Cải thiện giấc ngủ cho người già

|

Ba, bốn giờ sáng, người già đã lục đục ngồi dậy làm chuyện nọ chuyện kia trong khi con cháu vẫn còn say sưa giấc nồng. Có người chẳng ngủ được tí nào, cứ trăn qua trở lại suốt đêm.

Tuổi già đối diện với vô số trục trặc về sức khỏe. Trong đó, mất ngủ có thể xem là “chuyện thường ngày ở huyện“ và gây căng thẳng cho người già lẫn các thành viên trong gia đình. Vì vậy, ngủ ngon  sẽ giúp người cao tuổi tránh khỏi căng thẳng, trầm cảm, suy nhược và hàng tá những nguy cơ tiềm ẩn khác.

Bác sĩ - tiến sĩ Lê Nguyễn Đức Trung Sơn, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM mách một số biện pháp giúp người già chống lại tình trạng mất ngủ:

Những điều cần tránh xa

Cải thiện giấc ngủ cho người lớn tuổi, làm sao để người già không mất ngủ, chứng khó ngủ ở người cao tuổi
Người già nên tránh dùng các chất kích thích, dễ gây hưng phấn như cà-phê, rượu, bia, thuốc lá, ca cao...
- Dùng các chất kích thích, dễ gây hưng phấn như cà-phê, rượu, bia, thuốc lá, ca cao...

- Tập thể dục nhiều hoặc vận động mạnh (gây quá sức, mệt mỏi).
-
Ăn quá no.
-
Hút thuốc lá (vì nicotine có trong thuốc là chất kích thích có thể gây mất ngủ).
-
Đọc báo, xem ti-vi, bàn bạc công việc khi vào giường ngủ.
-
Để khí lạnh lùa vào phòng hay nằm ngay dưới luồng khí của máy điều hòa.
-
Dùng thuốc ngủ khi không có sự chỉ định của bác sĩ.

Những điều nên áp dụng

Cải thiện giấc ngủ cho người lớn tuổi, làm sao để người già không mất ngủ, chứng khó ngủ ở người cao tuổi
Người già nên tập thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ cố định.
- Ăn uống cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng.

- Chọn ăn thực phẩm giàu bột, đường nhưng có chỉ số GI (Glycaemic Index - chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường) từ thấp đến trung bình.
-
Tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe trước 6 giờ chiều. Massage nhẹ nhàng trước khi ngủ.
-
Tập thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ cố định.
-
Phòng ngủ yên tĩnh, để đèn ngủ màu nhẹ, dịu mắt.

 

Cải thiện giấc ngủ cho người lớn tuổi, làm sao để người già không mất ngủ, chứng khó ngủ ở người cao tuổi
Hoa lài nấu với tim sen uống thay nước trong ngày, dùng canh nấu bằng củ sen hoặc củ súng giúp chữa chứng mất ngủ.

Món ăn giúp ngủ ngon:
Đọt nhãn lồng, lá dông, rau cải trời hấp hoặc luộc ăn trong bữa cơm chiều giúp giấc ngủ đến dễ dàng và sâu hơn.

Hoa lài nấu với tim sen uống thay nước trong ngày, dùng canh nấu bằng củ sen hoặc củ súng giúp chữa chứng mất ngủ.

Ngoài ra, một số loại trái cây như nhãn, táo cũng có tác dụng tốt với giấc ngủ.

 

 

. Thiên Vũ
Tạp chí Sức Khỏe