Giải mã về Carbohydrate

|

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được những mặt tốt, xấu của carbohydrate. Một số rất có lợi cho sức khỏe, trong khi số khác là tác nhân gián tiếp gây nên bệnh tiểu đường và những bệnh liên quan đến hệ tim mạch.

 

 Carbohydrate là gì, Carbohydrate có tác dụng gì, lợi ích của Carbohydrate, Carbohydrate đối với sức khỏe con người, Carbohydrate và những điều cần biết
Các loại ngũ cốc, trái cây, rau xanh, các loại đậu chứa nhiều carbohydrate rất có lợi cho sức khỏe.


Các loại ngũ cốc, trái cây, rau xanh, các loại đậu chứa nhiều carbohydrate rất có lợi cho sức khỏe. Ngược  lại, carbohydrate trong bánh mì, gạo trắng, các loại bánh ngọt, nước soda và nhiều loại thực phẩm tinh chế lại là thủ phạm làm chỉ số cân nặng tăng lên vùn vụt.

Nhưng cũng đừng vội đổ lỗi hoàn toàn cho carbohydrate. Vì chính  chúng cũng là thành phần không thể thiếu trong thực đơn cho những người đang trong quá trình giảm cân.

CARBOHYDRATE LÀ GÌ?

Carbohydrate là gì, Carbohydrate có tác dụng gì, lợi ích của Carbohydrate, Carbohydrate đối với sức khỏe con người, Carbohydrate và những điều cần biết
Chất này thường được tìm thấy nhiều trong các loại ngũ cốc, đậu, sữa, bắp rang, khoai tây, bánh quy,...

Chất này thường được tìm thấy nhiều trong các loại ngũ cốc, đậu, sữa, bắp rang, khoai tây, bánh quy, mì spaghetti, nước ngọt, bánh ngọt. Carbohydrate còn được biết nhiều dưới dạng đường, chất xơ và tinh bột. Thành phần cơ bản của carbohydrate là đường (một hỗn hợp đơn giản của carbon, hydro và ô-xy), trong đó tinh bột và chất xơ cũng có đường.

Đường là dạng carbohydrate đơn gồm: đường trong hoa quả (fructose), đường trong ngũ cốc và nho (dextrose hay glucose) và đường trong mía, củ cải đường (sucrose). Tổng hợp nhiều chất đường vừa kể trên gọi là carbohydrate phức hợp (có nhiều trong tinh bột, chất xơ).

Chúng ta vẫn thường nghe đến carbohydrate trong dinh dưỡng nhưng thật sự ít có ai biết chúng có những lợi ích gì và những tác nhân tiêu cực ra sao? Hãy cùng tìm hiểu.

LỢI ÍCH CỦA CARBOHYDRATE…

Khi chúng ta ăn thực phẩm chứa carbohydrate, một lượng nhỏ đường sẽ được chuyển hóa thành glucose (còn gọi là đường trong máu), cung cấp năng lượng cho cơ thể. Thực phẩm giàu carbohydrate chứa nhiều chất bổ như: sinh tố, khoáng chất và đôi khi còn có nhiều nước và chất xơ.

Ngoài giá trị dinh dưỡng và cung cấp năng lượng, carbohydrate còn có công dụng hạ cholesterol trong máu, làm giảm nguy cơ bệnh tim, xơ vữa động mạch, ung thư ruột, ung thư vú và một số bệnh tiêu hóa khác. Các chuyên gia khuyên trong khẩu phần ăn hàng ngày, carbohydrate nên chiếm từ 50-60% tổng số calorie, còn lại là đạm và chất béo.

… VÀ MẶT TRÁI

Carbohydrate là gì, Carbohydrate có tác dụng gì, lợi ích của Carbohydrate, Carbohydrate đối với sức khỏe con người, Carbohydrate và những điều cần biết
Những khám phá của các chuyên gia trong việc sử dụng quá nhiều thực phẩm có lượng carbohydrate dễ dẫn đến nguy cơ cao về tiểu đường và béo phì.

Những khám phá của các chuyên gia trong việc sử dụng quá nhiều thực phẩm có lượng carbohydrate dễ dẫn đến nguy cơ cao về tiểu đường và béo phì. Nghiên cứu của các nhà khoa học Canada cho thấy, việc dung nạp quá nhiều carbohydrate sẽ dẫn đến thay đổi hormone. Nguyên nhân do carbohydrate khiến chức năng gan hoạt động quá “công suất”. Khi lượng carbohydrate quá nhiều, chúng  sẽ chuyển hóa thành lipid. Nếu số lượng lipid vượt mức cho phép sẽ làm hạn chế việc sản sinh ra chất SHBG, là protein có khả năng ổn định hormone giới tính estrogen và testosterone. Nếu ăn đồ ngọt quá nhiều, dẫn đến tình trạng giảm lượng SHBG, làm cho da bạn bị sần và có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao.

Ngoài ra, các giáo sư trường Đại học Tel Aviv, Israel, chứng  minh được những người có chế độ ăn nhiều carbohydrate dễ mắc bệnh về tim mạch. Cuộc nghiên cứu được thực hiện bằng cách cho nhiều người áp dụng chế độ ăn khác nhau. Kết quả cho thấy, người ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao, các động mạch cánh tay của họ có hiện tượng sưng phồng. Việc thành động mạch mở rộng đột ngột có thể gây ra một số tác động tiêu cực tới sức khỏe, trong đó có hiện tượng giảm độ co giãn động mạch, dẫn tới bệnh về tim mạch và đột tử.

Chế độ ăn thấp carbohydrate có tốt?

Các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh chế độ dinh dưỡng thấp carbohydrate có thể gây tắc nghẽn động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ bị trụy tim và đột quỵ.

Thử nghiệm trên loài chuột, nhóm nghiên cứu nhận thấy, chế độ ăn hạn chế carbohydrate đã gây tổn hại cho động mạch của chuột. So với chuột ăn uống bình thường, chuột có chế độ ăn thấp carbohydrate đã ít tăng cân hơn, nhưng nguy cơ mắc chứng xơ vữa động mạch tăng 15%.

 

. Ngọc Hào
Tạp chí Sức Khỏe