Bổ sung protein tạo cơ bắp nên hay không?

|

(Sức Khỏe – khoe24h) Vì muốn tạo cơ bắp, nhiều người chọn cách bổ sung thật nhiều protein qua chế độ ăn uống hàng ngày và tìm đến các thực phẩm bổ sung protein. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều protein có thể dẫn tới nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Protein là một phần quan trọng của chế độ ăn uống, là chìa khóa để xây dựng và duy trì tất cả các loại mô cơ thể, bao gồm cả cơ bắp. Nó chứa các a-xít amin, tiền đề cho sự tăng trưởng cơ bắp. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều protein trong thời gian dài có thể dẫn đến tăng nguy cơ loãng xương và suy thận. Bộ Y tế khuyến cáo, người lớn tránh tiêu thụ nhiều hơn gấp đôi lượng khuyến cáo hàng ngày (55,5g với nam và 45g với nữ). Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, để có thể hình đẹp và khỏe, cần có chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh tp luyện đúng cách, không nên dùng các thực phẩm bổ sung trôi nổi trên thị trường.

Protein là chìa khóa để xây dựng và duy trì tất cả các loại mô cơ thể, bao gồm cả cơ bắp (Ảnh Internet)
Protein là chìa khóa để xây dựng và duy trì tất cả các loại mô cơ thể, bao gồm cả cơ bắp (Ảnh Internet)
Tác hại do tiêu thụ quá nhiều protein

Sử dụng bột protein quá nhiều với mong muốn tăng cơ bắp có thể gây hại cho sức khỏe. Hiện nay, dạng bột sữa protein được sử dụng rộng rãi nhưng cũng được cảnh báo là đem lại nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

- Gây thừa cân: Bổ sung protein vào chế độ ăn tức là thêm calorie. Khi protein dư thừa không thể được lưu trữ ở dạng ban đầu của nó trong cơ thể, nếu bạn không đốt cháy năng lượng thừa này bằng hoạt động thể chất để xây dựng cơ bắp, nhng calorie thừa có thể sẽ được chuyển sang dạng mỡ và dẫn đến sự mất cân bằng giữa chất béo và cơ bắp.

- Loãng xương: Mức độ cao của lượng protein tạo ra lượng lớn a-xít trong cơ thể do sự dư thừa sulphat phosphat. Thn phải tăng cường bài tiết để khôi phục sự cân bằng của a-xít, một lượng can-xi cũng bị mất đi trong nước tiểu. Điu này dẫn đến vic mt can-xi từ xương, có thể làm tăng nguy cơ loãng xương.

- Mất nước: Một lượng protein cao, đặc biệt là nếu bạn không ăn đủ lượng carbohydrate, có thể chuyển đổi thành cetone độc ​​hại cho cơ thể. Thận cố loại bỏ các chất này gia tăng bài tiết nước tiểu. Điều này dẫn đến nguy cơ mất nước. Mất nước không chỉ tạo áp lực cho thận mà còn thể ảnh hưởng đến chc năng ca tim. Các tác dụng phụ không mong muốn khác: chóng mặt, hôn mê và hơi thở mùi hôi.

- Hình thành sỏi thận: Uống quá nhiều loại protein này có nguy cơ tạo sỏi và có thể làm nặng thêm ở người đang có bệnh.

- Rối loạn đường tiêu hóa: Bột protein có nguồn gốc từ sữa và chứa lactose, có thể gây hiện tượng dị ứng do không dung nạp lactose.

- Nguy cơ bị gout: Cần thận trọng khi trong gia đình có người bị gout. Nên báo với bác sĩ trước khi muốn sử dụng các loại bột protein này.

Để bổ sung protein, nên ăn các loại thực phẩm như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt gia cầm, trứng, sữa, sữa chua, pho mát, đậu, đậu hũ (Ảnh Internet)
Để bổ sung protein, nên ăn các loại thực phẩm như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt gia cầm, trứng, sữa, sữa chua, pho mát, đậu, đậu hũ (Ảnh Internet)
Bao nhiêu protein là đủ

Nhu cầu về protein của mỗi người không giống nhau. Theo khuyến nghị của CDC (Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa kỳ), một người lớn ở Mỹ được khuyến khích có 10-35% lượng calorie trong ngày từ các loại thực phẩm protein. Tuy nhiên có 4 nhóm người cần chú ý hơn về nhu cầu protein: phụ nữ mang thai và cho con bú, các vận động viên, người ăn kiêng, người ăn chay.

Nhìn chung, protein không nên chiếm hơn 30% lượng calorie hàng ngày, nhưng trong thực tế ít hơn nhiều, khoảng 15%. Liều lượng đề nghị hàng ngày vi protein là 0,8g mỗi kg trọng lượng cơ thể.

DS. Lê Kim Phụng
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, TP. HCM

Tạp chí Sức Khỏe

Phát hiện mới trong chữa trị ung thư vú của "thần đồng" 16 tuổi

|

(Sức Khỏe – khoe24h) Thiếu niên 16 tuổi người Anh gốc Ấn Độ Krtin Nithiyanandam đã công bố phát hiện mới trong chữa trị ung thư vú và hi vọng cộng đồng khoa học sẽ hợp tác để nghiên cứu sâu hơn.

Điều gì xảy ra khi bạn ngồi quá nhiều?

Theo Lao Động |

Ở bất cứ nơi đâu, bạn cũng dễ dàng nhìn thấy những người đang ngồi chăm chú vào điện thoại, máy tính hay giấy tờ. Ngồi nhiều đang trở thành một căn bệnh.Trong khi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, chúng ta đang tự hủy hoại bản thân bằng việc ngồi quá lâu.

Những người tuyệt đối không nên dùng mật ong

Theo Lao Động |

Trong mật ong có chứa hơn 60 loại glucose, vô cơ và hữu cơ, fructose, các enzyme giá trị, protein, và 18 loại axit amin. Nó đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng mật ong.

Cây ngô, vị thuốc đa năng

Tạp chí Sức Khỏe - Theo SKĐS |

Hạt ngô (bắp) rất giàu dinh dưỡng: protein, chất béo, chất đường; chất xơ, canxi, photpho, chất sắt, caroten, các vitamin.

Hạt dẻ cười tốt cho tim, giảm nguy cơ tiểu đường

Tạp chí Sức Khỏe (Sống Khỏe) |

Hạt dẻ cười là một trong những loại hạt ngon và bổ dưỡng nhất. Nhờ chứa nhiều chất béo lành mạnh, protein, vitamin và khoáng chất, loại hạt này rất có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của hạt dẻ cười:

Công dụng của các loại hạt

|

“Vóc dáng nhỏ nhắn” nhưng những hạt bé li ti này không chỉ để trang trí món ăn hoặc cắn kêu lách tách trong lúc tán gẫu, chúng còn rất giàu protein và khoáng chất. Hãy cùng Sức Khỏe điểm mặt một vài loại hạt quen thuộc.

Nguy cơ từ việc hút mỡ thừa

|

Thủ thuật này tuy giúp bạn có thân hình đẹp hơn nhưng không làm giảm kích cỡ các tế bào mỡ còn lại. Những tế bào mỡ đó sẽ sản sinh nhiều loại protein nguy hiểm hơn trước.

Ứng dụng botulinum toxin A trong thẩm mỹ

|

Khi càng lớn tuổi, nếp nhăn xuất hiện càng nhiều. Các nếp nhăn hình thành theo tuổi tác là do cấu trúc lớp Collagen (là một loại protein cấu trúc chính của da), elastin (loại protein tạo sự đàn hồi cho da) bị suy giảm theo thời gian.