Những lưu ý để giảm nặng cho chân

|

Nguyên nhân của cảm giác nặng chân là do sự giãn nở của các tĩnh mạch dưới tác động của sức nóng hoặc do sức nặng vì bạn đứng, ngồi quá lâu. Giải quyết thế nào?

Khi chân hoạt động quá sức, áp lực của máu gia tăng đồng thời làm căng các tĩnh mạch và mao mạch dẫn đến gan bàn chân bị mỏi. Một số giải pháp dưới đây có thể giúp bạn khắc phục tình trạng trên:

Dùng tinh dầu:

Các loại tinh dầu như: bạc hà, cây bách, cúc, nhũ hương có tác dụng thẩm thấu vào lớp biểu bì, tác động nhanh chóng đến sự tuần hoàn của mạch bạch huyết. Tinh dầu còn giúp mang lại hiệu quả giảm nhẹ cho chân cũng như làm mát mẻ dễ chịu khi thấm sâu vào da. Sử dụng tinh dầu bằng cách sau:

Giảm nặng cho chân, biện pháp giúp chân đỡ mỏi, thư giãn cho đôi chân, massage chân, liệu pháp giúp đôi chân thư giãn
Cho 4 giọt tinh dầu bạc hà trong thau nước lạnh, ngâm chân vào sẽ giúp tăng cường hiệu quả tuần hoàn.

Ngâm chân: Cho 4 giọt tinh dầu bạc hà trong thau nước lạnh, ngâm chân vào sẽ giúp tăng cường hiệu quả tuần hoàn.
 Xịt chân: Dùng tinh dầu xịt lên chân giúp giảm hiện tượng sưng phồng, giảm tụ máu đồng thời giúp tăng cường và kích thích tuần hoàn cho chân.
Massage chân: Pha loãng 2 giọt tinh dầu bạc hà và cây bách cùng một ít dầu massage trung tính. Sử dụng hỗn hợp này massage chỗ chân bị đau từ 2-3 lần/ngày cho đến khi thấy bớt đau. Dùng ngón tay cái và ngón trỏ véo nhẹ dần phần bắp chân từ gót cho đến đầu gối. Bên cạnh đó, bạn có thể massage với các loại gel giúp giảm nặng cho chân.

Động tác thể dục:

Giảm nặng cho chân, biện pháp giúp chân đỡ mỏi, thư giãn cho đôi chân, massage chân, liệu pháp giúp đôi chân thư giãn
Ảnh minh họa.

Nằm thẳng lưng xuống sàn, thực hiện theo thứ tự như sau:

 Hai chân đưa lên sao cho vuông góc với thân, sau đó luân phiên duỗi thẳng chân. Thả lỏng hai bàn chân trong lúc vẫn giữ thẳng đôi chân. Giữ tư thế này trong vòng 5 phút. Nếu cảm thấy khó khăn khi thực hiện động tác này, bạn có thể tựa hai chân vào tường để tập.
 Vận động hai chân giống như đi xe đạp một cách chậm rãi và càng lâu càng tốt.
 Đẩy hai chân sát về phía ngực, sau đó trở về tư thế ban đầu và lặp lại động tác khoảng 10 lần.

Chế độ ăn uống hợp lý:

Một số thực phẩm phổ biến có khả năng giảm bớt cảm giác nặng chân như:

 Dầu thực vật, cá, măng  tây, hải sản, cải bó xôi… chứa nhiều vitamin E giúp ngăn ngừa máu bị vón cục (có thể gây viêm tĩnh mạch chân) và đề phòng hiện tượng co cứng của các mao mạch.
 Trái cây có màu đỏ, ngũ cốc nguyên hạt, lòng đỏ trứng, men bia… chứa nhiều vitamin B3 giúp bảo vệ các mao mạch.
 Cà chua, rau mùi tây, bưởi, thơm, các loại đậu… có chứa kẽm, selenium, vitamin C giúp bảo vệ thành phần collagen nhằm củng cố các thành tĩnh mạch.

>>> Những điều cần và nên tránh trong sinh hoạt thường nhật

Giảm nặng cho chân, biện pháp giúp chân đỡ mỏi, thư giãn cho đôi chân, massage chân, liệu pháp giúp đôi chân thư giãn
Sử dụng cầu thang bộ đi lại vẫn tốt hơn dùng thang máy.

NÊN:

Tắm chân và hông với nước mát.
Duy trì thể trọng hợp lý vì thừa thể trọng có liên quan đến chứng nặng chân.
Chạy chậm hoặc đi bộ rất tốt cho đôi chân, tránh tập quá sức. Bạn có thể chọn môn bơi lội hoặc đạp xe.
Ăn tỏi giúp kích thích sự tuần hoàn của máu.
Nâng cao hai chân khi ngủ từ 10-15cm.
- Sử dụng cầu thang bộ đi lại vẫn tốt hơn dùng thang máy.
Uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày.
Cọ sát hai bắp chân vào nhau theo tư thế ngồi duỗi thẳng hoặc thường xuyên thực hiện những động tác co duỗi chân.
Bảo quản gel chống nặng chân trong tủ lạnh trước khi sử dụng để làm mát cho chân.

TRÁNH:

Tắm với nước quá nóng.
Tẩy lông chân với sáp nóng.
Tiêu thụ thức ăn chứa nhiều gia vị.
Phơi mình quá lâu dưới ánh nắng mặt trời. nMang giày, dép đế quá cao hoặc quá thấp. Tốt nhất nên mang giày dép đế cao từ 2-3cm. nKhông mặc áo quần và mang vớ quá chật. nHạn chế tắm hơi.
Không ngồi bắt chéo hai chân.
Không đứng, ngồi một chỗ quá lâu.

 

. Thùy Như (tổng hợp)
Tạp chí Sức Khỏe