Khỏe hơn nhờ ngủ trưa

|

Giấc ngủ trưa được xem là một liệu pháp thư giãn. Không chỉ thế, nó còn có nhiều lợi ích khác mà có thể bạn chưa biết.

Nhiều người vẫn cho rằng, ngủ trưa đồng nghĩa với sự uể oải, thiếu sinh khí hoặc chẳng có việc gì làm nên mới “ngủ giữa ban ngày”. Điều này hoàn toàn sai lầm, vì theo ý kiến của Viện Nghiên cứu Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia Pháp, giấc ngủ trưa luôn mang lại cho bạn cảm giác nghỉ ngơi thật sự, giúp tái tạo lại năng lượng và tinh thần trở nên minh mẫn hơn.

30 phút ngủ trưa = 1 giờ ngủ đêm

 

Khỏe hơn nhờ giấc ngủ trưa, tác dụng của giấc ngủ trưa, ảnh hưởng của ngủ trưa đối với sức khỏe, ngủ trưa mang lại lợi ích gì, ngủ trưa để làm gì, ngủ trưa có khỏe hơn không
30 phút của giấc ngủ trưa, bạn có thể đạt tương đương khoảng một giờ của giấc ngủ về đêm.

Do giờ giấc làm việc không ổn định, phải di chuyển nhiều cộng với thói quen nghiện xem ti-vi hoặc lướt web nên nhiều người thường bỏ mất giấc ngủ trưa. Điều này dẫn đến việc, có khoảng 33% người không nghỉ trưa thường cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung và 17% cảm thấy buồn ngủ ở mọi lúc, mọi nơi.

Vậy lợi ích của giấc ngủ được nhìn nhận như thế nào? 30 phút của giấc ngủ trưa, bạn có thể đạt tương đương khoảng một giờ của giấc ngủ về đêm. Một giấc ngủ trưa là cách phục hồi và cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách hiệu quả, giúp bạn duy trì khả năng tiếp tục “chiến đấu” với khoảng thời gian còn lại trong ngày.
Nhiều nghiên cứu còn đưa ra rằng, bên cạnh việc thiếu năng lượng có thể dẫn đến mất khả năng tập trung trong lúc làm việc, thiếu ngủ còn làm gia tăng thể trọng bằng hình thức gây rối loạn ăn uống cũng như dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, các vấn đề về tim mạch và làm tăng huyết áp…

Có lợi cho tim mạch

Khỏe hơn nhờ giấc ngủ trưa, tác dụng của giấc ngủ trưa, ảnh hưởng của ngủ trưa đối với sức khỏe, ngủ trưa mang lại lợi ích gì, ngủ trưa để làm gì, ngủ trưa có khỏe hơn không
Ảnh minh họa.

Các nhà khoa học tại Hy Lạp đã tiến hành nghiên cứu trên khoảng 28.000 người trưởng thành có tình trạng sức khỏe tốt, ngủ trưa ít nhất 3 lần/tuần, thấy rằng: “Những người này có thể giảm thiểu 37% nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch. Đối với người ngủ trưa thường xuyên tỷ lệ mắc bệnh chỉ còn khoảng  12%”. Một số công trình nghiên cứu khác còn cho biết, nếu giấc ngủ trưa khoảng nửa giờ kéo dài một cách không liên tục có thể ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của bạn vào buổi tối.

Tranh thủ nạp năng lượng bằng giấc ngủ ngắn

Khỏe hơn nhờ giấc ngủ trưa, tác dụng của giấc ngủ trưa, ảnh hưởng của ngủ trưa đối với sức khỏe, ngủ trưa mang lại lợi ích gì, ngủ trưa để làm gì, ngủ trưa có khỏe hơn không
Bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ngủ trưa nếu có thể.

Vì thế, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ngủ trưa nếu có thể. Tuy nhiên, tốt nhất nên giới hạn cho giấc ngủ trưa trong 30 phút hay ít hơn, ngoại trừ trường hợp bạn bị thiếu ngủ trầm trọng, chẳng hạn như phải thức trắng đêm trước đó. Còn nếu bạn thường  ngủ trưa li bì (hơn 1,5 giờ) có nghĩa là bạn đang mắc phải bệnh lý về giấc ngủ, cần đi gặp bác sĩ để kiểm tra.

Cũng lưu ý thêm: Nếu phải chịu đựng vì căn bệnh mất ngủ trầm trọng, bạn cần tranh thủ “đánh” ngay một giấc ngủ trưa vào những lúc có thể được, thay vì cứ suy nghĩ “không ngủ được” hoặc “khó dỗ giấc ngủ”. Điều này dễ dẫn đến hệ quả tâm lý là bạn sẽ càng khó ngủ hơn.

 

. Thùy Như
Tạp chí Sức Khỏe