Ðể khỏe trong thời tiết giá lạnh

Tạp Chí Sức Khỏe (Theo Dân Trí) |

Thời tiết các tỉnh miền Bắc đang rét đậm, rét hại, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mọi người. Đặc biệt trẻ nhỏ, người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị thời tiết lạnh tấn công.

Để luôn khỏe trong thời tiết giá lạnh, mỗi chúng ta cần biết cách giữ ấm và phòng bệnh một cách hiệu quả.

»Ngâm chân nước nóng

Ngâm chân vào nước nóng giúp lưu thông máu và làm ấm cơ thể
Ngâm chân vào nước nóng giúp lưu thông máu và làm ấm cơ thể

Giữa chân và các cơ quan trong cơ thể có mối quan hệ đối xứng, xoa bóp vào bất kỳ một khu phản xạ nào ở chân đều có thể kích thích tuần hoàn máu, cân bằng nội phân tiết, thúc đẩy công năng sức khỏe đối với một bộ phận tương ứng trên cơ thể. Ngâm chân nước nóng vẫn được biết đến như một phương pháp “lợi trong lợi ngoài”: nó giúp bạn phục hồi nguyên khí và làm ấm cơ thể vào mùa đông, giải trừ cảm giác say nắng vào mùa hè, giúp nhuận tràng vào mùa thu.

»Những thực phẩm giữ ấm cơ thể vào mùa đông

Tỏi: Tỏi được mệnh danh là thuốc kháng sinh tự nhiên, giúp bạn phòng chữa cảm cúm, cảm lạnh, ăn nhiều tỏi còn phòng ngừa được ung thư, các bệnh về tim mạch.

Đậu đen: Có tính bình, vị ngọt, tác dụng nhuận tràng bổ huyết, ăn nhiều đậu đen sẽ phòng được nhiều bệnh vào mùa đông.

Rau cải: Thực phẩm màu xanh thẫm chứa nhiều vitamin, canxi, chất xơ và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Rau cải giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp phổi khỏe hơn.

Khoai lang: Giàu chất xơ, ít béo, ít calo, nhiều vitamin và chất ôxy hóa, khoai lang giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng ngừa hiệu quả sự xâm nhập của các loại virut, vi khuẩn thường sinh sôi, phát triển vào mùa đông.

Thịt đỏ: Thịt đỏ giàu đạm, nhiều sắt, vitamin, khoáng chất giúp chống lạnh, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, thịt bò, thịt cừu là những loại thịt màu đỏ tiêu biểu, ăn nhiều giữ ấm cơ thể, bồi bổ khí huyết, chữa chứng thiếu máu. Bên cạnh đó rau củ quả màu đỏ cũng có tác dụng tương tự, nhớ ăn càng nhiều càng có lợi cho sức khỏe.

Nước trà gừng đường phèn: Gừng từ lâu đã được biết như một vị thuốc quý do thiên nhiên trao tặng. Gừng có tính nóng, là thực phẩm giữ ấm rất tốt cho cơ thể vào mùa đông. Đặc biệt, trong gừng còn chứa khương lạt tố có tác dụng kích thích đối với tim và huyết quản, có thể tăng tốc độ tuần hoàn máu, làm tăng cảm giác ấm áp cho cơ thể. Đập dập một miếng gừng, cho vào cốc nước nóng khuấy đều cùng đường phèn.

Ðể khỏe trong thời tiết giá lạnh
Ðể khỏe trong thời tiết giá lạnh

»Điều cần làm để giữ ấm cơ thể trong mùa đông

• Chú ý giữ ấm những bộ phận dễ bị lạnh như cổ, tai, mũi, tay, chân, lưng,... Đi ra ngoài cần mặc áo khoác chất liệu chắn gió, đeo khẩu trang.

• Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn cũng cần tránh ăn quá nhiều vào ban đêm vì điều này sẽ làm cho hệ tiêu hóa bị quá tải và hoạt động yếu đi - Tránh các loại thực phẩm giàu chất béo.

• Chọn uống các loại trà thảo dược như xanh, trà hoa nhài và hoa cúc... vì các thức uống này chứa ít caffeine hơn cà phê. Không nên uống rượu, bia khi đi ra ngoài trời lạnh, tránh bị đột quỵ.

• Không nên ăn uống đồ lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể bị lạnh.

• Duy trì tập thể thao thường xuyên giúp làm ấm cơ thể, có sức khỏe tốt hơn, phòng chống bệnh tật.

• Tuyệt đối không tắm khuya, tắm quá lâu hoặc tắm nơi không kín gió,...