Bài tập giúp cột sống chắc khỏe, dẻo dai

|

Lưng thẳng chưa phải đã khỏe nếu thỉnh thoảng bạn thấy đau nhói ở vùng xương sống. Ngoài việc bổ sung nguồn can-xi thiết yếu, hãy dành 20 phút mỗi ngày cho hai kiểu bài tập sau đây để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh từ bên trong.

Bài tập tự do

1. Lưng thẳng:

Chống hai tay, hai chân trên thảm theo tư thế hít đất. Mũi bàn tay hướng về phía trước. Đầu cúi nhẹ, mắt nhìn thẳng trên hai bàn tay.

Đầu, lưng, vai và mông giữ thẳng. Từ từ hít vào, hạ mông xuống một góc 300, tay vẫn giữ thẳng, thở ra, nâng mông  lên vị trí cũ. Lặp lại động tác 10 lần.

 

Bài tập cho cột sống, bài tập chắc khỏe cột sống, bài tập bổ trợ cột sống, bài tập cho cột sống dẻo dai
Ảnh minh họa.
 

2. Uốn dẻo xương sống

Từ tư thế hít đất, hạ người xuống, đầu ngẩng cao, nhìn thẳng. Trườn người về phía trước sao cho khuỷu tay ngang hông, mũi chân duỗi. Từ từ hít vào, gấp chân càng sát vào thân càng tốt, đầu hơi cúi nhẹ, tay đẩy người ra sau, từ từ thở ra. Lặp lại động tác 10 lần.

3. Thăng bằng toàn thân

Quỳ thẳng lưng trên thảm. Cúi người xuống, hai bàn tay chạm sàn, cách gối khoảng 30 cm. Đếm nhẩm 1, 2, 3, quỳ trên chân phải, trụ tay trái, thẳng chân trái, thẳng tay phải, giữ thăng bằng và toàn thân luôn thẳng. Giữ yên trong vài giây, đổi chân đổi bên. Lặp lại khoảng 5 lần cho mỗi bên.

 

Bài tập cho cột sống, bài tập chắc khỏe cột sống, bài tập bổ trợ cột sống, bài tập cho cột sống dẻo dai
Bài tập giúp cột sống dẻo dai, chắc khỏe.
 

Bài tập với dụng cụ

1. Lưng thẳng

Hai chân dang rộng bằng vai, tay cầm tạ con buông lỏng sát hông. Bước chân trái về phía trước một bước rộng, từ từ hạ người thấp xuống, đầu, lưng, vai vẫn giữ thẳng.

Giữ yên vài giây, trả về vị trí cũ. Đổi chân. Lặp lại động tác 5 lần cho mỗi bên.

 2. Uốn dẻo xương sống:

Giữ người thẳng, hai tay cầm tạ con thả lỏng. Đếm nhẩm 1, 2, 3 khuỵu chân đồng thời hai tay kéo tạ sát vào mạng sườn. Lưng đổ nghiêng 300. Đầu, lưng, vai giữ thẳng. Giữ yên vài giây, trả lại tư thế ban đầu.

Bước chân rộng ra nửa bước, khuỵu gối. Hai tay kéo tạ sát vào đồng thời xoay đầu tạ chạm vào nhau, lòng bàn tay úp, mông hơi đẩy về sau giữ thăng bằng, người ngả theo hướng tạ, hít vào thở ra nhè nhẹ. Đẩy tạ từ từ sát xuống chân, lưng gập theo tay, càng sát càng tốt. Tập động tác này 5 lần.

Bài tập cho cột sống, bài tập chắc khỏe cột sống, bài tập bổ trợ cột sống, bài tập cho cột sống dẻo dai
Bài tập bổ trợ giúp cột sống chắc khỏe hơn.

3. Thăng bằng toàn thân:

Nằm thẳng lưng trên ghế, chân chạm sàn. Hai tay cầm tạ buông lỏng ngang thân. Từ từ hít vào, nâng tạ lên vuông góc với thân người. Tạ

cầm song song, lòng bàn tay hướng vào nhau. Giữ yên tư thế trong vài giây. Hạ tay xuống. Lặp lại động tác này 10 lần.

 

. Nguyệt Kim
Tạp chí Sức Khỏe