Giữ trí nhớ minh mẫn

|

(Sức Khỏe – khoe24h) Trí nhớ là món quà tặng vô giá mà tạo hóa đã trao cho con người. Suy giảm trí nhớ là ngưỡng cửa đầu tiên của bệnh lý mất trí nhớ. Vì thế, hãy giữ gìn trí nhớ minh mẫn ngay từ bây giờ bằng những cách dưới đây!

Không uống rượu

Người nghiện rượu lâu năm sẽ bị tổn thương não do thiếu dinh dưỡng, có nguy cơ cao bị giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ.

Tập luyện trí óc sẽ giúp trí nhớ minh mẫn hơn (Ảnh Internet)
Tập luyện trí óc sẽ giúp trí nhớ minh mẫn hơn (Ảnh Internet)
Rèn luyện trí óc

Tập luyện trí óc sẽ giúp trí nhớ minh mẫn hơn. Bạn có thể rèn luyện trí óc bằng cách luôn học tập những kỹ năng mới, chẳng hạn như:

- Chơi nhạc cụ, chơi ô chữ, học ngoại ngữ hoặc các môn học mà mình yêu thích.

- Tạo thú vui mới như trồng cây, chạy xe đạp, vẽ tranh, cắm hoa...

- Tình nguyện làm các công việc xã hội.

- Đọc sách báo, xem ti-vi để theo dõi tình hình trong nước cũng như trên thế giới.

Chống căng thẳng – stress

Khi bị stress, não sẽ phóng thích nhiều chất chống stress (ví dụ như cortisol). Các chất này quá nhiều có thể gây tổn thương não. Stress kéo dài có thể làm bạn lo âu và trầm cảm. Đây là một bệnh lý thường gây giảm trí nhớ.

Hãy nghỉ vài phút khi thấy quá căng thẳng, hít vào thật sâu và thư giãn. Nếu thấy căng thẳng kéo dài, hãy đơn giản hóa cuộc sống, sắp xếp lại công việc, đặt ra các mục tiêu cụ thể và đúng mức cho mỗi ngày, thậm chí cắt bỏ bớt công việc.

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh

Nên xây dựng chế độ ăn nhiều trái cây và rau cải. Đây là thức ăn chứa nhiều chất chống ô-xy hóa để bảo vệ tế bào não. Đặc biệt, phải hạn chế chất béo và tránh ăn khuya.

Bảo vệ đầu của bạn

Chấn thương đầu có thể gây tụ máu trong não hoặc làm tăng nguy cơ phát triển bệnh lý mất trí nhớ. Hãy bảo vệ đầu khi chơi thể thao. Đặc biệt, phải đội nón bảo hiểm khi chạy xe máy.

Không hút thuốc

Tên bạn có thể sẽ được thêm vào danh sách những người mất trí nhớ nếu bạn cứ tiếp tục hút thuốc. Người hút thuốc lá có nguy cơ bị Alzheimer và sa sút trí tuệ do bệnh lý mạch máu não gấp hai lần so với người không hút thuốc. Hãy dừng hút thuốc ngay, vẫn chưa muộn!

Hãy trình bày với bác sĩ tình trạng suy giảm trí nhớ của mình (Ảnh Internet)
Hãy trình bày với bác sĩ tình trạng suy giảm trí nhớ của mình (Ảnh Internet)
Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục giúp máu lưu thông lên não tốt hơn, các cơ quan chậm lão hóa, đặc biệt là các giác quan. Nó giúp tiếp nhận các thông tin nhanh hơn và giữ lâu hơn. Tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày còn giúp phòng ngừa stress và các bệnh lý gây giảm trí nhớ.

Chia sẻ với bác sĩ

Hãy trình bày với bác sĩ tình trạng suy giảm trí nhớ của mình. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế của trí nhớ và gợi ý cho bạn những giải pháp thích hợp (với các lời khuyên đơn giản, huấn luyện thực hành trí nhớ).

Bác sĩ sẽ tầm soát các yếu tố bệnh lý có thể làm nặng thêm tình trạng giảm trí nhớ của bạn, như: cao huyết áp, đái tháo đường, béo phì, rối loạn mỡ máu... cũng như các tật của tai và mắt ảnh hưởng đến sự thu thập thông tin cho trí nhớ.

TS. BS. Trần Công Thắng, Bệnh viện Đại học Y Dược, TP. HCM

Tạp chí Sức Khỏe

Bệnh Alzheimer’s ở người già

|

Bệnh Alzheimer’s là bệnh suy giảm trí nhớ vượt qua giới hạn thông thường và dẫn đến sự sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi. Bệnh này gây khó khăn trong giao tiếp và những hoạt động hằng ngày.

Ngừa bệnh mạn tính với quả quất

|

(Sức Khỏe - khoe24h) Không chỉ được đánh giá là có giá trị dinh dưỡng cao, do chứa nhiều chất có lợi cho cơ thể, quả quất còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Bột ngọt – hiểu đúng và đủ

|

(Sức Khỏe – khoe24h) Được phát minh vào năm 1909, bột ngọt (mì chính) là một gia vị quen thuộc trong chế biến món ăn tại gia đình cũng như trong công nghiệp chế biến thực phẩm, với chức năng chính là mang lại vị umami (vị ngọt tương tự như vị của thịt) cho món ăn ngon hơn. Bột ngọt được sản xuất bằng phương pháp lên men tự nhiên từ những nguồn nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp như mía, sắn (khoai mì)…

Đột quỵ - Xử lý nhanh “cứu” não

|

(Sức Khỏe) Đột quỵ để lại nhiều hậu quả nặng nề khi có tỷ lệ tử vong cao và người may mắn sống sót cũng thường gặp những di chứng như liệt nửa người, suy giảm trí nhớ... Khi bị đột quỵ, việc xử trí kịp thời là cực kỳ quan trọng.

"Nạp năng lượng" cho não

Tạp Chí Sức Khỏe |

Sức Khỏe - Rất nhiều loại hình hoạt động có thể giúp bạn phục hồi năng lượng cho thể chất và tinh thần. vậy với riêng bộ não thì sao?

Điều gì xảy ra nếu bạn loại bỏ đường khỏi chế độ ăn?

Tạp chí Sức Khỏe (Sống Khỏe) |

Áp dụng chế độ ăn kiêng đường theo 1 tháng sẽ cho bạn lợi ích sức khỏe không kém detox!

Ăn gì để tăng cường trí não?

|

Các nhà khoa học đã khám phá thành phần dinh dưỡng trong một số thực phẩm có tác dụng giúp chúng ta “thông thái” và sáng tạo hơn. Hãy cùng Sức Khỏe điểm qua các thực phẩm này nhé!

Thức ăn chống lại sự già nua

|

Bạn có lo sợ năm tháng làm già yếu sức khỏe, làm đau nhức các khớp xương, trí nhớ yếu kém và da dẻ sần sùi lão hóa? Bạn có thể yên tâm hơn bằng cách áp dụng những phương pháp ăn uống thông minh và khỏe mạnh.

Chứng rối loạn trí nhớ hay gặp ở người cao tuổi

|

Bộ não con người gồm 15-20 tỷ tế bào thần kinh (neuron) nằm trong hộp sọ. Hàng ngày thu phát hàng triệu tín hiệu của cuộc sống, xử lý chính xác mọi thông tin ở trong và ngoài cơ thể.

5 Cách tăng cường trí nhớ ở người cao tuổi

|

Giảm trí nhớ là điều thường thấy ở nhóm người trung cao tuổi. Tuy nhiên, người ta có thể can thiệp để làm chậm quá trình này thông qua một số khuyến cáo đơn giản, dễ thực hiện dưới đây do trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa giới thiệu.