Siêu vitamin từ ánh nắng mặt trời

|

Kết luận từ nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng ánh nắng mặt trời có thể là “phao cứu sinh” cho bệnh nhân bị ung thư vú. Mặt trời hóa ra đâu chỉ có tác dụng xấu, gây tổn thương cho da.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy: những phụ nữ thiếu vitamin D khả năng chết vì ung thư vú cao gấp hai lần so với phụ nữ được cung cấp vitamin D. Phát hiện này rất thuyết phục và rất quan trọng. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã ngừng công việc của họ sớm hơn dự định chỉ để thông báo rằng vitamin D cần được bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của người phụ nữ bị ung thư vú.

công dụng của mặt trời, vitamin từ ánh sáng mặt trời, ánh sáng mặt trời có tác dụng gì với cơ thể
Phụ nữ thiếu vitamin D bị ung thư vú có tỉ lệ tử vong cao hơn bình thường 50%

Phòng và làm chậm quá trình phát triển bệnh ung thư vú

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California (Mỹ) và Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Hải quân tại San Diego (Mỹ) cho biết, chúng ta nên dùng 4.000 đơn vị IU (khoảng 100mg) vitamin D mỗi ngày để bảo vệ người ung thư vú và ngăn chặn căn bệnh này đe dọa tính mạng.

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra điều này khi họ tái phân tích những bằng chứng từ các nghiên cứu trên 4.443 bệnh nhân ung thư vú. Những phụ nữ đã được cho bổ sung 30 nanogram vitamin D mỗi ml (ng/ml) trong máu thì có khả năng sống với bệnh ung thư vú cao gấp hai lần so với những người có chỉ 17ng/ml - mức trung bình vitamin D trong máu của đa số người Mỹ hiện nay.Vitamin D cũng hoạt động như một liều thuốc phòng ngừa bệnh. Những phụ nữ có nồng độ 50ng/ml vitamin trong huyết thanh sẽ giảm đến 50% nguy cơ phát triển ung thư.

Bảo vệ bạn khỏi nhiều bệnh khác

Nghiên cứu mới đây cũng đã phát hiện ra rằng vitamin D có thể giúp bảo vệ, chống lại bệnh đái tháo đường, viêm  hớp,bệnh tim, bệnh đa xơ cứng,bệnh Crohn, bệnh vẩy nến và ung thư, bao gồm cả 4 bệnh đáng sợ là ung thư vú, ruột,tuyến tiền liệt và đại tràng.Từ lâu người ta đã biết vitamin D giúp ngăn ngừa ung thư vú, các nhà nghiên cứu tại San Diego (Mỹ) là những người đầu tiên khám phá ra nó có thể ngăn ngừa tử vong ở những phụ nữ đã mắc bệnh. Họ cho rằng vitamin D có thể ngăn chặn các khối u phát triển và di căn bằng cách cải thiện liên lạc giữa các tế bào khỏe mạnh.

Hàm lượng đang là vấn đề tranh cãi

Hiện các nhà nghiên cứu mong có thêm nhiều thử nhiệm nhằm đánh giá tác dụng của việc nâng liều vitamin D lên 10.000IU (250mg)/ngày có tăng khả năng chống ung thư không.Mức này cao hơn nhiều so với khuyến nghị hàng ngày của Mỹ (vốn chỉ nằm trong khoảng 600IU (15mg) cho hầu hết mọi người và 800IU (20mg) cho người trên 70 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Điều hòa tăng trưởng cho hơn 30 loại mô:

công dụng của mặt trời, vitamin từ ánh sáng mặt trời, ánh sáng mặt trời có tác dụng gì với cơ thể
Vitamin D không chỉ là một vitamin bình thường mà nó còn tham gia vào việc điều hòa tăng trưởng cho hơn 30 loại mô khác nhau trong cơ thể

Vitamin D không chỉ là một vitamin bình thường mà nó còn tham gia vào việc điều hòa tăng trưởng cho hơn 30 loại mô khác nhau trong cơ thể, hỗ trợ sự hấp thụ can-xi, giúp xương chắc khỏe và kích hoạt quá trình chết theo lập trình tự nhiên của tế bào, một quá trình quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư.Nó cũng hạn chế sự phát triển ung thư bằng cách ngăn chặn sự hình thành các mạch máu mới nuôi khối u.

Mặc dù không thể phủ nhận tầm quan trọng của vitamin D,Bộ y tế Anh và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng không có ai ở độ tuổi dưới 50 phải suy nghĩ về sự thiếu hụt vitamin D.

Tổ chức Mayo Clinic (Mỹ) cho biết, có ghi nhận 1 trường hợp quá liều ở người khỏe mạnh là người dùng 1.250mg (50.000IU) một ngày, gấp 50 lần Bộ Y tế cho phép trong vài tháng.

Mức vitamin D tốt nhất là khoảng 100-150nmol/L của huyết thanh nhưng trẻ em ở Anh trung bình chỉ có 52nmol/L trong mùa đông ít nắng, ở người cao tuổi con số này chỉ đạt 23nmol/L trong mùa đông, một mức quá thấp dẫn đến bệnh còi xương, đau tim,làm giảm sức mạnh cơ bắp,tăng nguy cơ té ngã.

Đón nắng thông minh:

Ở nước nhiệt đới, việc tắm nắng cho trẻ em vẫn được khuyến khích. Tuy nhiên, khác với các nước khu vực Bắc Âu ít nắng,cần chọn thời điểm đón nắng.
- Nên ở trong bóng râm từ 11h sáng đến 3h chiều.
- Che chắn với áo dài tay và mũ nón khi nắng gắt.
- Dùng kem chống nắng có chỉ.số chống nắng SPF 15 trở lên.

Chế độ ăn hàng ngày chỉ đáp ứng 10%nhu cầu vitamin D của cơ th

công dụng của mặt trời, vitamin từ ánh sáng mặt trời, ánh sáng mặt trời có tác dụng gì với cơ thể
Hầu hết mọi người có một chế độ ăn uống “nghèo” vitamin D và chỉ nhận được 5% nhu cầu từ thực phẩm.
Hiện nay, hầu hết mọi người có một chế độ ăn uống “nghèo” vitamin D và chỉ nhận được 5% nhu cầu từ thực phẩm. Nhà nghiên cứu y tế Oliver Gillie, Đại học Edinburgh (Anh) cho rằng, hướng dẫn hiện hành về bổ sung vitamin hiện nay ít hơn cả chục lần so với nhu cầu. Hướng dẫn này dựa trên việc sử dụng một muỗng cà-phê dầu gan cá tuyết, theo cách truyền thống từ thời Victoria, là nguồn cung cấp vitamin dồi dào sau ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, Gillie nói, cơ thể chúng ta cần từ 2.000IU (50mg)-4.000IU (100mg)/ngày, thậm chí cao hơn trong trường hợp mang thai, cho con bú.

Vài người trong chúng ta có thể phải dùng tới 10 muỗng cà-phê dầu gan cá mỗi ngày để đảm bảo đủ vitamin D. Ngoài ra, vitamin D có thể được tổng hợp từ ánh nắng mặt trời. Đó là lý do tại sao tỷ lệ tử vong do ung thư cao hơn ở các bang phía bắc Mỹ, nơi có tia cực tím từ ánh nắng mặt trời thấp nhất, đặc biệt trong mùa đông.

 

. Thành Long (Theo WDDTY)
Tạp chí Sức Khỏe