Hỏng người sau sinh

|

Sau sinh nở, điều làm nhiều phụ nữ quan tâm nhất là nhanh chóng tống tiễn thân hình “gấu mẹ vĩ đại” với cái bụng “bùng nhùng như bao tải”. Họ lao vào tìm kiếm và thực hiện các phương pháp nhằm cải thiện tình hình. Khổ nỗi, không phải lúc nào những biện pháp, “nghe người ta nói” cũng đúng.

Nhiều bà mẹ, đặc biệt là những người làm việc đòi hỏi sự giao tế rất quan tâm đến hình thức của mình. Hình dáng không như thuở còn son khiến họ thiếu tự tin, thậm chí gặp khó khăn trong công việc. Lý do quan trọng không kém là lo chồng chán khi nhìn thấy cơ thể sồ sề của mình. Vậy nên, nhiều “bí kíp” hòng ép cân nhanh chóng được các chị em rỉ tai nhau.

Những chiến dịch hành xác
Việc đầu tiên trong chiến dịch ép xác là “thu gọn” vùng bụng. Khi mang thai, khoang bụng giãn rộng hơn bình thường đến 50%, và giờ đây, khi bé đã ngủ ngoan bên cạnh mẹ thì ôi thôi, vùng bụng đã bèo nhèo, chảy sệ. 

Nhiều bà mẹ trẻ bèn lên lịch tập thể dục tích cực hơn cả trước khi mang thai, bởi rõ ràng “tự mình nhìn mình trong gương còn chán”. Điển hình là chị Thu Lan, nhà ở Q.7. Chưa đầy 4 tuần sau sinh, chị lao vào các bài tập nặng cho vùng cơ bụng, rồi chạy nhảy, lắc vòng rất tích cực. Một thời gian ngắn sau, bụng chẳng thấy nhỏ, ngược lại, chị thấy vài dấu hiệu bất thường xuất hiện. Chị Lan có cảm giác vùng âm đạo hơi trì nặng và căng phồng. Khi đi khám, bác sĩ kết luận chị bị sa cổ tử cung độ 1 (tử cung sa, cổ tử cung vẫn còn trong âm đạo).

Trong khi đó, bác sĩ Hồ Thị Ngọc, khoa Phụ sản, Bệnh viện FV, cho biết: “Việc bị sa tử cung ở phụ nữ sau sinh không phổ biến. Thường chỉ khi phụ nữ mới sinh mà lao động quá mức, vận động nặng, làm nhiều việc chân tay hoặc đã qua nhiều lần sinh con mới gặp tình trạng này”.

Ngoài chuyện tập nặng, chiêu bó bụng cũng được các bà mẹ rỉ tai nhau. Những miếng vải có độ co giãn cao được mang ra phục vụ cho mục đích lấy lại hình ảnh của thời thiếu nữ. Toàn bộ phần bụng được quấn liên tục nhiều vòng vải thít chặt vào người. Về việc này, bác sĩ Hồ Thị Ngọc nói: “Việc quấn bụng, sử dụng các loại quần gen bó chỉ giúp bụng trông gọn gàng khi mặc quần áo chứ không mang lại hiệu quả trong việc làm nhỏ và săn chắc lại vùng cơ bụng. Chỉ cần tháo các lớp băng quấn là bụng lại sổ ra như cũ. Thậm chí, việc quấn bụng quá chặt và liên tục trong thời gian dài có thể làm xuất hiện triệu chứng viêm da tiếp xúc hoặc ảnh hưởng tới tuần hoàn máu khu vực này.”

Khi mang thai và sau khi sinh, các dây chằng và các cơ nâng đỡ tử cung bị giãn, không còn thực hiện tốt chức năng giữ tử cung nằm đúng vị trí. Âm hộ và âm đạo cũng bị tổn thương trong quá trình sinh con… Tất cả đều cần thời gian để phục hồi. Và nếu bạn vận động quá mạnh trong thời điểm này, rõ ràng lợi bất cập hại.

Cẩn trọng với 6 tuần hậu sản
Trong suốt 6 tuần đầu sau sinh, các bà mẹ được khuyên không nên vận động mạnh. Nếu làm ngược lại sẽ ngăn trở quá trình phục hồi của sức khỏe cũng như các cơ quan nội tạng có liên quan bên trong.

Cũng có những trường hợp trái ngược với những “điển hình” nêu trên. Những người này vì lo sợ vận động có thể làm sa tử cung, sợ đau đớn, sợ chóng mặt…mà gần như chỉ nằm im, không chịu vận động gì cả. Đây cũng là một hành động có khả năng làm “hư người”. Nếu nằm hoài sau khi sinh bé, sản dịch sẽ không thoát được hoàn toàn ra ngoài, tử cung sẽ khó co lại và có thể gây nhiễm trùng, đau bụng, sốt… Ngoài ra, nếu bạn ngại xoay trở, không chịu ngồi dậy đi lại thì khi bất ngờ đứng lên rất dễ bị tụt huyết áp gây nguy hiểm tính mạng.

Phân biệt giữa tập thể dục và chơi thể thao
Thông thường, phụ nữ mất từ 6 tháng đến 1 năm để có thân hình tương đối so với trước kia. Tất nhiên là với điều kiện bạn có tập luyện và ăn uống hợp lý. Việc quá hấp tấp giảm cân sau sinh có thể khiến bạn bị stress, và điều này đương nhiên ảnh hưởng đến việc nuôi con của bạn. Hãy biết kiên nhẫn với từng bước tập hợp lý.

Trong 6 tuần đầu tiên, bạn đã có thể tập nhẹ nhàng những bài tập co thắt âm đạo và các cơ vùng chậu. Ngay ngày đầu tiên sau sinh, bạn đã có thể bắt đầu bài tập kegel. Cố gắng giữ từ 5 đến 10 giây trong những lần tập đầu tiên và kéo dài trong những lần tiếp theo. Sau 6 tuần hậu sản, cơ thể bạn đã tương đối bình phục nên có thể sẵn sàng cho các bài tập thể dục nhằm nhanh chóng thu gọn số đo các vòng và sớm thoát khỏi tình trạng “chiếc bao tải bèo nhèo”.

Tuy nhiên cần phải lưu ý, vận động đối với phụ nữ sau sinh là các động tác thể dục nhẹ nhàng và phù hợp với khả năng, sức khỏe của từng người chứ không thể là các môn thể thao nặng như tennis, chạy quá sức. Việc tập luyện cốt ở sự thoải mái của bản thân, không mang tính ganh đua hay căng thẳng. Những bà mẹ trẻ phải cố gắng cân bằng tâm lý và giữ mình khỏe mạnh để chăm sóc bé đang lớn lên mỗi ngày.
Việc khi nào bắt đầu với những bài tập thể dục hay vận động mạnh còn phụ thuộc rất nhiều vào độ tuổi, thể lực và bệnh lý của từng người, trong từng giai đoạn khác nhau. An toàn và đơn giản nhất là bạn hãy chăm chỉ đi bộ nhẹ nhàng trong 6 tuần đầu sau sinh.

Để cơ thể gọn gàng mà khỏe mạnh sau sinh, nên tập thể dục theo đúng khả năng của mình và thực hiện theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Tránh vận động quá mạnh, chạy nhảy liên tục trong 6 tuần đầu.

Bài tập kegel giúp săn chắc vùng cơ đáy chậu, giảm nguy cơ sa tử cung và tiểu són, giúp âm đạo nhanh chóng thu nhỏ lại, giúp tăng khoái cảm trong đời sống tình dục. Hiệu quả sau khoảng 3 tuần tập luyện, mỗi ngày nên thực hiện động tác này khoảng 200 lần.

Bắt đầu, bạn nên tập ngồi hoặc nằm khép chân, co cơ âm đạo rồi thả lỏng, lặp lại nhiều lần. Sau khi quen, bạn có thể tập động tác này mọi lúc mọi nơi.

.LEO
T
ạp chí Sức Khỏe