Ăn uống ngừa đột quỵ

Tạp Chí Sức Khỏe |

Sức Khỏe - Đột quỵ có thể đe dọa tính mạng hoặc để lại những di chứng nặng nề cho người bệnh. Vì thế, hãy thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và hợp lý để phòng tránh nó!

Bạn có thể phòng ngừa đột quỵ bằng cách tận dụng một cách hợp lý những thực phẩm có sẵn xung  quanh. Cụ thể:

»TĂNG CƯỜNG RAU, CỦ, QUẢ

Nhiều loại rau củ có sẵn trong tự nhiên vừa có thể hỗ trợ phòng bệnh đột quỵ, vừa giúp hạ huyết áp và ngừa bệnh tim mạch, chẳng hạn như: cà-rốt, rau cần, cải bó xôi, nấm, khoai tây, trái bơ, bông cải, cỏ linh lăng, trái cây chứa nhiều ka-li như chuối, cam, mận và dưa đỏ... Đặc biệt, ăn bông cải và cải xoăn có thể ngừa chứng thiếu máu cục bộ (cục máu đông nhất thời làm tắc động mạch não). Vì thế, hãy tích cực bổ sung rau, củ, quả vào thực đơn hằng ngày.

Tăng cường ăn rau củ quả để phòng ngừa đột quỵ
Tăng cường ăn rau củ quả để phòng ngừa đột quỵ

»BỔ SUNG CHẤT BÉO VÀ DẦU

Tác động của chất béo và dầu với bệnh đột quỵ rất phức tạp. Dầu chứa chất béo không bão hòa đơn như dầu ô-liu, dầu cải rất tốt để ngừa đột quỵ và bệnh tim mạch. Trong khi đó, các chất béo bão hòa, thường có trong thịt của động vật sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một chất béo khác có thể ngừa đột quỵ, có tác dụng kháng viêm và chống hiện tượng máu vón cục phải kể đến là a-xít béo omega-3. Nó có nhiều trong cá thu, cá trích, cá hồi... Vì vậy, nên ăn cá từ 2-3 lần mỗi tuần.

Ngoài ra, alpha-linolenic là loại a-xít mà cơ thể có thể chuyển thành omega-3. Nó có trong dầu đậu nành và quả óc chó.

»ĐỪNG QUÊN GỪNG, NGHỆ

Cholesterol làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ. Gừng và nghệ là những giải pháp tốt giúp giảm tình trạng này. Ăn hai muỗng nhỏ gừng mỗi ngày trong vòng một tuần có thể giảm bớt lượng mỡ bít kín thành mạch máu do hậu quả ăn một chén bơ gây ra. Còn khi nạp gần 3g nghệ, chất curcumin sẽ cắt giảm tổng cộng 12% cholesterol trong một tuần.

Bạn có thể thêm gừng bào hoặc bột gừng vào các món súp, chiên, xào và nướng. Còn trong các món canh, súp, cơm, xà-lách trộn, bạn có thể thêm chút nghệ. Ngoài ra, hãy thêm những gia vị này theo hướng dẫn chế biến các món ăn.

 Dầu chứa chất béo không bão hòa đơn như dầu ô-liu, dầu cải rất tốt để ngừa đột quỵ và bệnh tim mạch
Dầu chứa chất béo không bão hòa đơn như dầu ô-liu, dầu cải rất tốt để ngừa đột quỵ và bệnh tim mạch

»TRÁNH XA CAFFEINE, THUỐC LÁ VÀ RƯỢU 

Người cao huyết áp nên tránh uống cà-phê và trà do hai loại này có thể gia tăng nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, cần ngưng hút thuốc lá.

Bên cạnh đó, uống rượu và nước chứa cồn cũng nên có chừng mực và hạn chế dần vì nó có thể gây đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

T. Như 

Kiến thức sơ cứu những tình huống thường gặp

Tạp Chí Sức Khỏe |

Sức khỏe- Những rủi ro cảm nắng, chảy máu cam, động kinh co giật rất thường xảy ra. Nếu không có kiến thức về sơ cứu, khi đang ở những nơi công cộng, thấy người bị nạn, có thể bạn sẽ lúng túng vì chẳng biết cách xử trí sao cho đúng.

8 thực phẩm bảo vệ bạn khỏi những cơn đau tim

Tạp chí Sức Khỏe (Sống Khỏe) |

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay, bạn có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách bổ sung những thực phẩm dưới đây.

4 bệnh nam giới cần đề phòng khi có tuổi

Tạp chí Sức Khỏe (Sống Khỏe) |

Đó là các bệnh liên quan đến tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, rối loạn cương dương, ung thư tuyến tiền liệt và rụng tóc.

9 sai lầm về sức khỏe dễ khiến đàn ông tử vong

Tạp Chí Sức Khỏe (Theo DOPT) |

Theo thói quen hoặc theo những thông tin không có kiểm chứng, những gã đàn ông như chúng ta luôn mắc sai lầm khi nghe hoặc tin. Việc gì sai cũng có thể sửa sai, riêng sức khoẻ thì đôi khi không còn cơ hội.

Thuốc tiêu sợi huyết điều trị đột quỵ não

|

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba sau tim mạch và ung thư. Đây cũng là căn bệnh thường gặp và gây tàn phế cho nhiều người tại các nước phát triển.

Những bệnh người cao tuổi cần cảnh giác

|

Trong những ngày Tết, do thay đổi về thời tiết kết hợp với thay đổi về nếp sinh hoạt, công việc và chế độ ăn uống, ngủ, nghỉ... khiến người cao tuổi dễ gặp nhiều “rắc rối” về sức khỏe, nhất là với những người sẵn có các bệnh mạn tính.