Thai kỳ an toàn hơn với massage

|

(Sức Khỏe – khoe24h) Các động tác xoa bóp không chỉ giúp các bà bầu thư giãn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho thai kỳ. Tuy nhiên, chỉ massage đúng cách mới mang lại những lợi ích đó. Hơn nữa, cần lưu ý, có một số thai phụ không nên massage.

Massage có thể giúp thai phụ thư giãn, giảm các căng thẳng, stress trong thai kỳ cũng như một số vấn đề thể chất trong thời gian mang thai.

Lợi ích tuyệt vời

Những lợi ích của massage với thai phụ có thể kể đến là:

- Điều chỉnh hormone: Massage có những tác động tích cực đến tâm lý, cải thiện sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, norepinephrine và cortisol (loại hormone gây stress) sẽ giảm đáng kể, dopamine và serotonin (hormone có lợi cho tâm lý, thiếu nó dễ gây nên tình trạng suy nhược) sẽ tăng lên ở thai phụ nếu được massage thường xuyên.

Massage không chỉ có lợi cho thai phụ mà còn hữu ích cho thai kỳ (Ảnh Internet)
Massage không chỉ có lợi cho thai phụ mà còn hữu ích cho thai kỳ (Ảnh Internet)
Cần nói thêm rằng, sự thay đổi hàm lượng hormone theo hướng tiêu cực ở các bà bầu chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh con nhẹ cân, thiếu tháng.

- Giảm sưng phù: Các khớp sưng phù hoặc hiện tượng xuống nước, xuống máu trong giai đoạn mang thai là biểu hiện rất bình thường. Nguyên nhân là do quá trình lưu thông máu trong cơ thể gặp khó khăn và những động mạch chủ trong cơ thể phải chịu những sức ép nhất định do sự phát triển của bào thai. Phù nề tuy không nguy hiểm với thai phụ nhưng lại khiến chị em có cảm giác khó chịu trong khi vận động.

Để khắc phục tình trạng này, thai phụ không nhất thiết sử dụng các loại thuốc. Những liệu pháp massage đơn giản cũng có thể giúp thai phụ giảm nguy cơ phù nề và mang lại cảm giác dễ chịu hơn.

- Cải thiện tình trạng đau các dây thần kinh: Đau dây thần kinh (thường là dây thần kinh hông) là biểu hiện thường gặp của phụ nữ mang thai trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Sự phát triển nhanh chóng của bào thai gây nên sự chèn ép cơ, các dây thần kinh ở xương chậu và phần phía dưới lưng. Hơn thế, sức ép còn lan rộng đến các cơ ở vùng đùi và bắp chân khiến chúng bị phù. Liệu pháp massage sẽ giúp phụ nữ mang thai ở ba tháng cuối thai kỳ “gỡ rối” được vấn đề này.

- Những lợi ích khác: Ngoài các lợi ích trên, không thể không nhắc đến những mặt tích cực của việc massage với thai phụ như:

• Giảm đau lưng, đau khớp.

• Cải thiện lưu thông máu.

• Giảm căng cơ và làm “dịu” những cơn đau đầu. Massage đúng cách có thể “đánh bại” stress và sự lo âu, hồi hộp.

• Tăng cường

việc cung cấp ô-xy cho các tế bào và các cơ.

• Điều trị tốt chứng táo bón - rắc rối mà thai phụ thường phải đối mặt trong thời gian “bầu bí”.

• Có thể giúp bà bầu khắc phục chứng ợ nóng.

• Giúp ngủ ngon giấc hơn.

• Massage có thể phát huy vai trò giống như một liều thuốc giảm đau, giúp phụ nữ mang thai “vượt cạn” một cách thuận lợi và dễ dàng hơn.

Nên nhẹ nhàng trong các động tác massage cho phụ nữ mang thai (Ảnh Internet)
Nên nhẹ nhàng trong các động tác massage cho phụ nữ mang thai (Ảnh Internet)
Lưu ý khi massage

Để massage mang lại các lợi ích cho sức khỏe của thai phụ cũng như thai kỳ, khi massage, cần lưu ý một số điều sau:

- Tư thế: Khi massage, tư thế thích hợp nhất là nằm nghiêng một bên, hoặc ngồi để vừa tạo sự thư giãn cho mẹ mà lại không ảnh hưởng đến bào thai.

Thai phụ tuyệt đối không nằm sấp, chèn ép bụng khi massage vì sẽ rất nguy hiểm.

Ngoài ra, thai phụ cũng có thể tự sáng tạo tư thế nằm thoải mái nhất, có thể sử dụng đến những chiếc gối êm để quá trình massage được diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn.

- Thận trọng: Với phụ nữ mang thai, khi massage, chỉ nên áp dụng những động tác êm ái, dịu nhẹ thay vì những động tác “mạnh tay”. Cần cẩn trọng với những động tác ấn, nén ở các khớp, vùng xương chậu, vùng bụng, mắt cá chân… để không làm thai phụ đau đớn và nhất là không gây ảnh hưởng xấu đến sự an toàn của thai nhi.

Các ông chồng có thể vừa thực hiện vừa bật video hướng dẫn cách massage cho bà bầu để giúp các thao tác trở nên chuyên nghiệp hơn.

- Lưu ý đến những vùng “nhạy cảm”: Những vùng cần chú trọng trong quá trình massage là bụng và chân. Khi massage vùng bụng, người massage cần nhớ áp dụng các động tác nhẹ nhàng và không thực hiện quá lâu. Massage đôi bàn chân kỹ lưỡng sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng, tạo sự thoải mái, hạn chế tình trạng xuống máu ở chân, mang lại cho thai phụ giấc ngủ êm ái.

- Sử dụng tinh dầu: Việc sử dụng tinh dầu khi massage sẽ giúp thao tác trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý thận trọng khi chọn loại tinh dầu. Nên dùng những loại tinh dầu “lành tính” như trà xanh, ô-liu, dầu chanh. Ngược lại, nên tránh những loại tinh dầu nóng (như bách, húng, sồi, kim sa) vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Tốt nhất, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về loại tinh dầu bạn còn băn khoăn trước khi sử dụng.

Khi nào không nên massage?

Tuy massage mang lại nhiều lợi ích nhưng một số thai phụ không nên massage. Cụ thể, không nên massage trong các trường hợp sau:

- Có nguy cơ sẩy thai.

- Mắc chứng cao huyết áp khi mang thai.

- Có tiền sử sinh non.

- Phù nề bất thường, đau đầu dữ dội hoặc đang tăng huyết áp.

- Ra máu bất thường và có dấu hiệu dọa sẩy thai.

- Bị tiểu đường khi mang thai hay có biểu hiện đau bụng.

- Sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy.

- Ốm nghén.

H. Thu

Tạp chí Sức Khỏe

"Điểm danh" 4 kiểu massage hữu hiệu trên thế giới

|

(Sức Khỏe - khoe24h) Khác với các liệu pháp thiên về vận động, những kiểu massage khác nhau trên thế giới giúp mang lại cảm giác dễ chịu cho cơ thể và xoa dịu sự khó chịu do căng thẳng, đau lưng, mệt mỏi…

Kem tan mỡ bụng có ảnh hưởng việc sinh con?

|

Vợ chồng tôi hiếm muộn nên tôi không dám dùng máy massage bụng vì lo ngại lỡ mang thai sẽ bị hư. Nhưng nhìn mỡ bụng cứ ngày càng dày thêm, tôi lại rất khó chịu. Tôi định sẽ mua kem tan mỡ bụng sử dụng nhưng không biết như vậy có ảnh hưởng gì không?

6 sản phẩm giảm cân vô tác dụng bạn cần biết

Theo Plo |

Giảm cân là một việc dễ khiến bạn nản lòng. Bởi vậy, nhiều người tìm đến các sản phẩm giảm cân đa dạng được quảng cáo trên thị trường. Nhưng rất nhiều trong số này thực sự chẳng đem lại tác dụng nào cho bạn.

4 bước massage đơn giản giúp bé hết biếng ăn

Tạp chí Sức Khỏe (TH) |

Sức Khỏe - Massage là phương pháp trị liệu bằng tiếp xúc xúc giác hay còn gọi là liệu pháp tiếp xúc. Đối với trẻ, massage không chỉ giúp bé thư giãn mà còn giúp tăng cân, ăn ngon, ngủ ngon, máu huyết lưu thông, tay chân cứng cáp...

Những lưu ý để giảm nặng cho chân

|

Nguyên nhân của cảm giác nặng chân là do sự giãn nở của các tĩnh mạch dưới tác động của sức nóng hoặc do sức nặng vì bạn đứng, ngồi quá lâu. Giải quyết thế nào?

Massage mặt để giải tỏa căng thẳng

|

Dùng ngón tay trỏ đặt vào điểm giao nhau ở hai đường lông mày. Từ từ ấn và day nhẹ tại đây. Động tác này sẽ giúp bạn thư giãn các cơ ở trán và hạn chế sự mệt mỏi do stress.

Lời khuyên dành cho chị em béo phì muốn giảm cân

|

Trà lợi tiểu, thuốc xổ nhuận trường, xoa bóp, massage, đeo đai giảm mỡ... tất cả đều lừa con mắt bạn khi đứng trên bàn cân mà thôi . Không có chuyện giảm cân mà không đổ mồ hôi, sôi nước mắt để luyện tập.