Dinh dưỡng hợp lý 3 tháng đầu thai kỳ

|

(Sức khỏe - khoe24h) Trong ba tháng đầu của thai kỳ, thai phụ thường bị nghén nhiều, chán ăn, dễ thiếu chất dinh dưỡng. Vì vậy, ngoài việc thăm khám sức khỏe mẹ và bé đúng định kỳ, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho hai mẹ con là điều rất quan trọng.

Nhiều thai phụ bị nghén, ăn gì cũng nôn nên tình trạng buồn nôn, các mẹ có thể chia nhỏ bữa ăn, thành 5-6 bữa/ngày.

dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ, 3 tháng đầu thai kỳ ăn gì, tạp chí sức khỏe, tap chi suc khoe, tap chi sic khoe bo y te, suc khoe bo y te, bao suc khoe bo y te, bao suc khoe

Mẹ nên thêm sữa và các chế phẩm từ sữa vào khẩu phần ăn để cung cấp đủ lượng can-xi
cần thiết
Bổ sung đủ dưỡng chất 3 tháng đầu thai kỳ

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai nhi vẫn đang còn nhỏ, chưa hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng nên người mẹ không cần ăn quá nhiều, mức năng lượng nạp vào vẫn có thể duy trì ở mức độ ngày thường, khi chưa mang thai (2.200kcal).

Tuy nhiên, đây là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh của thai nhi nên dù bị những cơn nghén hành hạ, mẹ cũng nên chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và tăng thêm nhu cầu về lượng chất đạm (trứng, sữa các loại, thịt gia cầm, cá và đậu...), a-xit folic (cà rốt, cà chua, nấm, gan động vật...).

Trong thực đơn hằng ngày, nên đa dạng món ăn, đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm chất: chất đạm, chất béo, bột đường, vitamin - khoáng chất.

Khi mới mang thai, mẹ dễ gặp tình trạng táo bón. Mẹ nên chọn những thực phẩm, món ăn dễ tiêu, uống đủ lượng nước mỗi ngày, ăn nhiều chất xơ từ các loại rau xanh, trái cây... nhằm giúp nhu động ruột hoạt động ổn định.

Khi mang thai, thai phụ cần bổ sung can-xi để giúp thai nhi phát triển xương và não bộ. Do đó, mẹ nên thêm sữa và các chế phẩm từ sữa vào khẩu phần ăn để cung cấp đủ lượng can-xi cần thiết.

Bên cạnh đó, ngay từ khi mang thai, mẹ nên uống bổ sung a-xít folic, sắt đủ nhu cầu để giúp thai nhi phát triển toàn diện. Tốt nhất, mẹ nên đi khám thai sớm để được bác sĩ chỉ định các loại thuốc bổ sung.

Không nên tùy tiện sử dụng hoặc dùng theo kinh nghiệm của người khác dễ dẫn đến thừa chất. Điều này cũng gây nguy hại cho thai nhi.

Ba tháng đầu thai kỳ, mẹ cần đầy đủ dưỡng chất nhưng giữ mức tổng năng lượng nạp vào mỗi ngày là 2.200kcal
Ba tháng đầu thai kỳ, mẹ cần đầy đủ dưỡng chất nhưng giữ mức tổng năng lượng nạp vào mỗi ngày là 2.200kcal
Không nên bỏ bữa hoặc nhịn ăn dù những cơn nghén có thể khiến thai phụ sợ thức ăn. Mẹ có thể ăn mỗi lần một ít và chia làm nhiều bữa trong ngày, tránh để tình trạng cơ thể thiếu chất.

Một số thói quen cần thay đổi trong 3 tháng đầu mang thai

Ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất, nhiều mẹ bị tình trạng ốm nghén hành hạ nên sợ ăn nhiều và thường ăn những thực phẩm mình thích để tạo cảm giác thèm ăn. Việc này dễ dẫn đến tình trạng mẹ ăn quá nhiều một loại thực phẩm và không đa dạng món ăn.

Ngoài ra, một số thực phẩm có thể là “món tủ” của mẹ khi chưa mang thai nhưng khi đã có “thiên thần nhỏ”, mẹ nên thay đổi. Theo đó, mẹ nên chú ý một số điều sau:

- Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều muối (cà muối, dưa muối, mắm, ruốc các loại...): Việc ăn quá nhiều muối dễ dẫn đến tăng huyết áp, không tốt cho thai phụ và em bé. Ngoài ra, ăn mặn nhiều trong thai kỳ dễ gây phù chân, tay cũng khiến thai phụ thêm khó chịu.

- Kiêng những thức uống có cồn: Nếu thai phụ có thói quen uống rượu, bia hoặc có ý định dùng chúng để giảm bớt sự khó chịu của những cơn nghén, nên dừng lại. Cồn có thể không ảnh hưởng nhiều đến mẹ nhưng lại tác động rất lớn đến thai nhi: có thể gây sẩy thai, ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

- Hạn chế hoặc kiêng một số thực phẩm có thể gây động thai, sẩy thai (đu đủ xanh, rau ngót, rau răm, táo mèo, rau sam, dứa...): Những thực phẩm này chứa một số chất gây co thắt tử cung mạnh, dễ gây động thai, sẩy thai. Do đó, khi mới mang thai, trong 3 tháng đầu, mẹ nên hạn chế, tốt nhất là không nên ăn những loại thực phẩm này.

- Không uống nhiều thức uống có gas, caffein, cocain: Ngoài nguy cơ gây động thai, các chất này còn dễ khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, táo bón.

- Không ăn thực phẩm tươi sống, chưa được chế biến kỹ hoặc có dấu hiệu ôi thiu: Tốt nhất, thai phụ nên chọn lựa những thực phẩm đảm bảo sạch, an toàn, vệ sinh. Khi chế biến, nên nấu chín kỹ. Dù trước đây thích ăn những món tái, sashimi, nhưng trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ cũng không nên ăn vì vi khuẩn có thể tấn công gây hại cho mẹ và bé.

- Hạn chế những thực phẩm giàu calorie, đường, thức ăn nhanh: Việc nạp quá nhiều năng lượng dễ khiến mẹ béo phì, gây tiểu đường cho mẹ và cả thai nhi. 

Tư vấn chuyên môn:
BS. Phan Thị Hiền Thu
Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng
Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM
Hà Anh - Theo Tạp chí Sức khỏe

Tam cá nguyệt thứ nhất: MẸ ƠI, ĐỪNG LƠ LÀ!

|

Sức Khỏe - 3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn vô cùng quan trọng. Người mẹ cần chú ý các biểu hiện nhằm phát hiện sớm việc mình đang mang thai “thiên thần nhỏ” để có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý cũng như theo sát sự phát triển của con.

Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

|

Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai đặc biệt quan trọng đối với cả bà mẹ lẫn thai nhi. Chế độ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi hợp lý, đầy đủ sẽ giúp thai nhi phát triển tối ưu, bà mẹ đủ sức khỏe để sinh con, nuôi dưỡng và chăm sóc con.