Giữ gan khỏe mạnh vui tết an lành

Tạo chí Sức Khỏe (Theo DT) |

Tết đến, Xuân về không thể thiếu chén rượu mừng năm mới. Tuy nhiên, nhiều nguy hại của rượu bia cho thấy chúng ta cần phải tự bảo vệ sức khỏe của mình và người thân để niềm vui ngày Tết được trọn vẹn.

» Những nguy hại bởi "quá chén" ngày Tết

Rượu bia là loại thức uống không thiếu ở bất kỳ bữa tiệc nào trong ngày tết. Khi lên bàn tiệc, trong không khí vui vẻ, hào hứng, ít ai quan tâm tới việc ăn uống, chỉ rôm rả chuyện trò, rồi liên tục cụng ly, uống đến say xỉn. Chưa kể về quê thường có phong tục uống rượu chúc Tết từ nhà này sang nhà khác nên trong dịp nghỉ Tết, ai cũng trong trạng thái lâng lâng bia rượu.

Ăn uống không điều độ dịp Tết khiến lá gan quá tải
Ăn uống không điều độ dịp Tết khiến lá gan quá tải

Uống nhiều rượu bia trong ngày Tết, chúng ta cũng nên biết: 90% lượng rượu bia uống vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan, thế nhưng gan chỉ có thể chuyển hóa một lượng rượu vừa phải trong một thời gian ngắn. Việc sử dụng nhiều và liên tục rượu bia khiến gan không kịp chuyển hóa hết thì chất ethanol có trong rượu bia và biến đổi thành Acetaldehyde rất độc.

Lượng acetaldehyde nhiều khiến cơ thể rơi vào trạng thái say rượu với biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, nôn nao, đầy bụng, khó tiêu…Về lâu dài, rượu bia gây tổn thương tế bào gan và có thể gây ra hàng loạt vấn đề cho gan như: gan nhiễm mỡ, viêm gan do bia rượu, và cuối cùng là xơ gan. Vì vậy, vấn đề quan trọng nhất để giải rượu chính là giải độc gan (bảo vệ gan).

»Cách giải độc rượu và bảo vệ gan ngày Tết

Bảo vệ gan ngày Tết
Bảo vệ gan ngày Tết

Rượu, bia là điều không thể tránh khỏi đối với cánh mày râu vào những ngày Tết. Vì vậy, giải độc rượu để bảo vệ lá gan của bạn khỏi những nguy hiểm do rượu bia là vô cùng cần thiết. Để lá gan khỏe mạnh ngày Tết, nên:

- Có 1 chế độ ăn uống lành mạnh, ăn đúng giờ, hạn chế ăn thịt, tăng cường ăn rau xanh và nên giảm bớt các thực phẩm năng lượng rỗng như nước ngọt, mứt, kẹo…

- Chỉ uống rượu bia sau khi đã "lót bụng”,tránh tình trạng để bụng rỗng. Nên uống lượng nhỏ và từ từ (không uống vì thách thức). Không uống rượu bia loại không đảm bảo chất lượng. Hãy lắng nghe cơ thể để biết dừng đúng lúc. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên uống 330 ml bia (tương đương với một lon hoặc chai), không nên uống quá 2 lít. Không nên uống bia chung với bất kỳ một thứ rượu nào khác để tránh cồn rượu hấp thu vào cơ thể nhanh hơn.

- Áp dụng các biện pháp giải rượu tức thời như giải rượu bằng đậu xanh, uống nhiều nước, trà gừng, nước chanh…

Uống rượu ở một khía cạnh nào đó là một niềm vui. Tuy nhiên, uống rượu như thế nào để vừa bảo đảm sức khỏe, vừa vui trong những ngày Tết thì thực sự chưa phải ai cũng làm được. Vì thế, sau khi sử dụng rượu bia, mỗi người cần tự ý thức để bảo vệ sức khỏe cho mình và cho người thân ngay trong những ngày vui xuân, đón Tết.