Thơm mát, bổ dưỡng canh bí đao nấu thịt

|

(Sức Khỏe – khoe24h) Khi thường xuyên ăn nhiều thức ăn nóng như bánh chưng, mứt, rượu bia… bát canh, thơm ngon lại có tính giải nhiệt sẽ là sự bổ sung thú vị. Canh bí đao nấu thịt là món ăn đơn giản, dễ chế biến mà lại thơm mát, bổ dưỡng, rất thích hợp trong tiết trời Xuân.

Bí đao, còn gọi là bí xanh, có tác dụng chủ yếu là giải khát và làm mát cơ thể. Bí đao có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, mát, bổ dưỡng bằng cách nấu canh, luộc, xào, làm nước ép… thích hợp cho mỗi gia đình và mọi lứa tuổi.

Bí đao tốt cho người giảm cân, bệnh tim mạch

Bí đao là loại thức ăn giảm béo khá tốt. Bí đao có hàm lượng nước khá cao (95,5%), ít năng lượng (chỉ có 12kcal/100g bí đã gọt vỏ), không có chất béo nên rất lý tưởng để làm no bụng trong chế độ ăn kiêng để giảm cân. Ăn một tô canh bí đao hoặc một đĩa bí đao luộc trước bữa ăn chính sẽ giúp giảm cảm giác đói của người thừa cân, béo phì nên sẽ giảm lượng cơm ăn vào khi cần ăn kiêng để giảm cân.

Bí đao không chứa cholesterol, hàm lượng muối cũng rất thấp (13g natri/100g bí), khi chế biến cần nêm lạt thì sẽ là món ăn ngon và tốt cho người có bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu. Hàm lượng kali khá cao trong bí đao (150mg/100g bí) rất thích hợp cho bữa ăn của người bệnh tim mạch. Lượng đường trong bí đao cực kỳ thấp (2,4g/100g bí) nên đây được xem là loại thực phẩm tốt đối với người bệnh đái tháo đường.

Bí đao có thể được ép để lấy nước uống, là món giải khát tốt trong mùa nóng. Loại nước này sẽ tốt hơn rất nhiều các loại nước ép bí đao đóng lon (chứa quá nhiều đường và các chất phụ gia).

Canh bí đao, canh bí đao nấu thịt, bí đao tốt cho người giảm cân, giảm cân bằng bí đao, bệnh đái tháo đường,tạp chí Sức Khỏe, khoe24h
Nước ép từ bí đao là món giải khát tốt trong mùa nóng và hỗ trợ giảm cân hiệu quả (Ảnh internet)
Bí đao khi nấu chín sẽ rất mềm, dễ nhai, dễ nuốt và rất dễ tiêu hóa nên sẽ là chọn lựa thích hợp cho trẻ em và người cao tuổi. Với người lớn khỏe mạnh, canh bí đao cũng được nhiều người ưa thích do vị ngon, ngọt và mát. Phụ nữ luôn ưa chuộng món ăn này do rẻ tiền, chế biến nhanh, rất dễ chế biến (kể cả với những người không biết nấu ăn), lại ít năng lượng và giúp giữ được thân hình thon gọn.

Bí đao rất dễ trồng, có quanh năm (không theo mùa) nên không chỉ là món ăn phù hợp trong mùa hè mà còn cả những mùa khác trong năm. Mùa đông, được thưởng thức món canh bí đao ấm nóng sẽ mang tới cảm giác thật dễ chịu. Vào mùa hè nóng nực, cả nhà quây quần bên mâm cơm, được dùng món canh bí đao ấm sẽ làm giảm cơn khát và có thể giải tỏa những oi bức của mùa nóng.

Canh bí đao nấu thịt – món canh thanh mát ngày Tết

Vào ngày Tết, khi thường xuyên có các món ăn giàu năng lượng, nhiều dầu mỡ trên bàn, món canh bí đao thanh mát sẽ giúp cân bằng vị giác. Món canh này cung cấp 132kcal với hàm lượng chất béo thấp (3,5g), lượng đạm được cung cấp chủ yếu từ thịt là 12,6g. Ngoài ra, nó còn cung cấp một số vitamin và khoáng chất, như: 87mg vitamin C, 162mg caroten, 141g can-xi, 214g phốt-pho và 5,1g chất xơ. Cụ thể:

Thành phần dinh dưỡng của canh bí đao nấu thịt:

 Giá trị dinh dưỡng của món ăn

Đơn vị

 Lượng
 Năng lượng  kcal  132
 Protein  g  12,6
 Lipid  g  3,5
 Carbohydrate  g  12,4
 Fiber  g  5,1
 Caroten  mcg  162
 Vitamin C  mg  87
 Ca  mg  141
 P  mg  214
 Na  mg  86,6

 

Canh bí đao, canh bí đao nấu thịt, bí đao tốt cho người giảm cân, giảm cân bằng bí đao, bệnh đái tháo đường,tạp chí Sức Khỏe, khoe24h
Canh bí đao nấu thịt là món ăn đơn giản, dễ chế biến mà lại thơm mát, bổ dưỡng (Ảnh internet)
Cách nấu canh bí đao nấu thịt (phần ăn dành cho 4 người):

Nguyên liệu:

- 1 trái bí đao 500g

- 50g thịt heo nạc

- 1 tép hành lá, ngò

- Tiêu, muối, nước mắm ngon

Cách làm:

- Bí gọt vỏ xanh, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.

- Thịt nạc băm, nêm chút tiêu, muối i-ốt, bột ngọt, đầu hành.

- Hành lá, ngò: rửa sạch rồi xắt nhuyễn.

- Tán thịt bằm với một ít nước để khi nấu, thịt không vón cục.

- Nước nấu sôi, cho thịt vào. Khi thịt vừa chín, nêm muối, cho bí đao vào (nên sử dụng muối i-ốt thay cho muối thường khi nêm thức ăn).

- Nấu tới khi bí chín, trong, nêm gia vị cho vừa ăn.

- Cho canh ra tô: rắc tiêu, ngò, hành lá.

TS. BS. Trần Thị Minh Hạnh - Kỹ sư Phạm Thị Kim Thoa
Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM
Tạp chí Sức Khỏe

Thuốc & thức ăn từ cây rau

|

(Sức Khỏe – khoe24h) Người xưa có câu: “Đói ăn rau, đau uống thuốc” nhưng một số cây rau thường được dùng trong bữa ăn hằng ngày ngoài bổ dưỡng cho sức khỏe còn là những vị thuốc có tác dụng trị bệnh rất tốt.

Tự làm giò lụa tại nhà ngon đậm đà đón Tết

Tạp chí Sức Khỏe (LĐ) |

Chả giò lụa là món ăn truyền thống trong các dịp lễ, Tết của ngời Việt, thế nhưng với sự "hỗ trợ" của các chất phụ gia độc hại tràn lan, chúng ta vẫn lo lắng không yên khi phải đi mua. Vậy tại sao không tự làm giò lụa tại nhà nhỉ?

Bổ dưỡng ếch Singapo

Tạp Chí Sức Khỏe |

Cuối tuần, bạn có thể đổi món với thịt ếch đậm vị. Món ăn này khi kết hợp cùng cháo trắng hoặc cơm đều rất ngon!

Ăn sáng như... "Hoàng Đế"

Tạp Chí Sức Khỏe |

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày sau giấc ngủ dài vào ban đêm. Tùy tính chất công việc và thói quen mà bữa sáng đến sớm hay muộn trong ngày. Có người ăn ngay sau khi thức dậy, có người ăn rất muộn vì… quen bụng.

Giảm cân thần tốc để vui xuân đón Tết

Tạp chí Sức Khỏe (Theo PNKV) |

Xuân về Tết đến ai cũng muốn khoác lên người những bộ váy gợi cảm để họp mặt bạn bè, gia đình. Nhưng bạn không tự tin với thân hình quá mập của mình. Hãy thực hiện 5 động tác giảm cân thần tốc dưới đây để giúp bạn sớm tìm được thân hình thon gọn nhé.