Dự tiệc khi tuổi cao: Những lưu ý cần ghi nhớ

Tạp Chí Sức Khỏe |

(Sức Khỏe- khoe24h) Những sự kiện quan trọng trong gia đình như họp mặt, cưới hỏi không thể thiếu sự hiện diện của người lớn tuổi. Đôi khi, họ không chỉ là khách mời danh dự mà còn là người điều hành lễ nghi.

Tiệc tùng khiến nhiều người lớn tuổi lo lắng về khả năng “chịu đựng” của cơ thể trước những thay đổi trong sinh hoạt. Để đảm bảo sức khỏe, cách tốt nhất, bản thân người lớn tuổi nên có sự chuẩn bị khi tham gia những sự kiện trọng đại.

»NHỮNG ĐIỀU NÊN THỰC HIỆN

Trước và khi tham gia tiệc, người cao tuổi nên:

- Dùng các thức uống lành mạnh, nước lọc là tốt nhất. Đồng thời, các cụ nên hạn chế rượu bia hết mức có thể.

- Chọn các món ăn chế biến từ rau, đặc biệt là rau quả tươi.

Người cao tuổi nên cân nhắc trong ăn uống khi tham dự bữa tiệc
Người cao tuổi nên cân nhắc trong ăn uống khi tham dự bữa tiệc

- Uống đủ nước (1,5-2 lít) dù khát hay không. Nếu phải đi đường xa, nhớ chuẩn bị sẵn một chai nước lọc.

- Dùng bữa nhẹ tốt cho sức khỏe trước khi đến dự tiệc hoặc mang theo thức ăn trong trường hợp phải.

- Nghỉ ngơi khi thấy mệt: Với người già, điều tối kỵ là làm quá sức, nhất là khi thấy mệt mỏi, đói hay choáng váng đầu óc. Trong đám tiệc gia đình, nhiều khi quá vui hoặc thấy việc nhiều, các cụ hay tham gia. Sức khỏe kém nhưng vẫn cố gắng đi lại tiếp chuyện, đứng chào hỏi khách lâu khiến cơ thể dễ mệt mỏi. Tốt nhất, các cụ nên tìm chỗ ngồi hoặc nằm nghỉ khi cảm thấy đau chân, mỏi lưng…

- Xin lời khuyên của bác sĩ: Nếu đang mắc một căn bệnh nào đó, trước khi đi xa hoặc phải tiếp xúc nhiều với đám đông, các cụ nên đến nhờ bác sĩ tư vấn về những thứ cần chuẩn bị trước khi quyết định tham dự những hoạt động của đám tiệc, chẳng hạn như: thuốc ra sao, giờ giấc uống thế nào…

- Mang theo những vật cần thiết: Khăn giấy, khăn ướt, thức ăn vặt, nước là những thứ cần được chuẩn bị sẵn trong giỏ xách, mang theo khi lên xe.

»LƯU Ý CẦN TRÁNH

Để việc ăn uống trong bữa tiệc không ảnh hưởng đến sức khỏe, lão niên cần tránh một số điều dưới đây:

- Ăn quá no hoặc nhịn đói: Ở người cao tuổi, hệ tiêu hóa không còn hoạt động tốt như thời trẻ, nhu động ruột giảm, khả năng hấp thu thức ăn cũng kém. Vì vậy, dù trên bàn có bày biện nhiều món hấp dẫn, người cao tuổi cũng cần kìm lòng, tránh ăn no quá, có thể gây đầy chướng bụng, đặc biệt khi đi tàu xe. Ngược lại, bỏ bữa hay để bụng đói cũng sẽ khiến các cụ dễ mệt mỏi, kiệt sức.

Người cao tuổi nên hạn chế rượu bia khi đi tiệc
Người cao tuổi nên hạn chế rượu bia khi đi tiệc

- Uống rượu bia quá nhiều: Với người cao tuổi, vì vấn đề sức khỏe nên dù rất vui, cũng nên tránh quá chén. Các cụ nên nhớ rằng, khi đang uống các loại thuốc trị bệnh, càng phải thận trọng. Một chút rượu nhẹ khai vị như vang hay một cốc bia là vừa phải với người lớn tuổi.

- Ăn uống đồ quá lạnh: Các loại đồ ăn, thức uống lạnh có thể gây rối loạn tiêu hóa cho người cao tuổi.

- Ăn thức ăn quá cứng, dai: Nguy cơ nuốt nghẹn rất cao khi các cụ ăn những món cứng, dai. Vì vậy, việc chọn ăn hay bỏ qua món nào rất quan trọng, nhất là khi không khí vui vẻ có thể gây sự phấn khích trong việc ăn uống, dễ khiến các cụ lơ là việc chọn món ăn, thức uống phù hợp với sức khỏe.

»PHÒNG XA

Dù đi đám tiệc xa hay gần, việc ăn uống ở người già vẫn cần được chú ý. Để đảm bảo sức khỏe, việc ăn uống những gì, ăn ra sao, liều lượng thế nào nên được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước khi đi đám, nhằm tạo sức đề kháng tốt nhất cho các cụ. Ngoài ra, cũng cần duy trì chế độ ăn uống cho dù tiệc tùng lu bù.

Bệnh Alzheimer’s ở người già

|

Bệnh Alzheimer’s là bệnh suy giảm trí nhớ vượt qua giới hạn thông thường và dẫn đến sự sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi. Bệnh này gây khó khăn trong giao tiếp và những hoạt động hằng ngày.

Dinh dưỡng đúng cho người lớn tuổi

|

Sức Khỏe - Với người lớn tuổi, ăn uống đôi khi là gánh nặng. Bệnh tật, sức khỏe giảm sút, răng yếu... làm thay đổi nhu cầu, khẩu vị, khả năng hấp thu, thói quen ăn uống của họ.

Tạp chí Sức Khỏe hướng dẫn cách giữ ấm cơ thể

|

Lạnh cóng thường xảy ra vào mùa đông, nhất là khi nhiệt độ xuống thấp. Việc giữ ấm cho cơ thể là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với trẻ em và người lớn tuổi. Tuy nhiên, trong thực tế có những cách chưa thực sự hiệu quả và khoa học.

Cải thiện giấc ngủ cho người già

|

Ba, bốn giờ sáng, người già đã lục đục ngồi dậy làm chuyện nọ chuyện kia trong khi con cháu vẫn còn say sưa giấc nồng. Có người chẳng ngủ được tí nào, cứ trăn qua trở lại suốt đêm.

Những thức ăn có lợi cho sức khỏe người cao tuổi

|

Sự suy giảm của hệ thống tiêu hóa, răng miệng và không ít những bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, rối loạn mỡ máu... khiến người cao tuổi có những khó khăn khi lựa chọn thức ăn.

Thực đơn cho người cao tuổi

|

Khi tuổi đã xế chiều, sự lão hóa diễn ra ngay cả trong chuyện ăn uống. Món ngon có đặt ngay trước mặt, người lớn tuổi đôi khi cũng ngoảnh mặt làm ngơ.