Lời khuyên của bác sĩ: Để con chào đời khoẻ mạnh

Bác sĩ Lê Tiểu My - BV Mỹ Đức TPHCM |

Mối quan tâm hàng đầu của các bà mẹ mang thai là làm sao để con chào đời khoẻ mạnh. Lúc không có thai, có thể chuyện ăn uống với bạn được xếp thứ yếu, nhưng khi mang thai, việc ăn uống bỗng trở nên “tối quan trọng”...

Vậy, như thế nào được gọi là tốt, hay là “bất thường”? Một vài thông tin về “bất thường” cân nặng khi mang thai có thể giúp ích cho bạn.
- Béo phì: Nếu mẹ béo phì, mặc nhiên bào thai được “cung cấp quá mức” và gần như cũng phát triển to, liên quan đến khởi phát tiểu đường sau này.
Lời khuyên: Nếu thừa cân, béo phì, bạn cần giảm cân trước khi có ý định mang thai bằng cách ăn kiêng hoặc tập thể dục. Nên tham vấn bác sĩ dinh dưỡng, bác sĩ sản khoa về chế độ dinh dưỡng và luyện tập. Quan trọng hơn là kiểm soát cân nặng trong thời gian mang thai.

mang thai ăn gì, làm gì khi mang thai, mang thai an toàn, khoe24h, tạp chí sức khỏe
 

- Suy dinh dưỡng : Thai suy dinh dưỡng (hay thai chậm tăng trưởng) trong tử cung do nguyên nhân mẹ ăn uống kém thường ít xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu của việc này có thể do tiền sản giật (một bệnh lý nguy hiểm trong thai kỳ), bệnh thận, mẹ hút thuốc hay uống rượu nhiều khi mang thai.
Lời khuyên: Nếu trẻ nhẹ cân nhưng không non tháng thì đa phần sẽ bắt kịp tăng trưởng nếu chăm sóc hợp lý. Do đó, khi thai có dấu hiệu suy dinh dưỡng, bạn nhất định phải khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ theo dõi, tìm nguyên nhân có thể để chuẩn bị trước sanh.
- Sau sanh (cho cả trẻ béo phì và suy dinh dưỡng) bú mẹ là giải pháp tối ưu trong vấn đề nuôi dưỡng trẻ. Chính tình yêu thương của mẹ mới là yếu tố quan trọng trong chăm sóc trẻ chứ không phải ăn uống.
- Tập thể dục trong khi mang thai: hoàn toàn có lợi nếu đúng phương pháp. Ngoài giúp bạn khoẻ, thai nhi khoẻ, tập thể dục còn giúp hạn chế một số bệnh lý trong thai kỳ do tăng cân quá mức.
Lời khuyên: nên tập mỗi ngày khoảng 30 phút. Những môn thích hợp như đi bộ, bơi, chạy bộ, yoga. Cần hạn chế những môn gắng sức, xoay trở nhiều, dừng dột ngột như tennis, aerobic…vì lúc mang thai, các khớp và dây chằng kém linh hoạt hơn. Quan trọng nhất là lắng nghe cơ thể và nghe “con” của mình. Nếu đau, ra huyết, mệt, khó thở…là dấu hiệu bất thường. Hầu hết những môn vận động nhẹ nhàng sẽ an toàn trong 6 tháng đầu. Trong những tháng cuối, nếu muốn duy trì, bạn nên tham vấn bác sĩ và huấn luyện viên của mình.

Ba tháng đầu thai kỳ mẹ bầu cần biết!

|

Sức Khỏe - Việc thăm khám định kỳ cũng như thay đổi trong sinh hoạt, lối sống phù hợp với từng giai đoạn mang thai là điều thai phụ nên lưu ý. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nhiều xét nghiệm, kiểm tra mà mẹ không nên bỏ qua.

Ăn gì khi mang thai để con thông minh hơn?

Tạp chí Sức Khỏe (TH) |

Trong thời kỳ mang thai, nên ăn những gì để bé yêu của mình mạnh khỏe và thông minh? Đây cũng chính là thắc mắc của nhiều bà mẹ trẻ hiện nay. Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời nhé!

Đúng sai chuyện tránh thai và mang thai

An Quý - Tạp chí Sức Khỏe |

Sức Khỏe -Tắm nước nóng trước khi “quan hệ” là phương pháp ngừa thai; rửa vùng kín sau khi “gần gũi” sẽ không có bầu; “yêu” dưới nước cũng là một cách ngừa thai... Những quan điểm này đúng hay sai?

8 nguy cơ trong thai kỳ

|

Không phải thai phụ nào cũng có 9 tháng 10 ngày suôn sẻ. Hiểu biết những nguy cơ trong thai kỳ, bạn có thể hạn chế được những rủi ro.

Chăm sóc sức khỏe trước khi mang thai

|

Là những chăm sóc được thực hiện trước khi mang thai (preconceptional care), khác với chăm sóc trước sanh khi đã có thai (antenatal care).

Đái tháo đường thai kỳ: Những nguy cơ cho mẹ và bé

|

Đái tháo đường thai kỳ là đái tháo đường xảy ra trên phụ nữ được phát hiện lần đầu tiên khi mang thai. Trong 100 phụ nữ mang thai ở Mỹ thì có 3-8 phị nữ bị đái tháo đường thai kỳ.

Khi mang thai, mẹ ăn gì để con thông minh, khỏe mạnh?

|

Nuôi con khoẻ mạnh, thông minh là niềm vui, hạnh phúc, là mong muốn của mỗi người mẹ, mỗi gia đình và là trách nhiệm thiêng liêng đối với giống nòi, đất nước.

Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

|

Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai đặc biệt quan trọng đối với cả bà mẹ lẫn thai nhi. Chế độ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi hợp lý, đầy đủ sẽ giúp thai nhi phát triển tối ưu, bà mẹ đủ sức khỏe để sinh con, nuôi dưỡng và chăm sóc con.

Chăm sóc răng miệng ở phụ nữ mang thai

|

Mang thai ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt cuộc sống và sức khỏe của người phụ nữ, trong đó có sức khỏe răng miệng. Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có rất nhiều thay đổi và răng miệng không tránh khỏi những thay đổi đó.

Bài thể dục dành riêng cho phụ nữ mang thai

|

Trừ các chống chỉ định như dọa sẩy thai, ra máu, sảy thai liên tiếp..., thể dục liệu pháp khi mang thai có thể cải thiện sức khỏe của sản phụ, làm giảm cảm giác nặng ở bụng, mỏi ở hai chân.

Những thay đổi cảm xúc phòng the khi mang bầu

|

Khi mang bầu, ngoài chuyện mỏi mệt ở 3 tháng đầu và bụng to dần gây khó khăn cho tư thế ái ân, tình trạng thai nghén có thể dẫn đến một số thay đổi ở người phụ nữ. Đó là tăng ham muốn, tăng mức độ nhạy cảm...

Phụ nữ có nên chích ngừa vắc- xin phòng bệnh Rubella?

|

Bệnh Rubella còn gọi là bệnh sởi Đức, do virut gây ra, có đặc điểm là hay gây thành dịch và phát ban giống sởi.

Mang thai lúc nào tốt nhất?

|

Năm tốt, nhiều cặp vợ chồng dự định sinh con đẻ cái. Tuy nhiên, không phải thời gian nào trong năm cũng là thời điểm thích hợp cho việc thụ thai.

8 sai lầm phụ nữ thường mắc phải

|

Vì phải gánh vác thiên chức mang nặng đẻ đau mà phụ nữ có đời sống tình dục nhạy cảm hơn so với đàn ông và cũng vì thế mà họ dễ mắc những căn bệnh ở cơ quan sinh dục hơn nam giới. Dưới đây là những sai lầm mà nữ giới thường gặp phải liên quan tới vấn đề này.

Những rắc rối khi mang bầu

|

Những phụ nữ lần đầu mang thai thường chưa trải qua hoặc không hình dung được những thay đổi của cơ thể. “Có bầu mà như chết đi sống lại”, “dễ sợ quá”, “một đứa là quá đủ”... là sự cảm thán của một số bà bầu. Thật ra, các chị em cũng không nên căng thẳng như thế.