Ăn uống khỏe mạnh ở mọi nơi

|

Dù là người có thói quen ăn uống điều độ đến đâu, trong những ngày tết với nhiều chuyến đi chơi xa, chắc chắn bạn sẽ “thả lỏng” mình. Và cân nặng tăng lên là điều không khó dự đoán.

Bạn đã biết cách nào để có kỳ nghỉ thật vui, sức khỏe tốt và hơn nữa là cân nặng sẽ không thay đổi chưa?

Cuộc sống hằng ngày được lập trình sẵn nên việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều đương nhiên. Nhưng khi kỳ nghỉ đến, những chuyến du lịch xa là thử thách cho thói quen ăn uống của bạn. Chắc chắn không thể chỉ vì nỗi lo tăng cân sau những ngày nghỉ ngơi thoải mái mà bạn dừng kế hoạch đi du lịch của mình.

Để đảm bảo sức khỏe cũng như không phải hốt hoảng sắp xếp kế hoạch giảm cân sau kỳ nghỉ, bạn cần cố gắng duy trì chế độ ăn uống bình thường, nên hạn chế ăn những món ăn chứa nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn nhanh. Để giúp bạn không cảm thấy quá “nhạt miệng” trong chuyến đi, hãy “kết thân“ với các loại trái cây hoặc bánh quy làm từ bột ngũ cốc.

Hành trình di chuyển bằng tàu hoặc máy bay Nếu quyết định đi bằng tàu hỏa hay máy bay, bạn cần có “lương khô” cho chuyến hành trình dài này, hãy suy nghĩ xem mình nên mang theo những món ăn nào.

Tại sân ga, thức ăn nhanh thường được mọi người ưu tiên hơn. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế dùng chúng càng ít càng tốt. Hãy chuẩn bị bánh snack hoặc bánh quy, chúng giúp cân bằng lượng protein và carbohydrate cũng như cung cấp một lượng chất béo vừa phải. Khi dùng hai loại thực phẩm này trong suốt hành trình, cơ thể bạn sẽ nhận đủ năng lượng. Vì thế, khi đến bữa ăn, bạn sẽ không quá háo hức chọn các món nhiều chất đạm, dầu mỡ khác.

Những món ăn đóng gói sẵn được bán trên tàu thường chứa nhiều đường và lượng calorie cao, tốt nhất bạn nên mua đồ ăn vặt ở nhà, trước khi đi lên đường. Chọn bánh quy làm từ ngũ cốc, các loại đậu đóng gói sẵn hay trái cây sấy khô. Nếu tự tay mình chuẩn bị món ăn mang theo, bánh mì sandwich với mứt trái cây, yaourt và trái cây tươi là lựa chọn thích hợp. Không nên nuông chiều mình bằng những loại nước ngọt, soda hoặc rượu, hãy làm bạn với nước lọc.

Di chuyển bằng xe hơi

Đây là giải pháp tốt nhất của nhiều người khi đi du lịch. Nếu bạn cũng chọn phương tiện này, hãy tự chuẩn bị thức ăn từ nhà để có thể thoải mái thưởng thức khi ngồi trên xe. Trái cây tươi luôn tốt cho sức khỏe và dễ ăn, có thể chuẩn bị bánh mì ăn kèm xúc xích hoặc chả. Nếu muốn gọn nhẹ hơn, món bánh mì với mứt trái cây sẽ đáp ứng được yêu cầu. Ngoài ra, bánh quy hay bánh gạo cũng là lựa chọn dành cho bạn.

Bí quyết ăn uống khi đi chơi xa, chuẩn bị thức ăn gì khi đi chơi xa, ăn món gì khi đi xa, nên ăn gì khi đi du lịch

 

Đến trạm dừng và có hàng quán, hãy bổ sung thêm món có nhiều rau để đảm bảo đủ lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể. Nếu muốn dùng món nhiều dầu mỡ, bạn chỉ nên mua phần nhỏ, đừng quên ăn kèm với rau trộn (nếu có). Rau luôn tốt cho cơ thể, nhưng không nên chọn món trộn rau củ với nước sốt béo như mayonnaise.

"Vi vu" cùng những con sóng

Nếu có dịp “chu du“ khắp nơi bằng đường biển, chắc chắn bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều món ăn hải sản. Trước một bữa tiệc buffet hải sản hấp dẫn, có lẽ bạn sẽ bị “cám dỗ“ và dễ dàng “phá rào” thói quen ăn uống vốn có của mình.
Để vững vàng trước sự hấp dẫn của rất nhiều món ngon trong tiệc buffet, bạn hãy gắp vào đĩa 2/3 là rau, 1/3 còn lại để dành cho những món ăn nhiều calorie. Hoặc bạn có thể tự phục vụ mình món có nhiều chất xơ trước, thức ăn nhiều chất béo và calorie sau. Cơ thể được cung cấp nhiều chất xơ, nhu cầu nạp thêm những món ăn có lượng calorie cao sẽ giảm đi.

Nên chọn thức uống là nước ép trái cây tươi, thức uống có dạng sủi bọt với một lát chanh thơm mát được đánh giá cao hơn rượu hay cocktail pha rượu.

Bí quyết ăn uống khi đi chơi xa, chuẩn bị thức ăn gì khi đi chơi xa, ăn món gì khi đi xa, nên ăn gì khi đi du lịch

 

Ở khách sạn hoặc đến nhà hàng đặc sản

Khi đi chơi xa và ở khách sạn, một số người có thói quen thường xuyên “mở tủ lạnh” hay yêu cầu phục vụ món ăn tại đây. Nước ngọt, bia, rượu hay những thức ăn sẵn được để trong tủ lạnh khách sạn vừa khiến bạn tăng cân lại vừa làm ví bạn mỏng đi. Hãy hạn chế bằng cách mua đồ ăn vặt như bánh quy, snack, đậu phộng đóng gói, trái cây tươi hoặc sấy khô dự trữ sẵn trong phòng và bạn luôn tự phục vụ được mình.

Bí quyết ăn uống khi đi chơi xa, chuẩn bị thức ăn gì khi đi chơi xa, ăn món gì khi đi xa, nên ăn gì khi đi du lịch
 
Khi ra ngoài ăn, trước những món đặc sản của địa phương, bạn thường rất khó kiềm chế khẩu phần của mình. Hãy tham khảo món ăn đặc trưng nhất và địa chỉ cụ thể để đến thưởng thức. Không nên gọi quá nhiều, hãy yêu cầu một khẩu phần phù hợp với mình. Sau đó nếu cảm thấy chưa no, bạn vẫn có thể yêu cầu phục vụ thêm. Tránh việc gọi thức ăn một cách vô tội vạ, vì ngoài vấn đề gây ra lãng phí, bạn phải bắt dạ dày làm việc quá sức. Và điều này dễ khiến bạn uể oải, mệt mỏi, làm hỏng cả hành trình.

. Oanh Lê
Theo Tạp chí Sức Khỏe