổ sung canxi đề phòng loãng xương, có thể chọn sữa chua sẽ dễ tiêu hóa hơn.
5. Tăng cường sử dụng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (vitamin C, vitamin E, beta-caroten) có trong rau quả tươi, nhiều màu sắc, dầu thực vật.
6. Uống đủ nước: 6-8 ly/ngày.
7. Hạn chế thực phẩm nhiều đường ngọt, kể cả mật ong.
8. Hạn chế mỡ động vật.
9. Hạn chế muối: giảm gia vị mặn (muối, nước tương, nước mắm), thực phẩm mặn (khô, mắm, thức ăn kho mặn).
10. Hạn chế thức uống có cồn.

TS.BS. Trần Thị Minh Hạnh
Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM
Theo Tạp chí Sức Khỏe