Chuẩn bị trước khi mang thai

|

Nhiều bà mẹ, vì không chuẩn bị trước kiến thức, tâm lý... nên sau khi sinh con đã hoang mang, lo lắng quá mức. Họ cảm thấy "đuối" trong vai trò mới và bị động trước những biến cố đột ngột xảy ra.

Nếu bạn muốn thụ thai và sinh con an toàn, nên có kế hoạch chuẩn bị trước từ 3 đến 6 tháng và theo một số lời khuyên sau:

Khám sức khỏe toàn diện:

Chuẩn bị trước khi mang thai, điều cần làm trước khi mang thai, chuẩn bị trước khi mang bầu
Bạn nên nhịn ăn sáng để được lấy máu xét nghiệm đường trong máu xem bạn có bị tiểu đường hay không.

 

Đây là công việc rất cần thiết. Bạn nên khai thác lại tiền sử gia đình hai bên nội, ngoại xem có ai bị các bệnh lý di truyền như: bệnh Down, máu khó đông, chậm phát triển tâm thần, trí tuệ… Nếu có, bạn phải đi kiểm tra sức khỏe nhằm tránh sinh ra những đứa con tật nguyền.

Bạn nên nhịn ăn sáng để được lấy máu xét nghiệm đường trong máu xem bạn có bị tiểu đường hay không. Nếu mẹ bị bệnh tiểu đường, thai nhi dễ mắc các dị tật bẩm sinh như: thai lớn, dị tật ống thần kinh… Trẻ sinh ra cũng có thể bị suy hô hấp hay tiểu đường.

Xét nghiệm máu còn cho biết bạn có bị viêm gan hay bệnh lý về tuyến giáp hay không. Từ đó, bạn có thể phòng tránh những nguy cơ gây hại cho thai nhi.

Xét nghiệm nước tiểu để xem có đường, đạm hay các chất lạ không. Nếu bạn ăn quá nhiều đường, cũng có thể bị tiểu đường sinh lý. Khi đó, bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn.

Xét nghiệm huyết trắng, dịch âm đạo để tìm các bệnh lý phụ khoa. Các bệnh như nhiễm nấm, huyết trắng, giang mai, lậu cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Đo và theo dõi huyết áp để phòng tránh nhiễm độc thai nghén hoặc sinh non.

Kiểm tra lại biện pháp phòng tránh thai mà bạn đang áp dụng.

Bạn  có thể đang uống thuốc ngừa thai, đặt vòng hay là tiêm hormone… Nên ngưng 3 tháng trước khi có ý định mang thai.

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng để dễ thụ thai.

Khoảng thời gian có thể thụ thai là lúc trứng rụng, từ 14 đến 16 ngày sau khi bạn thấy kinh, nếu chu kỳ kinh của bạn là 28 đến 30 ngày.

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý an toàn.

Chuẩn bị trước khi mang thai, điều cần làm trước khi mang thai, chuẩn bị trước khi mang bầu
Nên ăn đủ 4 nhóm chất bột, đạm, đường, mỡ và lựa chọn thức ăn an toàn.
Nên ăn đủ 4 nhóm chất bột, đạm, đường, mỡ và lựa chọn thức ăn an toàn. Tăng cường bổ sung hoa quả, rau xanh.

Bổ sung a-xít folic (một loại vitamin B). Nên uống 400mg a-xít folic mỗi ngày. Bắt đầu uống trước khi thụ thai ít nhất 30 ngày, phòng thai nhi bị dị tật ống thần kinh, không có não. Nếu trong gia đình đã từng có trẻ bị tình trạng này, cần phải đến bác sĩ để được hướng dẫn. A-xít folic còn có nhiều trong thực phẩm ngũ cốc, các loại rau có màu xanh đậm, cà-rốt, gan, bí đỏ, các loại đậu...

Bổ sung chất sắt và các vitamin, giúp cho thai nhi phát triển toàn diện, không bị thiếu máu và bị các dị tật, đồng thời giúp thai phụ giảm nguy cơ sẩy thai. Chất sắt có nhiều trong thịt bò, rau muống…  Vitamin có trong các loại trái cây. Bạn có thể bổ sung bằng viên uống nhưng phải có ý kiến của bác sĩ.

Uống nhiều nước, giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, phát triển các tế bào và tránh cô đặc nước tiểu gây bệnh lý ở thận.

Không nên dùng những chất có hại như cà-phê, thuốc lá, rượu, bia. Bạn nên biết rằng, nam giới hút thuốc lá sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai do bị “đứt đuôi nòng nọc” hay đứa trẻ sinh ra sẽ bị nhiều dị tật bẩm sinh.

Lưu ý: Nếu bạn không hút thuốc lá nhưng sống chung với người hút (bạn đang hút thuốc thụ động) thì tác hại cũng như nhau.

Chuẩn bị kinh tế gia đình trước khi quyết định sinh con.

Điều này rất quan trọng vì khi mang thai, bạn sẽ không kiếm được nhiều tiền như trước nữa. Trong khi đó, thai nhi và mẹ cần phải được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, sống trong môi trường an toàn, vệ sinh sạch sẽ để phòng tránh bệnh tật...

Điều trị bệnh về răng miệng.

Bạn phải loại bỏ những khó chịu về răng trước khi mang thai. Nếu đang mang thai mà phải dùng thuốc sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Tập thể dục, nên duy trì trước và trong thời gian mang thai cũng như khi đã sinh bé.

Luyện tập vừa sức để tránh nhức mỏi cơ thể, đồng thời để giúp  thư giãn hay lấy lại “phom” sau sinh. Chỉ nên tập sau bữa ăn 2 giờ, trước khi tập nên uống 1-2 ly nước, không nên tập các bài có động tác nhảy, vặn mình hay cử động nhanh, không để bị kích động khi tập thể dục. Sau tháng thứ 4, tránh các bài tập động tác nằm ngửa.

Ổn định công việc.

Nếu có kế hoạch sinh con thì công việc phải ổn định, chọn việc làm phù hợp vừa sức. Không nên thay đổi công việc để tránh áp lực và căng thẳng thần kinh, sẽ ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

Tránh stress, luôn giữ cho tinh thần thoải mái, ổn định.

Chuẩn bị trước khi mang thai, điều cần làm trước khi mang thai, chuẩn bị trước khi mang bầu
Stress khi mang thai sẽ làm cho thai nhi bị thiếu máu nuôi dẫn đến thai chậm phát triển, gây các bệnh lý ở gan, thận tim… và có nguy cơ sinh non.
Stress khi mang thai sẽ làm cho thai nhi bị thiếu máu nuôi dẫn đến thai chậm phát triển, gây các bệnh lý ở gan, thận tim… và có nguy cơ sinh non.

Nếu nhà nuôi súc vật, phải chú ý, phân mèo có thể lây bệnh Toxoplasmonsis. Người mang thai nhiễm bệnh này có thể sinh non và đứa trẻ dễ bị tổn thương ở não, mắt và các bộ phận khác.

Nên đăng ký lớp học ngoài giờ cho những người sắp làm bố mẹ.

Với  những kỹ năng được trang bị trước, bạn sẽ tránh được những bối rối, căng thẳng không đáng có. Bạn còn chăm sóc con mình và bản thân được tốt hơn.

. BS. Thu Ngọc
Tạp chí Sức Khỏe