Bài tập cho giới văn phòng

|

Sức Khỏe - 8 tiếng nơi công sở gắn liền với rất nhiều mệt mỏi. Những bài tập vận động nhỏ có thể thực hiện ngay tại bàn làm việc sẽ giúp bạn thư giãn cơ khớp.

Bạn thử tận dụng ít phút nghỉ giải lao tại văn phòng để giúp cơ thể lấy lại nguồn năng lượng quý giá nhé! 

Bài tập cho mắt

Bài tập cho giới văn phòng, bài tập cho người làm văn phòng, bài tập cho người ngồi văn phòng
Bài tập dành cho đôi mắt.
» Thực hiện: Nhìn vào một điểm vô hình. Giữ thẳng đầu. Hít vào, đưa mắt nhìn lên điểm cao nhất. Thở ra, đưa mắt nhìn xuống điểm thấp nhất. Đưa mắt về điểm trung tâm, nhắm mắt lại.Hít vào, thở ra, thả lỏng, từ từ mở mắt. Đưa mắt chuyển động theo chiều sau: đưa mắt liếc qua phía phải - trung tâm - sang trái; nhìn xéo lên góc phải - trung tâm - xéo xuống góc trái; xéo lên góc trái - trung tâm - xéo xuống góc phải; đảo mắt theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Mỗi động tác làm 3-5 lần.

Xoa hai bàn tay đến khi ấm lên thì khum lại và úp vào mắt, cảm nhận hơi ấm của tay lan sang.Thư giãn. Thở ra và hạ tay xuống gối.

Bài tập cho xương sống

» Thực hiện:  Di chuyển mông ra mép ghế bên ngoài. Đặt hai bàn tay về phía sau mông (xa nhất có thể). Mở ngực, mở vai, hít vào, đẩy ngực ra trước, ngả vai và cổ ra sau.Hít thở đều trong tư thế này 1-2 giây. Từ từ thở ra, di chuyển hai tay và đầu về vị trí cũ cùng một lúc.

Bài tập vặn mình    

Bài tập cho giới văn phòng, bài tập cho người làm văn phòng, bài tập cho người ngồi văn phòng
Động tác vặn mình.
 » Thực hiện: Ngồi sát lưng ghế. Giơ 2 tay qua khỏi đầu. Thở ra, vặn mình qua trái. Đặt tay phải lên đầu gối trái, tay trái vòng sau lưng, ôm lấy phần hông phải. Giữ đầu và hướng cằm sang trái, mắt nhắm, thả lỏng, hít thở đều. Hít vào, kéo giãn xương sống. Thở ra, vặn người nhiều hơn. Giữ nguyên phần thân, xoay đầu về phía trước. Hít vào, đưa hai tay lên cao. Thở ra hạ hai tay xuống. Tương tự, đổi bên.

Bài tập cho cổ

Bài tập cho giới văn phòng, bài tập cho người làm văn phòng, bài tập cho người ngồi văn phòng
Tư thế tập dành cho cổ.
» Thực hiện:
Cúi đầu, cằm cố chạm cổ. Từ từ ngẩng đầu nhìn lên trần nhà, cảm nhận gáy gập lại. Cúi đầu xuống rồi trở về trung tâm.Đưa mặt quay sang phải sao cho cằm song song với vai phải, đưa cằm về chính giữa, làm ngược lại.Tương tự, ngả đầu về bên phải (sao cho lỗ tai hướng xuống vai) - trung tâm - bên trái; cúi đầu xuống,xoay tròn qua bên vai phải, ngả ra sau, ngửa cổ, đầu ngẩng lên trần nhà, quay tiếp đến vị trí ban đầu.Làm tương tự với hướng ngược lại.

*Dụng cụ chuẩn bị: Ghế văn phòng có lưng tựa.

 

Bài tập cho giới văn phòng, bài tập cho người làm văn phòng, bài tập cho người ngồi văn phòng
Bài tập với ghế tựa trong văn phòng.

- Thao tác chuẩn bị

Ngồi lên ghế, hai bàn chân đặt xuống đất hoặc khoanh tròn trên ghế. Đầu và lưng thẳng trên cùng một mặt phẳng. Lưng không được tựa vào thành ghế. Thả lỏng toàn thân, nhắm mắt,hít vào thật sâu, thở ra thật dài. Khi đã cảm nhận cơ thể được thư giãn, thả lỏng và có được sự tập trung thì bắt đầu vào bài tập.

- Thư giãn sau khi tập mỗi động tác

Ngồi lại trên ghế theo tư thế bắt đầu vào bài tập. Thả lỏng tư tưởng, thả lỏng hai bàn chân, thả lỏng hai chân, thả lỏng hông, thả lỏng lưng dưới... thả lỏng dần dần cả cơ thể, hít thở đều.Nhắm mắt, cảm nhận cơ thể lỏng dần, thoải mái và nhẹ nhõm (trong khoảng 1-2 phút).

Hoài Giang
Tạp chí Sức Khỏe